Nghỉ dịch trổ tài nấu nướng, mẹ đảm Hà Nội khoe loạt món ăn hấp dẫn hơn cả ngoài hàng, nhìn là muốn ăn ngay

Nổi tiếng là mẹ đảm Hà Nội khéo tay, chẳng những giỏi nấu ăn mà món nào cũng trang trí vô cùng đẹp mắt và hấp dẫn, gần đây chị Tô Hưng Giang lại tiếp tục khiến các chị em nội trợ phải tấm tắc thán phục với loạt món ăn nhẹ trong thời kỳ nghỉ dịch.

Chị Hưng Giang chia sẻ đây chỉ là vài món ăn thường nấu theo khẩu vị gia đình nhưng đối với nhiều chị em bỉm sữa thì đó là cả một công trình nghệ thuật, nhìn là muốn ăn ngay nhưng chưa chắc có thể làm được. Kèm theo mỗi món ăn, bà nội trợ đảm đang này còn bật mí chi tiết quá trình chế biến, từ sơ chế nguyên liệu đến các bước nấu nướng cũng như những mẹo nhỏ để món ăn ngon và hấp dẫn. Vì vậy, hội chị em có nhu cầu hoàn toàn có thể thử tay nghề, đem đến những bữa ăn thật ngon lành cho người thân và gia đình.

Nghỉ dịch trổ tài nấu nướng, mẹ đảm Hà Nội khoe loạt món ăn hấp dẫn hơn cả ngoài hàng, nhìn là muốn ăn ngay-1


Dưới đây là một số những món ăn và công thức nấu nướng tỉ mỉ được chị Hưng Giang chia sẻ, Tintuconline mời bạn đọc cùng tham khảo:
 

1. GÀ HẤP MUỐI SẢ

Nguyên liệu Gia vị

Gà ta: 1 con khoảng 1,5kg, chọn gà thả vườn hoặc gà mái một lứa là ngon nhất

Sả: 6 cây

Lá chanh: 4-5 lá

Hành tây: 1 củ

Rau răm: 1 mớ (nếu có), hành củ khô

Nồi đế dầy để hấp gà

Giấy bạc để lót đáy nồi nếu cần thiết (vì làm không cẩn thận còn bị cháy cả gà và nồi)

Bột nghệ để xoa lên da gà nếu thích gà có màu vàng đẹp, không thích bột nghệ thì không cần

Muối hạt: 1kg, nên rang muối trước khi hấp gà, thì muối không bị chảy nước

Hạt tiêu

Bột nêm hoặc bột canh

 

 

 

 

Nghỉ dịch trổ tài nấu nướng, mẹ đảm Hà Nội khoe loạt món ăn hấp dẫn hơn cả ngoài hàng, nhìn là muốn ăn ngay-2

* Cách làm:

- Gà dùng gà mổ moi sẽ ngon hơn, rửa sạch, dốc ngược cho nước bên trong chảy hết ra, thấm thật khô để ráo.

- Gia vị ướp gà (không bắt buộc, ai thích vị gà đậm đà hơn thì làm): 1 thìa cà phê bột nêm (hoặc 1/2 thìa cà phê bột canh), 1/2 thìa cà phê bột nghệ, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu, 1/2 thìa cà phê tỏi băm, 1/2 thìa cà phê hành củ băm. Trộn đều, xoa đều lên khắp mình gà, để 10-15 phút cho ngấm gia vị. Nhồi vào bụng gà một ít sả đập dập, 2 lá chanh, hành củ khô đập dập, ít rau răm nếu có thì gà sẽ thơm hơn.

Nghỉ dịch trổ tài nấu nướng, mẹ đảm Hà Nội khoe loạt món ăn hấp dẫn hơn cả ngoài hàng, nhìn là muốn ăn ngay-3

- Chuẩn bị nồi để hấp gà: dùng nồi dế dầy, rửa sạch, lau thật khô, trải một lớp muối thật dầy xuống đáy nồi (muối nên rang qua), phủ kín đáy nồi. Đập dập các nhánh sả, xếp lên trên lớp muối phủ kín lớp muối, thêm lớp hành tây nếu có để khi hấp xong gà sẽ rất thơm, rắc vài lá chanh, lá chanh nên để cả lá không bị đắng, đập thêm nhánh gừng nếu thích.

- Cố gắng lót cho dầy lớp sả, hành tây...phủ kín lớp muối, không để phần thịt gà tiếp xúc với muối, làm cho gà bị mặn hoặc cháy. Bước này mọi người cũng có thể dùng vật gì kê gà để gà không tiếp xúc với lớp muối sả, miễn là an toàn, không gây cháy nổ là được.

- Gà tẩm ướp xong thì đặt ngửa con gà lên cho vào nồi hấp. Nhớ đặt ngửa để nước gà không bị chảy xuống đáy nồi, làm cháy nồi.

- Hấp gà trong thời gian 40-45 phút lửa nhỏ (không hấp lửa to, rất dễ cháy).

Nghỉ dịch trổ tài nấu nướng, mẹ đảm Hà Nội khoe loạt món ăn hấp dẫn hơn cả ngoài hàng, nhìn là muốn ăn ngay-4

- Gà chín thì bỏ ra ngoài cho đỡ nóng, xé gà ăn là ngon nhất với cách hấp như này. Chấm cùng các loại nước chấm theo sở thích mỗi nhà. 

- Ăn kèm các loại rau sống, thêm ít xoài ương trộn với cà rốt, vắt thêm chút chanh, đường, tỏi băm, bột ớt, trộn đều ăn cùng cực ngon đỡ ngấy.

- Có thể tận dụng phần muối phía dưới gà pha nước chấm. 

Nghỉ dịch trổ tài nấu nướng, mẹ đảm Hà Nội khoe loạt món ăn hấp dẫn hơn cả ngoài hàng, nhìn là muốn ăn ngay-5

2. BÚN BÒ

Nguyên liệu Gia vị

500gr bắp bò (diềm thăn, nạm, gầu, gân, lõi hoa...tuỳ sở thích)

500gr móng giò

Thêm các loại "topping" khác như: chả cua, chả bò viên, giò tai nấm hương, giò lụa... tuỳ sở thích hoặc sẵn có loại nào dùng loại đó, tiết heo...

Sả: 5 cây đập dập, buộc gọn lại

Hành củ tím: 3 củ

Các loại rau sống ăn kèm: hoa chuối, rau muống chẻ, giá đỗ, rau húng quế, rau mùi ta, hành lá, rau xà lách đà lạt, rau răm...

Bún (bún sợi to hay nhỏ tuỳ ý)

Mắm ruốc Huế: 2 thìa canh ăn phở       

 

 

 

 

 

 

 

Nghỉ dịch trổ tài nấu nướng, mẹ đảm Hà Nội khoe loạt món ăn hấp dẫn hơn cả ngoài hàng, nhìn là muốn ăn ngay-6

* Cách làm:

- Móng giò xát muối, rửa sạch, chặt khoanh tròn (hoặc mua sẵn loại người ta đã chặt sẵn trong siêu thị). Rửa lại lần nữa để ráo nước.

- Bắp bò hoặc gầu bò bóp với muối và dấm rửa sạch để ráo.

- Đun sôi nồi nước cho chút gừng đập dập rồi thả bắp bò, gầu bò, móng vào trần qua cho sạch bụi bẩn đỡ mùi hôi, móng giò cạo lại lần nữa. Rửa sạch, vớt ra để ráo.

- Đổ 3 lít nước trắng vào nồi, tuỳ lượng người ăn mà cho nhiều hay ít nước, thả móng giò, gầu hoặc bắp bò, có gân bò thì cũng cho vào cùng, thêm bó sả đã đập dập buộc gọn, hành củ tím, nêm vào 2 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa canh ăn phở bột canh, 1 thìa canh ăn phở đường phèn nếu muốn nước dùng có độ ngọt (hoặc kiêng đường thì cho mía, cho củ quả tạo độ ngọt tuỳ ý mỗi nhà).

- Nước sôi thì hớt bọt, hạ nhỏ lửa, ninh khoảng 40 phút dùng đũa x.iên qua móng giò thấy mềm thì vớt móng giò ra bát nước lạnh trước để móng giò được trắng và giòn, móng giò nguội vớt ra để ráo nước.

- Tiếp tục ninh bắp bò hoặc gầu thêm 15 phút nữa mới vớt ra. Để nguội và thái miếng mỏng vừa ăn.

Nghỉ dịch trổ tài nấu nướng, mẹ đảm Hà Nội khoe loạt món ăn hấp dẫn hơn cả ngoài hàng, nhìn là muốn ăn ngay-7

- Chế biến nước dùng:

+ Vớt hết sả, hành củ trong nồi nước dùng ra ngoài.

+ Hoà tan 2 thìa canh mắm ruốc vào bát nước lạnh, để tầm 10 phút cho phần cái lắng xuống, gạn lấy phần nước trong phía trên, đổ vào nồi nước dùng. Đun sôi nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Chắt lấy một phần dầu ớt chưng cho vào nồi nước dùng có màu đẹp.

+ Cách làm tiết: tiết pha thêm nước, và chút mỳ chính, đợi đông đem luộc rồi cắt miếng vuông. Thả phần chả cua, bò viên hoặc mọc, tiết lợn vào nồi nước dùng.

+ Thêm một loại topping khá ngon, bì lợn (chọn miếng dài hình chữ nhật), cạo sạch, nếu lớp mỡ bên trong dầy thì lược bớt đi rửa sạch, thấm khô, trải ra mặt phẳng, giò sống xay sẵn người ta cho ít gia vị rồi về chỉ trộn thêm ít hạt tiêu cho thơm rồi phết giò sống lên phần phía trong của bì, từ từ cuộn tròn lại, dùng dây dù buộc chặt lại. Luộc chín, để thật nguội cắt khoanh mỏng vừa ăn.

Nghỉ dịch trổ tài nấu nướng, mẹ đảm Hà Nội khoe loạt món ăn hấp dẫn hơn cả ngoài hàng, nhìn là muốn ăn ngay-8

- Xếp bắp bò hoặc gầu, nạm thái mỏng, móng giò...ra đĩa.

- Các loại rau thơm, giá đỗ, rau muống chẻ, hoa chuối thái mỏng, rửa sạch đã sơ chế...ra đĩa.

- Hành lá, rau mùi thái nhỏ. Ai thích ăn rau răm thì thái nhỏ. Rau xà lách nên thái nhỏ khi ăn kèm bún rất ngon và dễ ăn hơn là để to.

- Hành củ tím mọi người thái mỏng, ngâm với dấm đường, để đến ngày hôm sau ăn kèm bún cũng rất ngon, không bị hăng. Hành giòn giòn, ngọt ngọt chua chua.

Nghỉ dịch trổ tài nấu nướng, mẹ đảm Hà Nội khoe loạt món ăn hấp dẫn hơn cả ngoài hàng, nhìn là muốn ăn ngay-9

3. BÚN MĂNG MỌC GÀ

Nguyên liệu Gia vị

Một con gà ta tầm 2kg đổ lại (Mái hoặc trống tuỳ ý, mái
thì đẻ một lứa rồi thịt sẽ dầy và thơm hơn)

Xương gà: 500gr

Giò sống: 150gr

Thịt vai xay: 350gr

Măng khô đã sơ chế: 500gr

Mộc nhĩ: 3 cái

Nấm hương khô: 10 cái (5 cái băm để trộn mọc, 5 cái
để nguyên cho vào nước dùng)

Tạo độ ngọt cho nước ninh xương: 1 củ hành tây, 1 quả
táo tây hoặc lê, 1/2 củ cà rốt, 1/2 củ cải...

Rau thơm: hành lá, rau mùi...

Lá chanh: 5 lá, tỏi, ớt, 1 nhánh gừng

Bún tươi hoặc khô

Hành củ khô, hành khô phi

Nước mắm     

Bột nêm

Bột canh

Hạt tiêu    

 

 

 

 


Nghỉ dịch trổ tài nấu nướng, mẹ đảm Hà Nội khoe loạt món ăn hấp dẫn hơn cả ngoài hàng, nhìn là muốn ăn ngay-10

* Cách làm:

- Gà ta rửa sạch, xát muối và gừng lên khắp mình gà. Để như vậy khoảng 5 phút, sau đó rửa sạch lại với nước.

- Xương gà đem rửa sạch, trụng qua nước xôi, rửa lại một lần nữa cho sạch rồi để ráo nước.

- Hành tây, hành củ tím, đem lột vỏ, riêng gừng rửa sạch để cả vỏ cho thơm, đem nướng thơm tất cả, rửa qua lại với nước cho sạch.

- Chuẩn bị một nồi to: cho gà, xương gà, hành tây, hành củ tím, gừng đã nướng vào. Đổ nước vào ngập gà, thêm vào 2 thìa cà phê bột nêm, 2 thìa cà phê bột canh.

- Bật bếp để chế độ lửa vừa để nước sôi lên từ từ, không cần bật mức to nhất, thì phần nước dùng sẽ trong hơn, khi nước sôi lăn tăn thì hớt bọt, mở hé vung. Hạ nhỏ lửa hơn một chút. Nếu để sôi bùng bục là nước dùng bị đục.

- Dùng một nồi khác cho nước, các loại củ quả như: cà rốt, củ cải, lên hoặc táo tây, ngô ngọt... ninh lấy phần nước ngọt. Sau đó mix với nước luộc gà cho phần nước dùng ngọt thơm hơn. Ngoài ra cũng có thể thêm vài con sá sùng nướng thơm vào nồi nước dùng cũng thơm và ngọt. Cái này tuỳ vào sở thích và điều kiện của mỗi nhà.

Nghỉ dịch trổ tài nấu nướng, mẹ đảm Hà Nội khoe loạt món ăn hấp dẫn hơn cả ngoài hàng, nhìn là muốn ăn ngay-11

- Gà chín thì vớt ra để nguội, lọc lấy phần t.thịt (dùng màng bọc, bọc lại cho thịt đỡ bị khô). Phần xương cho vào nồi nước dùng tiếp tục ninh thêm. Tính cả thời gian luộc gà và ninh xương khoảng 3 tiếng.

- Nồi nước ninh xương đã xong thì vớt hết hành tây, hành củ tím, xương gà ra. Lọc qua rây một lần cho nước dùng được trong. Tương tự cũng làm như vậy với nồi nước củ quả. Sau đó mix hai loại nước dùng với nhau vào một nồi. (Để tiết kiệm thời gian thì nên dùng nồi áp suất cho nhanh). Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng, cho 5 cái nấm hương đã ngâm nở, rửa sạch vào để nồi nước dùng được thơm hơn.

- Làm mọc: mộc nhĩ, nấm hương ngâm nở, rửa sạch, băm nhỏ. Trộn với giò sống, thịt lợn xay, chút tiêu, bột nêm...trộn thật đều và nhuyễn, đem viên thành những viên nhỏ vừa ăn. Nên làm viên nhỏ cho dễ ăn. Thả hết mọc vào nồi nước dùng gà, mọc chín nổi lên trên thì vớt ra hoặc để luôn trong nồi cũng được.

Nghỉ dịch trổ tài nấu nướng, mẹ đảm Hà Nội khoe loạt món ăn hấp dẫn hơn cả ngoài hàng, nhìn là muốn ăn ngay-12

- Măng khô sau khi ngâm, luộc...sơ chế xong, xé sợi nhỏ. Xào qua măng với chút gia vị cho măng được ngấm và ngon hơn. Để riêng.

- Hành khô phi thơm, để riêng.

- Lá chanh thái nhỏ.

- Hành lá, rau mùi thái nhỏ.

- Khi ăn: trần qua bún, cho ra bát, xếp lần lượt thịt g.à, măng, mọc, lá chanh thái nhỏ rắc lên gà, thêm gốc hành, nấm hương, hành lá, rau mùi thái nhỏ, rắc chút hành phi và chan nước dùng thật nóng. 
Trời trở lạnh ăn bát cháo ngô s.ườn cho ấm bụng.

Nghỉ dịch trổ tài nấu nướng, mẹ đảm Hà Nội khoe loạt món ăn hấp dẫn hơn cả ngoài hàng, nhìn là muốn ăn ngay-13

4. CHÁO NGÔ SƯỜN

Nguyên liệu Gia vị

Gạo tẻ + Gạo nếp: 50/50 (có thể dùng gạo tấm, hoặc chỉ dùng gạo tẻ theo sở thích của mỗi nhà)

Ngô hạt (ngô ngọt, ngô Mỹ): 200gr

Sườn thăn hoặc sườn non hay sườn sụn (tuỳ ý thích): 500gr

Gan heo: 500gr

Xương ống hoặc xương cục: 500gr (ninh lấy nước để nấu cháo)

Bột ngô

Rượu trắng

Hành lá

Xì dầu (nước tương)

Tương cà chua, tương ớt

Bột canh

Bột nêm

Dầu hào

Hạt tiêu

Nghỉ dịch trổ tài nấu nướng, mẹ đảm Hà Nội khoe loạt món ăn hấp dẫn hơn cả ngoài hàng, nhìn là muốn ăn ngay-14

* Cách làm: 

- Gạo ngâm 30p, vớt ra để thật ráo nước. Cho dầu ăn vào chảo, dầu nóng phi thơm hành khô, cho gạo vào rang đến khi hạt gạo hơi đục là được.

- Ngô tách hạt để riêng, phần lõi cho vào nồi áp suất cùng với x.ương hầm 25p cho ngọt nước. Sau đó vớt xương, lõi ngô ra ngoài. Lọc lại nước xương một lần cho được trong.

- Cho gạo vào nồi cơm điện, đổ nước ninh xương, thêm chút muối vào bật chế độ nấu cháo hoặc slow cook.

- Ngô hạt luộc qua để riêng.

- Gan chọn được gan nếp là ngon nhất nếu có, gan mịn và không bị lỗ, rửa qua với rượu và muối cho đỡ mùi hôi, rồi ngâm với sữa tươi không đường để khử độc, khửa tanh trong 30 phút, thái thành bản dài, to mỏng vừa ăn, ướp gan với: 2 thìa cà phê rượu trắng, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê đường, 1 thùa cà phê nước mắm ngon, 1 thìa canh ăn phở tương ớt, 1 thìa canh ăn phở dầu hào, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa canh ăn phở dầu điều (không có dầu điều thì có thể thay thế bằng ớt bột Hàn Quốc để gan xào xong lên màu đẹp hơn).

- Ướp gan trong 15-20 phút cho ngấm gia vị.

Nghỉ dịch trổ tài nấu nướng, mẹ đảm Hà Nội khoe loạt món ăn hấp dẫn hơn cả ngoài hàng, nhìn là muốn ăn ngay-15

- Phi thơm hành tỏi băm, đổ gan vào xào ở lửa to và nhanh tay, gan hơi chín thì cho vào 3 thìa canh ăn phở tương cà, 1 thìa canh ăn phở xì dầu, hoà 5gr bột ngô hoặc bột năng với chút nước cho tan, đổ vào đảo đều cho phần sốt hơi sền sệt, nêm nếm lại cho vừa miệng rồi đổ ra bát. Gan chín rất nhanh nên phải đảo nhanh tay, không để gan bị chín quá sẽ bị khô.

Nghỉ dịch trổ tài nấu nướng, mẹ đảm Hà Nội khoe loạt món ăn hấp dẫn hơn cả ngoài hàng, nhìn là muốn ăn ngay-16

- Sườn thăn rửa sạch, đem trụng qua nước sôi, ướp với 1 thìa cà phê nước mắm, chút hạt tiêu, 1 thìa cà phê xì dầu để sườn ngấm gia vị. Phi thơm hành củ, đổ sườn thăn vào xào, xào đến khi hơi cháy cạnh, ngửi thấy mùi thơm của thịt thì cho vào 2 thìa canh ăn phở tương cà và chút nước, tiếp tục đảo cho phần sốt tương cà ngấm vào sườn, keo lại, rồi đổ sườn thăn vào nồi cháo cùng với ngô đã tách hạt và luộc qua. (Sườn mọi người nhớ phải rang xém cạnh thì món cháo mới thơm ngon được).

- Khi cho sườn và ngô vào nồi cháo thì bật lại nút cook một lần nữa cho cháo chín nhừ hơn. Cháo chín khuấy đều cho sánh, nêm nếm lại gia vị một lần nữa cho vừa miệng.

Nghỉ dịch trổ tài nấu nướng, mẹ đảm Hà Nội khoe loạt món ăn hấp dẫn hơn cả ngoài hàng, nhìn là muốn ăn ngay-17

- Hành lá thái nhỏ.

- Khi ăn rắc hành lá ra bát, múc cháo, ăn cùng gan xào. Ngô ngọt và sườn có sẵn trong cháo, rắc hạt tiêu và luôn ăn nóng để gan không bị tanh. 

Nghỉ dịch trổ tài nấu nướng, mẹ đảm Hà Nội khoe loạt món ăn hấp dẫn hơn cả ngoài hàng, nhìn là muốn ăn ngay-18

Chúc các bạn thành công!

Theo V.K - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.