Đang mùa sen nở rộ, gợi ý thực đơn toàn món từ sen, nhìn sang chảnh như dành cho bậc vương giả

Ngày nay, dùng sen để nấu ăn đã được phổ biến vì sự tinh tế và thanh tao của nó. Với thực đơn bữa cơm toàn sen thế này chắc chắn sẽ thích hợp để đãi khách.

Mới đây, nhà báo Vĩnh Quyên đã chia sẻ mâm cơm đầy đủ các món được chị kết hợp khéo léo với nguyên liệu từ sen. Nhìn mâm cơm nhiều người không ngớt dành cho nhà báo lời khen: "Chị giỏi việc nước, đảm việc nhà" hay "Mâm cơm chị nấu vừa thơm ngon, hấp dẫn lại rất tinh tế"...

Đang mùa sen nở rộ, gợi ý thực đơn toàn món từ sen, nhìn sang chảnh như dành cho bậc vương giả-1Nhà báo Vĩnh Quyên.

Đang mùa sen nở rộ, gợi ý thực đơn toàn món từ sen, nhìn sang chảnh như dành cho bậc vương giả-2

Đang mùa sen nở rộ, gợi ý thực đơn toàn món từ sen, nhìn sang chảnh như dành cho bậc vương giả-3

Mâm cơm tràn ngập hương sen

Khi được hỏi ý tưởng để thực hiện mâm cơm ngập tràn hương sen này, chị cho biết: "Bản thân mình là người rất thích sen. Mình mê vẻ đẹp và màu sắc của sen. Mình thích hít hà mùi thơm dịu dàng nhưng quyến rũ đến say đắm lòng người của hoa sen... Mình yêu tất cả những gì liên quan đến sen và tranh thủ sen đang giữa mùa vụ nên mình đã có ý tưởng chế biến các món kết hợp với sen để đãi cả nhà".

Dựa vào số lượng thành viên và khẩu vị của gia đình chị đã lên thực đơn và ưu tiên nấu các món mềm, nhừ vì nhà có cả người già và trẻ nhỏ.

Thực đơn gồm các món:

Món chính

- Gà hấp lá sen

- Gỏi củ sen tôm sú

- Vịt hầm hạt sen nấm hương

- Cá quả bọc lá sen nướng

- Xôi cốm hạt sen dừa tươi

- Canh sườn non hầm củ sen

- Cơm rang trứng tôm hấp lá sen

Tráng miệng:

- Chè sen

- Vải tươi

- Trà sen "xổi"

Để hoàn thành mâm cơm này, chị mất khoảng 3 giờ để chuẩn bị nguyên liệu và chế biến. Ban đầu chị lên danh sách các thứ cần mua. Khi có đầy đủ nguyên liệu, chị bắt đầu chế biến theo nguyên tắc món nào cần ninh nhừ sẽ nấu trước, món nào ăn giòn, nóng thì nấu sau cùng. Trong lúc nấu chị đã nghĩ món này sẽ bày vào đĩa, bát nào, trang trí ra sao.

Đang mùa sen nở rộ, gợi ý thực đơn toàn món từ sen, nhìn sang chảnh như dành cho bậc vương giả-4

Vịt hầm hạt sen nấm hương

Đang mùa sen nở rộ, gợi ý thực đơn toàn món từ sen, nhìn sang chảnh như dành cho bậc vương giả-5

Xôi cốm hạt sen dừa tươi

Nhà báo Vĩnh Quyên chia sẻ, ngoài sở thích nấu ăn chị còn có niềm đam mê là mua những đồ bát đĩa gốm sứ về để bày đồ ăn. Chị nói: "Ngày xưa các cụ bảo 'bát sạch ngon cơm" nhưng mình nghĩ sạch chưa đủ mà phải thêm 'bát đẹp ngon cơm'. Với mình món ăn không những phải ngon về hương vị mà còn cần phải đẹp mắt. Và đó cũng là nguồn cảm hứng để mình  vào bếp nấu nướng".

Đang mùa sen nở rộ, gợi ý thực đơn toàn món từ sen, nhìn sang chảnh như dành cho bậc vương giả-6

Canh sườn non hầm củ sen

Đang mùa sen nở rộ, gợi ý thực đơn toàn món từ sen, nhìn sang chảnh như dành cho bậc vương giả-7

Cơm rang trứng tôm hấp lá sen

Để nấu được những bữa ăn ngon, chị đã học hỏi từ bạn bè và nhiều người khác sau đó thêm sắc thái riêng của mình vào đó. Nhờ tài nấu ăn ngon, lại khéo bày biện món ăn đẹp mắt nên các món chị nấu lên được cả nhà rất hào hứng và ăn hết sạch sành sanh. Điều này cũng khiến chị rất vui và hạnh phúc.

Đang mùa sen nở rộ, gợi ý thực đơn toàn món từ sen, nhìn sang chảnh như dành cho bậc vương giả-8

Gỏi củ sen tôm sú

Chị tâm sự: "Mình không phải là một đầu bếp chuyên nghiệp cũng chưa từng theo học một khoá nấu ăn nào nhưng mình thích nấu ăn. Có lẽ cũng bởi nấu ăn có những điểm chung với nghề nghiệp của mình là bên cạnh những qui chuẩn nhất định luôn đòi hỏi phải có sự đổi mới, sự sáng tạo, hấp dẫn và đặc biệt là phải có cảm xúc".

Đang mùa sen nở rộ, gợi ý thực đơn toàn món từ sen, nhìn sang chảnh như dành cho bậc vương giả-9

Ngoài nấu ăn, nhà báo Vĩnh Quyên còn có tài ướp trà sen rất ngon. Loại trà chị ướp được gọi là trà sen "xổi". Gọi là "xổi" vì đây là loại trà được ướp thẳng vào bông hoa sen. Chị bật mí, để có được ấm trà sen tuyệt hảo, yếu tố quan trọng nhất là việc chọn sen và trà. Vì thế, chị đã chọn loại trà đặc biệt của Thái Nguyên để ướp cùng với sen hồng nhiều lớp cánh của Hồ Tây. Bởi vì, theo kinh nghiệm của chị, sen Hồ Tây có hương thơm đậm đà và đặc biệt hơn so với sen ở các vùng khác và với chị đó là sự kết hợp hoàn hảo nhất để cho ra ấm trà thơm ngon thượng hạng.

Đang mùa sen nở rộ, gợi ý thực đơn toàn món từ sen, nhìn sang chảnh như dành cho bậc vương giả-10

Đang mùa sen nở rộ, gợi ý thực đơn toàn món từ sen, nhìn sang chảnh như dành cho bậc vương giả-11

Đang mùa sen nở rộ, gợi ý thực đơn toàn món từ sen, nhìn sang chảnh như dành cho bậc vương giả-12

Đang mùa sen nở rộ, gợi ý thực đơn toàn món từ sen, nhìn sang chảnh như dành cho bậc vương giả-13

Nhà báo Vĩnh Quyên chia sẻ thêm, đã 5 năm nay chị tự làm trà sen này để uống và tặng bạn bè thân thiết, nhiều người bạn của chị uống đã rất mê thứ trà này. Công việc làm báo chiếm khá nhiều thời gian của chị, nhưng những dịp cuối tuần là chị lại thích ngồi uống trà, thưởng trà bên bạn bè và gia đình, nói dăm ba câu chuyện. Những lúc như vậy, chị lại thấy đời vui tươi phơi phới.

THAM KHẢO CÁCH CHẾ BIẾN MÓN GỎI SEN TÔM SÚ CỦA NHÀ BÁO VĨNH QUYÊN:

Nguyên liệu:

- Củ sen tươi (1/2 kg)
- Dưa chuột non: 5 quả
- 1 củ cà rốt
- 10 con tôm sú
- Dấm, bột canh, đường kính
- Vừng trắng
- Thơm, mùi

Sơ chế:  

- Củ sen cạo vỏ rửa sạch thái khoanh mỏng (bớt lại mấy khoanh để trang trí) rồi thái chỉ. Ngâm củ sen vào nước có pha chút dấm hay chanh để củ sen bớt chát và không thâm
- Dưa chuột chẻ đôi thái vát
- Cà rốt thái chỉ (hơi to)
- Tôm bóc vỏ rút chỉ sống lưng hấp chín rồi bổ đôi
- Vừng rang chín
- Thơm, mùi nhặt sạch cắt khúc

Cách làm:

- Vớt củ sen để ráo cho vào tô. Cho 2 thìa cà phê dấm vào bóp đều. Cho tiếp 1 thìa cà phê bột canh, 2 thìa cà phê đường trộn đều để 10 phút cho ngấm. Cho dưa chuột, cà rốt vào trộn đều. Nêm nếm độ chua, cay, mặn, ngọt cho vừa miệng. Cho tôm vào trộn đều cùng rau thơm (bớt vài ngọn để trang trí
- Cắt lá sen để trên đĩa, cho gỏi ra đĩa bầy tôm lên trên, rắc vừng rang, thêm rau thơm và ớt. Trang trí thêm bằng gương sen rất đẹp

Thành phẩm:

Củ sen trắng ngà, dưa chuột xanh, cà rốt đỏ tươi, tôm sú đỏ chót, rau mùi xanh non, vừng rang vàng nhạt. Gỏi ăn chua, ngọt, cay, mặn vừa đủ, giòn, thanh, mát. Món gỏi này rất thích hợp trong những ngày nắng nóng. Khác với gỏi ngó sen hay trộn cùng tai lợn, gỏi củ sen chỉ trộn tôm là hợp nhất. Món này dùng làm món khai vị.

 

Theo Nga Dương - Vietnamnet.vn


củ sen

hoa sen

món ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.