Rớt nước miếng với các món chế biến từ dưa chua cho ngày mưa gió

Những món ăn được chế biến với dưa chua tạo nên một món ăn đậm đà, đưa cơm. Chỉ với các nguyên liệu đơn giản nhưng hấp dẫn sẽ khiến mâm cơm nhà bạn thêm đầm ấp trong những ngày mưa bão.

Những món ăn được chế biến với dưa chua tạo nên một món ăn đậm đà, đưa cơm. Chỉ với các nguyên liệu đơn giản nhưng hấp dẫn sẽ khiến mâm cơm nhà bạn thêm đầm ấp trong những ngày mưa bão.

1. Cách làm lòng xào dưa giòn ngon, không đắng, không dai


Nguyên liệu: Lòng lợn: 600gr, dưa muối chua: 1 bát. Hành khô + ớt + hành lá. Rau thơm ăn kèm.

Cách làm:  Để món lòng xào dưa ngon và không bị đắng, các bạn nên mua những đoạn lòng bé, có màu trắng hồng, tròn và có ống ruột căng, chất dịch bên trong có màu sữa và nhiều bột. Không nên chọn những đoạn lòng to, dẹt và mỏng có dịch màu vàng bên trong thường đắng và dai.

Lòng sau khi mua về các bạn lộn trái bóc sạch lớp màng mỡ, sau đó cho muối vào bóp thật kĩ rửa lại với nước sạch nhiều lần. Cuối cùng dùng chanh xát để làm sạch lòng.

Rửa qua lòng lợn với muối và rượu cho sạch, sau đó cho vào nồi luộc lòng cùng ít muối. Luộc chín tới và vớt ra ngâm với nước lạnh, có thể cho thêm nước cốt chanh để lòng trắng và giòn, Sau đó, cắt lòng thành từng khúc vừa ăn để riêng ra bát.

Dưa chua các bạn nên chọn dưa có màu vàng óng, phần bẹ nhiều hơn phần lá ăn sẽ giòn hơn. Sau đó vắt sạch nước và rửa qua với nước lọc cho bớt chua.

Bắc chảo lên bếp cho dầu ăn nóng, rồi cho tỏi băm vào phi thơm, cho lòng vào xào và nêm nếm gia vị vừa ăn xúc ra đĩa.

Tiếp theo, cho hành vào chảo phi thơm rồi cho dưa chua vào xào chín, thêm hành tươi vào đảo đều. Cuối cùng cho lòng vào đảo đều đun thêm 5 phút là tắt bếp.

Cho lòng xào dưa chua ra đĩa, cho ớt tỉa hoa, rau mùi trang trí lên bên trên, rắc thêm một ít tiêu là các bạn đã hoàn thành xong món lòng xào dưa cực ngon và hấp dẫn.

2. Canh thịt bò nấu dưa chua

Nguyên liệu: Thịt bò: 150g. Dưa chua: 2 bát con. Cà chua: 2 quả. Hành khô, tỏi, hành hoa, rau mùi, hạt tiêu, hạt nêm, gia vị

Cách làm: Thịt bò rửa sạch, thái miếng mỏng rồi ướp thịt với một ít hạt nêm, gia vị. Ướp khoảng chừng 15 phút thì ướp tiếp thịt bò với một ít dầu ăn để cho thịt bò được mềm. Hành, tỏi khô bằm nhỏ. Hành hoa, rau mùi cắt khúc. Cà chua bổ múi cau.

Phi thơm hành, tỏi. Một nửa chỗ hành, tỏi phi đem trút vào 1 chiếc nồi. Một nửa còn lại thì cho thịt bò vào xào hơi tái. Cho cà chua vào chảo hành, tỏi vừa phi. Nêm vài hạt muối, xào qua rồi cho một chút xíu nước vào đun cho đến khi cà chín mềm. Dùng đũa dằm nhuyễn cà chua rồi tiếp tục cho dưa chua vào xào qua.

Đổ lượng nước đủ ăn vào nồi dưa, đun sôi rồi hạ lửa nhỏ. Đun cho đến khi dưa chín mềm thì trút thịt bò vào, nêm nếm thêm hạt nêm, gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp.

Nhấc nồi canh thịt bò dưa chua xuống rồi rắc hành hoa, rau mùi vào và thưởng thức cùng cơm nóng.

3. Cá chép om dưa

Nguyên liệu: 1 con cá chép. Thịt mỡ (mình lựa phần mỡ có dính ít thịt). Dưa muối chua. Cà chua, dấm bỗng. Gừng, hành khô, nghệ, hành lá, thì là, ớt.

ngon com voi ca chep om dua - 1

Cách làm: Cá chép đánh vẩy, mổ bụng, làm sạch. Khứa vào đường trên bề mặt cá. Sát ít muối vào trong phần bụng cá đã rửa sạch, thấm khô. Cho cá vào chảo rán qua cá cho vàng da là được. Đối với món cá chép om dưa bạn có thể rán hoặc không rán cá cũng được. Nhưng nên rán qua cá để cá giảm bớt mùi tanh.

Với món cá chép om dưa bạn có thể om với tóp mỡ để ăn cùng. Thịt mỡ rửa sạch, thái miếng và rán mỡ vớt ra phần tóp để riêng, phần mỡ sẽ dùng để rán cá.

Cà chua rửa sạch, bổ cau rồi xào với mỡ (hoặc dầu ăn).

ngon com voi ca chep om dua - 8

Tiếp đó cho dưa chua vắt bớt nước vào xào cùng, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Bạn cho gừng thái sợi và ớt hiểm đập dập vào xào cùng nếu thích ăn cay. Dưa xào chín nếu muốn tăng độ chua có thể chế thêm một bát con dấm bỗng (nếu dưa nhà tự muối có thể dùng nước muối dưa để tăng độ chua, nhưng chú ý điều chỉnh độ mặn vì nước muối dưa đã mặn sẵn). Lượng nước trong nồi phải chế đủ sao cho đến khi cho cá vào thì sâm sấp mặt cá.

Nước om dưa sôi bạn cho cá chép, tóp mỡ và ít bột nghệ (hoặc nghệ tươi giã dập) để om cùng.

Lật cá 1 lần trong khi om để cá ngấm đều vị chua, cay, mặn đều hai bên. Lật nhẹ nhàng tránh làm nát cá. Cá ngấm đều vị bạn rắc hành, thìa là cắt khúc vào trong nồi và bắc xuống.

Cá chép om dưa ăn nóng mới ngon, nên món này mọi người thường để cá vào một đĩa inox hoặc vẫn để trong nồi vừa đun vừa ăn. Bạn nên ăn kèm món này với bún sợi và rau sống để cân bằng với vị chua, cay, nóng của món ăn. Nếu thích bạn có thể phi hành khô để rắc lên món này khi ăn nhé!

4. Mực xào dưa chua

mực xào, dưa chua

Nguyên liệu: Mực: 500gr. Dưa chua, tỏi, gừng, cà chua, cần tây. Gia vị, hạt tiêu.

Cách làm: Mực mua về rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Để ráo. Tỏi băm nhỏ, cà chua thái múi cau. Dưa chua rửa sạch.

Làm nóng chảo với chút dầu ăn. Cho tỏi vào phi vàng, sau đó trút cà chua vào xào mềm.

Cho mực vào xào cùng, nêm nếm thêm chút gia vị.

Khi mực vừa chín tới thì đổ dưa chua vào. Cho thêm một ít gừng băm nhỏ vào để món ăn thêm dậy mùi. Nêm gia vị lại lần nữa cho vừa miệng.

Tắt bếp và cho cần tây vào đảo đều.

Lấy mực xào dưa chua ra đĩa, rắc ít tiêu lên và dùng nóng.

5. Thịt kho dưa cải chua


Nguyên liệu: Thịt ba chỉ: 300 gram , Dưa chua: 200 gram. Nước mắm ngon, đường, tiêu, 1 bát nước muối dưa. Hành: 1 củ, tỏi: 1/2 củ.

Cách làm: Thịt ba chỉ nên chọn những miếng phần nạc và phần mỡ xen kẽ nhau hài hòa, đặc biệt miếng thịt phải liền 1 khối, không bị long. Thịt mua về cắt miếng hình vuông dày khoảng 3-4 cm, trần qua nước đun sôi để thịt ra hết cặn bẩn và bọt. Hành, tỏi bóc vỏ bằm nhỏ. Sau đó ướp thịt với 2 muỗng canh nước muối dưa, 1 thìa mắm, 1 thìa hạt tiêu, hành tỏi bằm nhỏ trộn thật đều và ướp ít nhất khoảng 30 phút cho thịt được ngấm gia vị.

Dưa chua sơ chế bằng cách rửa qua với nước, sau đó dùng tay vắt nhẹ để dưa được khô, khi kho cùng thịt dưa sẽ giòn và dễ dàng ngấm gia vị hơn.

Cho vào nồi khoảng 3 thìa cà phê đường, đảo đều trên lửa vừa, khuấy liên tục đến khi đường chuyển màu cánh gián thì nhanh tay trút phần thịt ba chỉ vào, đảo liên tục để thịt không bị bám dính, thêm vào trong nồi 1 bát con nước, có thể thêm 1-2 muỗng nước muối dưa.

Kho trên lửa nhỏ đến khi dùng tăm xiên thử thấy độ mềm như mong muốn, cho dưa vào khoảng 15 phút trước khi ăn, nên cho phần bẹ vào trước phần lá 5 phút thì dưa sẽ được ngấm gia vị đều và không bị nát. Không nên cho dưa vào quá sớm vì vốn dĩ dưa rất dễ ngấm gia vị, sẽ khiến thịt bị nhạt, còn dưa thì mặn. 

Hà Linh (tổng hợp)
Theo VietNamNet


mẹo vặt

hướng dẫn nấu ăn

món ăn ngon

tuyệt chiêu

vào bếp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.