Rửa 3 loại rau này mà chỉ xả bằng nước chẳng khác nào không rửa! Thêm ngay thứ này, mọi chất bẩn sẽ tự động trôi ra ngoài

Ngày nào cũng phải rửa rau nhưng liệu bạn đã làm đúng cách chưa? Rau bạn rửa có thực sự sạch và an toàn không?

Đời sống ngày nay đã cải thiện rất nhiều, ý thức giữ gìn vệ sinh của người dân cũng được nâng cao hơn. Trước đây, mọi người thường rửa rau một cách qua loa, ngay cả nước ở ao hay mương cũng được dùng. Nhưng bây giờ thì khác, mọi người dùng nguồn nước sạch hoặc có thêm các loại máy hỗ trợ để việc rửa rau quả được sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có thể mua máy rửa rau riêng để dùng. 

Rửa 3 loại rau này mà chỉ xả bằng nước chẳng khác nào không rửa! Thêm ngay thứ này, mọi chất bẩn sẽ tự động trôi ra ngoài-1

Như mọi người biết, các loại rau củ quả trồng ngoài trời rất dễ bị nhiễm bụi bẩn, trứng côn trùng, vi khuẩn và cả các chất bảo vệ thực vật (thưốc trừ sâu, thuốc bảo quản...). Nếu không được rửa sạch sẽ thì khi chúng được đưa vào cơ thể sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của chúng ta. Chẳng hạn như bị ngộ độc thực phẩm (đau bụng, nôn mửa...) hoặc chất độc tích tụ trong cơ thể gây các bệnh nguy hiểm như ung thư.

Mặt khác, rau là thành phần không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày, không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà rau còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng, đưa cơm. 

Tuy nhiên, nhiều người khi rửa rau chỉ dùng nước sạch nên sẽ không thể loại bỏ hết được trứng côn trùng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong đó. Đặc biệt là những loại rau có cấu tạo nhiều nếp gấp, hoặc khe nhỏ, không những khó rửa sạch mà còn hấp thụ chất bẩn trong nước khiến càng rửa càng bẩn. Vậy nên rửa rau như thế nào để vừa đơn giản lại sạch sẽ, giúp bạn yên tâm sử dụng? Dưới đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng với các loại rau cụ thể:

Rửa 3 loại rau này mà chỉ xả bằng nước chẳng khác nào không rửa! Thêm ngay thứ này, mọi chất bẩn sẽ tự động trôi ra ngoài-2

1. Súp lơ

Súp lơ có nhiều loại: trắng, xanh, tím, vàng… Đặc điểm chung của chúng là có chùm hoa rất lớn. Kết cấu quả cầu hoa cứng, rắn chắc, có nhiều khe hở mỏng và nhỏ, nên dễ bị bám bụi, trứng côn trùng, vi khuẩn, hóa chất… Nếu chỉ rửa bằng nước là không thể làm sạch được.

Cách làm đúng:

- Rửa sạch bụi trên bề mặt súp lơ bằng nước sạch, sau đó dùng dao cắt thành miếng có kích thước nhỏ vừa ăn.

Rửa 3 loại rau này mà chỉ xả bằng nước chẳng khác nào không rửa! Thêm ngay thứ này, mọi chất bẩn sẽ tự động trôi ra ngoài-3

- Thêm một thìa muối ăn vào chậu nước sạch khuấy đều. Ngâm súp lơ trong nước muối nhạt khoảng 10 phút. Nước muối có khả năng thẩm thấu mạnh, có thể đi vào các kẽ hở để diệt trứng, vi khuẩn, loại bỏ tạp chất. Sau khi ngâm xong, vớt ra rửa sạch với nước một vài lần nữa.

2. Rau xanh

Rau xanh là thuật ngữ chung cho các loại rau lá xanh, bao gồm rau bina, rau muống, rau diếp, rau cải (đặc biệt là cải chíp). Rau xanh rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất bột đường… ăn thường xuyên rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong đất không chỉ có côn trùng mà còn có vi trùng, vi khuẩn… Người trồng rau thường sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để diệt sâu ăn lá. Vì thế trong rau sẽ có rất nhiều thuốc trừ sâu còn sót lại. Mặt khác, thuốc trừ sâu hầu hết không tan trong nước nên sau khi rửa đơn thuần vẫn còn cặn sót lại.

Cách làm sạch đúng:

Đổ một chậu nước sạch, cho một thìa baking soda vào khuấy đều. Ngâm rau vào dung dịch nước này 15 phút, rồi vớt ra rửa sạch với nước. Hầu hết các loại thuốc trừ sâu đều có tính axit, và dung dịch baking soda có tính kiềm nên có thể trung hòa lượng chất còn sót lại trong rau. Sau khi ngâm rau hãy rửa lại với nước sạch thêm 2-3 lần cho sạch hoàn toàn.

Rửa 3 loại rau này mà chỉ xả bằng nước chẳng khác nào không rửa! Thêm ngay thứ này, mọi chất bẩn sẽ tự động trôi ra ngoài-4

3. Nấm 

Có rất nhiều loại nấm ăn được như nấm đông cô, nấm đùi gà, nấm bào ngư, nấm sò, nấm linh chi... Chúng có đặc điểm là bao nấm có nhiều nếp gấp dày đặc bên dưới rất dễ bị bám trứng, vi khuẩn, tạp chất... Nếu dùng nước bạn không thể rửa sạch nó.

Cách làm đúng:

Chuẩn bị một chậu nước sạch, cho vào một thìa bột mì rồi cho các loại nấm vào. Dùng tay khuấy liên tục trong 3 phút, rồi vớt ra rửa sạch. Khả năng hấp phụ của bột rất mạnh. Có thể hấp phụ trứng côn trùng, tạp chất, vi khuẩn... Khi khuấy lên sẽ làm tăng tốc độ chuyển động của bột, và tăng lực ma sát giữa bột với nấm khiến bụi bẩn nhanh chóng được loại bỏ.

Rửa 3 loại rau này mà chỉ xả bằng nước chẳng khác nào không rửa! Thêm ngay thứ này, mọi chất bẩn sẽ tự động trôi ra ngoài-5

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt nấu ăn

rửa rau


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.