Trứng luộc khi bóc ra có một "đốm đen nhỏ", vậy có ăn được không? Học theo cách này bạn sẽ không còn lo lắng về chất lượng của trứng

Khi luộc trứng, lúc bóc vỏ ra sẽ phát hiện có một “đốm đen nhỏ” bên trong. Đối với “đốm đen nhỏ” này, có người nói ăn được, có người lại bảo không thể ăn, vậy rốt cục có nên ăn không?

Trứng là một trong những thực phẩm rất quen thuộc với mọi người. Trong trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như vitamin (A, D, E, B6), axit amin, khoáng chất (Natri, Kali, Canxi…) và đặc biệt rất giàu protein (trứng có hàm lượng protein cao nhất trong các loại thực phẩm). Trứng có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như hấp, chiên, luộc, nấu canh… Mỗi cách nấu sẽ tạo ra một món ăn có hương vị riêng và rất hấp dẫn

Trứng luộc khi bóc ra có một đốm đen nhỏ, vậy có ăn được không? Học theo cách này bạn sẽ không còn lo lắng về chất lượng của trứng-1

Tuy nhiên, có một thực tế là khi chế biến trứng theo cách luộc thì khi bóc vỏ ra sẽ phát hiện ra một "đốm đen nhỏ" bên trong. Đối với "đốm đen nhỏ" này, có người nói ăn được, có người lại bảo không thể ăn, vậy rốt cục có nên ăn không? Thông thường, những "đốm đen nhỏ" trên quả trứng được chia thành hai trường hợp: Một là ăn được, nhưng cũng có trường hợp không ăn được.

Trứng luộc khi bóc ra có một đốm đen nhỏ, vậy có ăn được không? Học theo cách này bạn sẽ không còn lo lắng về chất lượng của trứng-2

Tình huống thứ nhất: Nếu trên quả trứng có một "đốm đen nhỏ", loại trứng này có thể ăn được một cách an toàn, vì "đốm đen nhỏ" này là hợp tử phát triển sau khi trứng được thụ tinh, và có thể dùng để ấp gà con. Trứng không có "đốm đen nhỏ", bề mặt trắng đều thì có nghĩa là trứng không được thụ tinh và đồng nghĩa với việc không thể ấp được gà con. Đối với loại trứng có đốm đen như này, bạn có thể tự tin ăn, vì nó không bị hư hỏng, giá trị dinh dưỡng, mùi vị và kết cấu giống như trứng bình thường, không có sự khác biệt.

Trứng luộc khi bóc ra có một đốm đen nhỏ, vậy có ăn được không? Học theo cách này bạn sẽ không còn lo lắng về chất lượng của trứng-3

Trường hợp thứ hai: Trên trứng có những "đốm đen nhỏ" dày đặc. Loại trứng này không nên ăn mà hãy vứt đi, vì ăn vào sẽ không có lợi cho cơ thể. Vì loại trứng này không phải là trứng được thụ tinh mà thực chất nó đã bị hư hỏng nên không những không có giá trị dinh dưỡng mà khi ăn vào còn không tốt cho cơ thể, có thể gây khó chịu về đường tiêu hóa và các vấn đề khác (như ngộ độc thực phẩm, đau bụng, nôn mửa…).

Trứng luộc khi bóc ra có một đốm đen nhỏ, vậy có ăn được không? Học theo cách này bạn sẽ không còn lo lắng về chất lượng của trứng-4

Vì vậy, khi luộc trứng mà thấy có "đốm đen", bạn cần quan sát cẩn thận trứng đồng thời kết hợp ngửi mùi. Nếu trứng bị hỏng thì trên bề mặt sẽ có những đốm đen dày đặc hoặc có mùi thối thì tốt nhất không nên ăn. Để có những món ngon từ trứng thì việc quan trọng nhất chính là lựa chọn được những quả trứng tươi, mới đẻ. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn lựa chọn được những quả trứng ngon nhất:

- Dựa vào vỏ trứng: Thông thường, trứng tươi, mới có vỏ ngoài còn lớp phấn mỏng màu trắng, khi cầm lên thấy nặng tay và hơi ram ráp. Còn nếu vỏ quá nhẵn bóng, sáng, hoặc có vết rạn nứt là trứng gà để lâu trong ổ, kém chất lượng. 

- Lắc nhẹ: Cầm quả trứng và khẽ lắc nhẹ, nếu có tiếng động là trứng kém, để lâu ngày. hoặc thấy trứng chuyển động mạnh là trứng hỏng, trứng gà đang ấp dở…

- Dùng dung dịch muối 10% để thả trứng vào, nếu thấy trứng chìm xuống đáy thì là trứng mới đẻ trong ngày. Nếu trứng nổi trên mặt nước tức là trứng đã đẻ lâu. 

Cách luộc trứng ngon dễ bóc vỏ

- Trứng gà hoặc trứng vịt rửa sạch vỏ.

- Bắc nồi nước lên bếp (lượng nước đảm bảo ngập 2/3 quả trứng) đun sôi rồi hạ lửa vừa. Cho trứng gà hoặc trứng vịt vào nồi nước đang sôi luộc. Nếu muốn ăn trứng chín kỹ thì luộc khoảng 12-14 phút. Nếu muốn ăn trứng chín vừa thì luộc 8-10 phút.

- Trứng luộc xong vớt ngay ra bát nước đá lạnh ngâm khoảng 3 phút thì vớt ra và bóc vỏ. Ngâm trứng trong nước đá lạnh giúp trứng róc vỏ, dễ bóc hơn.

>> Mời bạn xem thêm danh sách món ngon mỗi ngày để có những bữa ăn ngon miệng cho gia đình.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt nội trợ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.