Vé máy bay từ TP.HCM ra phía Bắc dịp trước tết gần như đã không còn. Tuy nhiên,các hãng hàng không cho biết họ hoàn toàn có thể giải quyết được nhu cầu lệchđầu như hiện nay nếu được tăng giá trần.
Sẵn sàng thuê máy bay
Đường bay có nhiều hành khách nhất hiện nay là TP.HCM - Hà Nội hiện có ba hãnghàng không Vietnam Airlines (VNA), Air Mekong (AM), Jetstar Pacific Airlines (JPA)khai thác trung bình 32-34 chuyến/ngày, tương ứng khoảng 9.000 chỗ. Đại diện bahãng hàng không này cho biết hiện lượng vé bay từ TP.HCM - Hà Nội cho khoảngthời gian trước tết đã gần như không còn, kể cả chỗ thương gia, trong khi đóchiều Hà Nội - TP.HCM còn nhiều chỗ.
Chính vì vậy, các hãng hàng không này cho rằng nếu nâng mức giá trần hạng phổthông hiện nay (1,819 triệu đồng/vé/chiều, chưa thuế) họ hoàn toàn có thể tănggiá chiều có nhu cầu cao để bù đắp chiều bay có ít khách nhằm cân đối doanh thu.Với một chiều TP.HCM - Hà Nội (trước tết) đạt 100% số ghế, chiều còn lại chỉkhoảng 50% nên rất khó cho hãng khi phải tăng chuyến, thuê thêm máy bay để đápứng nhu cầu đi lại không bình thường của hành khách.
![]() |
Nhiều ý kiến lo ngại tăng giá trần sẽ không kiểm soát được giá vé máy bay (Ảnh: L.N.) |
Phó tổng giám đốc JPA Tạ Hữu Thanh khẳng định nếu được tăng mức giá trần, JPAhoàn toàn có thể thuê máy bay ở châu Âu (lúc này đang là mùa đông, có nhiều máybay nằm không) về khai thác ngắn trong 2-3 tuần trước, sau tết.
Thật ra, việc thuê máy bay để đáp ứng nhu cầu gia tăng bất chợt không mới ở thịtrường VN, bởi trước đó chính JPA và VNA từng thuê máy bay ở nước ngoài kinhdoanh trong thời gian ngắn. Tuy nhiên các hãng này vẫn còn chờ ý kiến tăng giátrần chặng bay trên để có kế hoạch thuê máy bay, tăng chuyến.
Chưa thể bỏ giá trần
Theo thông tư 103 của liên bộ Tài chính - Giao thông vận tải, các hãng hàngkhông được quyết định giá vé trên các đường bay cạnh tranh có từ hai hãng trởlên khai thác. Đường bay TP.HCM - Hà Nội hiện có ba hãng hàng không VNA, JPA vàAM cùng khai thác.
Tuy có chênh lệch về thị phần, tần suất (VNA chiếm nhỉnh hơn 50% chuyến bay)nhưng việc cả ba hãng cùng bay một đường bay rõ ràng là có cạnh tranh. Tuy nhiên,Bộ GTVT vẫn chưa cho phép thực hiện thông tư 103 vì lo ngại không có công cụ canthiệp khi các hãng tăng giá quá đà.
Trao đổi vớichúng tôi về vấn đề này, ông Lại Xuân Thanh, phó cục trưởng Cục Hàngkhông VN, thừa nhận với đặc thù kinh doanh lệch đầu như dịp tết ở VN thì khó cóhãng hàng không nào đáp ứng được.
Tuy nhiên, ông Thanh khẳng định vấn đề tănggiá trần vé đường bay trên trong dịp tết nói riêng và dịp cao điểm nói chung làvấn đề nhạy cảm với người tiêu dùng nên đơn vị này chưa đồng ý tăng giá trần.“Chuyện gì sẽ xảy ra khi nhu cầu đi lại dịp tết bùng nổ và các hãng hàng khôngnhân cơ hội này bắt chẹt người tiêu dùng, đẩy giá lên cao, điều này sẽ tạo mộtáp lực về giá rất lớn cho xã hội” - ông Thanh nói.
|
Theo Lê Anh
Tuổi trẻ