Tập đoàn Volkswagen tuyên bố Suzuki đã phá vỡ quy tắc thỏa thuận hợp tác khimua động cơ của tập đoàn Fiat, và cho nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này nhiềutuần để sửa chữa sai lầm đó.

“Volkswagen coi đây là mộtbước đáng tiếc, nhưng cần thiết, và đã đề nghị thảo luận vấn đề này vớiSuzuki,” thông cáo báo chí của Volkswagen cho biết.

Hai bên bắt đầu xích míchtừ tháng 3 năm nay, khi Volkswagen (VW) nêu trong bản báo cáo thường niênrằng, tập đoàn có thể “tác động lớn đến những sách lược và quyết định tàichính” của Suzuki, miêu tả hãng xe Nhật Bản như một ‘cộng sự’.” Và có vẻSuzuki không chấp nhận tuyên bố này của VW. Tháng 6, Suzuki đã quyết địnhmua động cơ diesel của Fiat để sản xuất xe ởHungary.

Trả lời phỏng vấn của hãngtin Bloomberg hôm 6/9, ông OsamuSuzuki, Chủ tịch Suzuki, cho biết hai bên đã không còn nói chuyện với nhau.

Mâu thuẫn công khai này đãkhiến VW tạm dừng kế hoạch rót vốn đầu tư 222,5 tỷ Yên (2,9 tỷ USD). Thỏathuận hợp tác này nhằm kết hợp vị thế dẫn đầu của Suzuki tại thị trường ẤnĐộ với quy mô toàn cầu của VW.

Người phát ngôn của Suzukihiện chưa đưa ra bất cứ bình luận gì trước tuyên bố của VW.

Trả lời phỏng vấn củaBloomberg sáng 11/9, bà Christine Ritz, Giám đốc quan hệ nhà đầu tư của VW,cho biết tập đoàn hiện chưa có kế hoạch bán hoặc giảm cổ phần tại Suzuki. VWcho biết họ vẫn coi Suzuki là một khoản đầu tư hấp dẫn.

Theo một nguồn tin nội bộ,VW cho rằng Suzuki trì hoãn quan hệ hợp tác với VW để bí mật bắt tay vớiFiat và tìm kiếm các đối tác khác là đối thủ cạnh tranh. Giám đốc tài chínhcủa VW, ông Hans Dieter Poetsch, hôm 28/7 cho biết quan hệ hợp tác của tậpđoàn với Suzuki đang được “xem xét lại”. Và việc đó, cho tới hôm Chủ nhật,11/9, vẫn đang được xem xét.

Lãnh đạo Suzuki cho rằng,một mối quan hệ thành công phụ thuộc vào sự bình đẳng giữa các bên. Nhà sảnxuất ô tô Nhật Bản muốn làm rõ hướng hợp tác với VW vào tháng 10 tới.

Lợi thế của Suzuki

Volkswagen muốn Suzuki sửa sai

CEO Osamu Suzuki (trái) và CEO Martin Winterkorn (phải) trong buổi họp báo chung của Suzuki và Volkswagen tại Nhật Bản ngầy 9/12/2009. (Ảnh: Reuters)

CEO Martin Winterkorn củaVW hồi tháng 5 cho biết, tập đoàn dự kiến tấn công phân khúc xe cỡ nhỏ ở ẤnĐộ với dự án hợp tác cùng Suzuki.

Suzuki hiện giữ vị tríthống lĩnh ở Ấn Độ, nơi liên doanh Maruti Suzuki India Ltd. (MSIL) dẫn đầuthị trường. Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày một gia tăng đang tạo sức ép lênvị trí này của Suzuki. Quy mô và danh mục sản phẩm mang tính toàn cầu củaVW, với hơn 60 mẫu xe, có thể giúp ích.

Theo dự báo của IHSAutomotive, liên doanh Maruti Suzuki sẽ chiếm 36% trong tổng tiêu thụ 3,07triệu xe tại thị trường Ấn Độ năm 2011 này. Tổng tiêu thụ của thị trường sẽtăng 76% lên 5,41 triệu xe vào năm 2016, với Maruti Suzuki chiếm 25%, theoIHS.

Theo Nhật Minh
Dân Trí