Bão Noru diễn biến phức tạp, các tỉnh miền Trung phát công điện khẩn

Các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi có công điện ứng phó với cơn bão Noru đang di chuyển nhanh, diễn biến phức tạp.

Ngày 24/9, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng phát công điện về việc chủ động đối phó với cơn bão Noru (bão số 4), đang di chuyển rất nhanh, có diễn biến phức tạp và khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến TP.

Công điện yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Tổ chức hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại âu thuyền Thọ Quang và các điểm đã được quy hoạch; khẩn trương di dời các tàu kinh doanh xăng dầu ra khỏi âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đến neo đậu tại các khu vực phù hợp, bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ...

UBND các quận, huyện thường xuyên theo dõi diễn biến của bão, tình hình thời tiết để sẵn sàng triển khai phương án sơ tán nhân dân theo phương án đã được phê duyệt; hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa, rà soát các khu vưc sơ tán, các công trình sơ tán đến bảo đảm an toàn với gió, bão.

Bão Noru diễn biến phức tạp, các tỉnh miền Trung phát công điện khẩn-1

Đà Nẵng phát công điện ứng phó với bão Noru

Đồng thời, rà soát các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, có nguy cơ sạt lở, lũ quét, khẩn trương hoàn thành chằng chống và cắt tỉa cây xanh đường phố, hạn chế ngã đổ theo phân cấp quản lý…

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng đô thị, khơi thông cống rãnh thoát nước...

Đồng thời, Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện, Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp chỉ đạo các ban quản lý dự án, thông báo cho các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản, kho tàng, nhà xưởng trọng yếu, cây xanh, công trình khi thiên tai xảy ra.

Trong khi đó, tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND các huyện, thị xã sẵn sàng lực lượng phương tiện, chủ động hỗ trợ nhân dân và các cơ quan đóng trên địa bàn kiểm tra, tổ chức chằng chống nhà cửa, trụ sở làm việc... đảm bảo an toàn để hạn chế thiệt hại.

Chủ động di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm. Rà soát, chủ động bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn. Kiên quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực ngập sâu, nguy hiểm, nơi dễ sạt lở…

Chủ động chỉ đạo thu hoạch lúa, hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản đến thời kỳ thu hoạch theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Kiểm tra việc dự trữ lương thực, các mặt hàng thiết yếu ở địa phương, nhất là ở những địa phương dễ bị cô lập, chia cắt do bão lũ..

Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ngành và địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bão Noru.

Cụ thể, chủ động cấm tất cả các phương tiện tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ-Lý Sơn và ngược lại) khi vùng biển Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6 trở lên.

Tổ chức kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển và trong khu vực ảnh hưởng của bão; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Các chủ lồng, bè đang nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển khẩn trương di chuyển vào nơi neo đậu an toàn. Tuyệt đối không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè khi có sóng, gió lớn…

Các huyện, thị xã, thành phố (nhất là các huyện Bình Sơn, Lý Sơn, Trà Bồng và TP Quảng Ngãi) thông báo, hướng dẫn người dân và huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ chằng chống, gia cố nhà ở, công trình, trụ sở làm việc, nhà xưởng, cột tháp ăng-ten viễn thông,...

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh sẵn sàng lực lượng, phương tiện của đơn vị, kịp thời hỗ trợ các địa phương và người dân trong quá trình triển khai ứng phó bão.

Tổ chức kiểm tra các khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đất (đặt biệt lưu ý sạt lở tại các huyện miền núi), lũ quét, vùng trũng, thấp, ven sông, suối để có biện pháp di dời, sơ tán người dân trong khu vực đến nơi an toàn…

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/bao-noru-dien-bien-phuc-tap-cac-tinh-mien-trung-ra-cong-dien-khan-2063465.html?fbclid=IwAR1uX6vhaZMNyobQAtMjXx2KPSdarNrQiUcsvEtQi6Z8XuwZeHc5Fdo7oG4

Bão số 4 Noru

dự báo thời tiết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.