Bóng ma bạo lực

Việc sử dụng bạo lực vô nghĩa không chỉ là hành động trái đạo đức mà còn vi phạm pháp luật, gây hại cho người khác lẫn bản thân mình

Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 28-8 của TAND TP HCM, bị cáo L.H.Q. (41 tuổi, quê Sóc Trăng) ngồi cúi đầu, ánh mắt tránh né, không dám nhìn vào bất kỳ ai. Những vết hằn mệt mỏi in sâu trên khuôn mặt như chất chứa những giằng xé, ân hận.

Ân hận muộn màng

Bắt đầu phiên xử, các chứng cứ, lời khai lần lượt được phơi bày. Thỉnh thoảng, ánh mắt Q. nhìn lướt qua N. - người phụ nữ mà Q. đã từng yêu thương, nay ngồi ở ghế bị hại với những vết thương do Q. gây ra.

Q. và N. từng chung sống với nhau từ năm 2019. Vì mâu thuẫn không thể hàn gắn, cả hai chia tay. Sau khi trở về quê Sóc Trăng, Q. quay lại TP HCM hy vọng hàn gắn mối quan hệ với N. và tìm kiếm công việc mới.

Trưa 28-5-2023, Q. đến nhà N. ở huyện Nhà Bè và ngồi đợi. Chị N. trở về khi trời đã sập tối. Q. thuyết phục chị N. quay lại với mình nhưng bị khước từ. Trong cơn giận dữ, Q. lấy dao được chuẩn bị sẵn tấn công N. Sự việc được người anh họ của chị N. phát hiện, nạn nhân được giải cứu với tỉ lệ thương tật 35%.

Tại tòa, có vài câu hỏi, Q. không đáp lại. Sự im lặng có vẻ còn nặng nề hơn cả những lời khai của Q.. Bị cáo dường như đã cố gắng để che giấu cảm xúc đau đớn về sự tan vỡ trong tình yêu và sự thất bại trong việc kiểm soát cảm xúc của mình.

Một thành viên HĐXX yêu cầu: "Bị cáo hãy giải thích rõ hơn về lý do dẫn đến hành động tấn công nạn nhân? Tại sao bị cáo lại chọn cách giải quyết như vậy?". Q. cúi đầu, giọng nói lạc đi: "Bị cáo không biết giải thích thế nào. Lúc đó, bị cáo chỉ muốn sửa chữa lại lỗi lầm nhưng mọi thứ đã vượt khỏi tầm kiểm soát…".

HĐXX hỏi tiếp: "Bị cáo đã chuẩn bị con dao từ trước. Vậy trong quá trình chuẩn bị, bị cáo có nghĩ đến những hậu quả có thể xảy ra không?".

Q. lắc đầu, nước mắt rơi xuống. Bị cáo khai, khi chuẩn bị con dao, bị cáo không nghĩ đến hậu quả. Bị cáo chỉ nghĩ rằng nếu có thể gặp được N. và nói rõ cảm xúc của mình, có thể mọi thứ sẽ được giải quyết. Bị cáo cho rằng bản thân đã không lường trước được sự nghiêm trọng của việc mình làm.

Q. liên tục lau mồ hôi, đôi vai khẽ rung lên. Dễ thấy rằng bị cáo đang rất lo lắng. Thế nhưng, khi đã cầm dao trong tay, thật khó để thuyết phục rằng bị cáo không nghĩ đến hậu quả. Những lời khai của bị cáo bị HĐXX đánh giá là ngụy biện, dù ít nhiều có thể hiện sự hối hận. HĐXX nhìn nhận việc bị cáo chuẩn bị sẵn dao trước khi gặp nạn nhân là dấu hiệu cho thấy ý định bạo lực.

Cuối cùng, giọng nói của chủ tọa phiên tòa vang lên, nghiêm nghị và dứt khoát: "HĐXX tuyên phạt bị cáo L.H.Q 12 năm tù về tội "Giết người"". Bản án không chỉ khép lại một phiên tòa mà còn đặt dấu chấm hết cho một quãng đời tự do của Q.

Bóng ma bạo lực-1Ảnh minh họa AI: Trần Thái

Không thể cứu vãn

Một vụ án khác về bạo lực vô nghĩa vừa được TAND TP HCM đưa ra xét xử vào sáng 21-8. Trong căn phòng xử án lạnh lẽo, câu chuyện đau thương của một gia đình nhỏ đã được tái hiện trước HĐXX và những người dự khán.

Ngồi ở bục khai báo là N.G.T (38 tuổi, quê Nghệ An). Vợ chồng T. đều có công việc ổn định, T. là nhân viên ngành đường sắt còn vợ là nhân viên ngân hàng. Họ có với nhau 2 con nhỏ.

Nhưng nghiệt ngã thay, không biết từ bao giờ bóng ma ghen tuông đã lặng lẽ xâm chiếm tâm hồn T. Từng ngày trôi qua, bóng ma ấy đã bào mòn lý trí của người trong cuộc, biến cuộc sống ấm êm của gia đình T. thành cơn ác mộng.

Bắt đầu từ những nghi ngờ, T. liên tục gây gổ với vợ khiến không khí gia đình trở nên ngột ngạt, căng thẳng. Đỉnh điểm, vào ngày 24-4-2023, trong cơn cuồng loạn, T. đã dùng dao đâm liên tiếp vào ngực trái của vợ, khiến chị tử vong tại chỗ. Sau đó, T. đã tháo camera an ninh vứt vào thùng rác. Trong hoảng loạn và tuyệt vọng, T. nhảy từ tầng 15 của chung cư xuống đất tự tử. Nhưng cú nhảy không kết thúc cuộc đời T.

VKSND TP HCM cáo buộc T. tội "Giết người" và đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án tử hình. Trước bản án nghiệt ngã, không chỉ mình T. khóc. Cha của bị cáo - người đã vượt hơn 1.500 km từ Nghệ An vào TP HCM, cũng không kìm nổi nước mắt. Tại tòa, ông cụ kể về cuộc sống khó khăn hiện tại của gia đình, về việc ông đang nuôi dưỡng 2 cháu nhỏ trong khi mẹ của bị cáo đang chống chọi với căn bệnh ung thư.

Người cha, là một thương binh, đã mang theo những giấy tờ chứng minh là người có công với cách mạng. Ông nói rằng tội lỗi của con trai mình không thể tha thứ nhưng ông vẫn hy vọng rằng những cống hiến trong quá khứ của ông có thể được xem xét, để con trai ông nhận được khoan hồng từ pháp luật.

Cũng vượt đường xa đến TP HCM, mẹ vợ của T. - người đại diện cho bị hại, đã không yêu cầu bồi thường. Bà chỉ khẩn thiết mong HĐXX cho T. một cơ hội chuộc lỗi và làm lại cuộc đời.

T. bày tỏ sự thành khẩn, nói rằng bị cáo đã mù quáng vì ghen tuông và dẫn đến bi kịch không thể cứu vãn. Trong thời gian bị tạm giam, bị cáo đã trải qua những đêm dài không ngủ vì ám ảnh và cảm giác tội lỗi. T. không ngừng khẩn cầu sự tha thứ từ mẹ vợ, từ gia đình vợ và HĐXX. Bị cáo bày tỏ mong muốn mãnh liệt được sống để có cơ hội trở về chăm sóc cho 2 con nhỏ, để chuộc lại lỗi lầm.

Sau khi xem xét diễn biến tại phiên xét xử, đại diện VKSND TP HCM đã thay đổi quan điểm, đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo tù chung thân. Quan điểm này đã được HĐXX chấp nhận. Theo đó, dù HĐXX xác định hành vi của T. là côn đồ, hung hãn nhưng những tình tiết giảm nhẹ như sự ăn năn hối cải, tình trạng bệnh trầm cảm khi gây án và đơn xin giảm nhẹ từ gia đình bị hại đã được cân nhắc.

Lắng nghe phán quyết, T. lặng lẽ cúi đầu, nước mắt chảy dài trên khuôn mặt hốc hác. Chặng đường dài phía trước, T. buộc phải đối diện với nỗi đau không thể xóa nhòa và những đêm dài vô tận của sự dằn vặt, hối hận. 

HĐXX nhận định vụ án của L.H.Q là một hồi chuông cảnh tỉnh về bạo lực vô nghĩa. Tình yêu không thể được xây dựng trên nền tảng của bạo lực và việc sử dụng bạo lực không bao giờ giải được các mâu thuẫn.

Theo Nld

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/bong-ma-bao-luc-196240906210034287.htm?fbclid=IwY2xjawFIqadleHRuA2FlbQIxMAABHXr6mF5DYA3RNhqR_PGsGvL5oSQ_WDjikHoLjXqWKx1qZ-pRHF-XY-uJrg_aem_4hjIbUWHO6DIXyv6lnQX5Q

bạo lực gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.