Chê bai người khác xấu, ngực lép có thể bị phạt tù đến 5 năm

Người ta vẫn thường coi những lời chê bai về ngoại hình người khác là vô hại, chỉ là đùa cợt cho vui.

Người ta vẫn thường coi những lời chê bai về ngoại hình người khác là vô hại, chỉ là đùa cợt cho vui. Nhưng những lời "đùa cho vui" này có thể khiến bạn bị phạt tiền đấy!

Chê bai ngoại hình người khác được coi là một hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự

Đánh giá về ngoại hình người khác bằng cách buông những lời nói chê bai khiếm khuyết trên cơ thể của họ là điều có thể gặp thường xuyên trong cuộc sống thường ngày. Đặc biệt trên các trang mạng xã hội, khi người bình luận có thể thoải mái viết những gì mình muốn mà người khác không biết thì những lời miệt thị về ngoại hình người khác lại càng phổ biến hơn.

"Béo thế", "màn hình phẳng", "2 lưng", "xấu quá",... là những lời chê bai thường thấy, nhưng đây là những lời nói có tính "sát thương", khiến người khác cảm thấy khó chịu, bị xúc phạm. Theo điều tra, nếu bị chế giễu nhiều quá còn khiến người đó bị trầm cảm, có thể tìm đến cái chết.

Rõ ràng có thể thấy, dù không ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể, sức khỏe nhưng những lời chế giễu, chê bai ngoại hình người khác cũng là hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người đó, có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý. Dù nhiều người coi đó chỉ là sự trêu đùa vui vẻ nhưng chúng để lại những hậu quả khó lường bởi người nói sẽ không biết người nghe sẽ cảm thấy khó chịu, mặc cảm như thế nào.

Chê bai người khác xấu, ngực lép có thể bị phạt tù đến 5 năm-1

Dù là trêu đùa nhưng những lời chê bai về ngoại hình cũng khiến người đó thấy mặc cảm (Ảnh minh họa)

Pháp luật đã quy định rõ ràng, danh dự và nhân phẩm của mỗi người được pháp luật bảo vệ và không được bất cứ ai có thể xâm phạm đến nó. Bởi vậy, có thể thấy, việc dùng ngôn ngữ, cử chỉ… để miệt thị ngoại hình của người khác là hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín, dù cho đó có là ông bà, bố mẹ. Và đến một mức độ nghiêm trọng nào đó có thể sẽ bị xử lý rất nặng.

Cụ thể tại Điều 20 Hiến pháp 2013 và Điều 34 Bộ Luật dân sự 2015 có ghi rõ:

Điều 20:

1. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Điều 34. Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín

1. Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

Có thể bị phạt đến 5 năm tù

Không chỉ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật mà người nào miệt thị ngoại hình người khác còn phải bồi thường thiệt hại cho người bị xúc phạm, bôi nhọ, chế giễu.

Theo quy định tại Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015, nếu người nào xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác thì phải bồi thường thiệt hại cho người đó. Cụ thể, các mức bồi thường gồm:

- Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;

- Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút;

- Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do hình vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác gây ra.

Những chi phí này các bên có thể thỏa thuận với nhau. Nếu không thỏa thuận được thì tối đa không quá mười lần mức lương cơ sở.

Chê bai người khác xấu, ngực lép có thể bị phạt tù đến 5 năm-2

Hãy góp ý với người khác bằng những lời lẽ tinh tế (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, người chê người khác béo cũng vi phạm điều khoản làm nhục người khác, hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Trong trường hợp mức độ hành vi nặng, lời lẽ sử dụng có tính chất làm nhục người khác, hành vi này dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng, thì người đó có thể phải chịu trách nhiệm hình theo Điều 155 Bộ luật hình sự 2015, hành vi này có thể phạt tù đến 5 năm.

Như vậy, dù là vui đùa hay như nào thì hậu quả dành cho người đi chê bai, miệt thị ngoại hình người khác là có thể phải chịu phạt rất nặng. Bởi vậy, khi thực sự muốn góp ý để người khác tốt hơn, mọi người nên sử dụng từ ngữ một cách tinh tế, thông minh để khiến đối phương không cảm thấy khó chịu và không vi phạm pháp luật.

Theo Khám phá


chê bai

phạt tù


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.