Chung cư mini ‘chống nạng’: Cấp phép 5, chủ đầu tư xây 8 tầng

Được cấp phép xây dựng 5 tầng nhưng chủ đầu tư chung cư mini ‘chống nạng’ khiến gần 60 hộ dân phải di dời ở phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã ‘hô biến’ thành 8 tầng và 1 tum.

Thông tin được UBND quận Thanh Xuân công bố, chung cư mini “chống nạng” ở địa chỉ số 22 ngách 236/17 Khương Đình (phường Hạ Đình) được cấp giấy phép xây dựng vào năm 2016.

UBND quận Thanh Xuân cấp phép cho ông N.T.H. xây dựng công trình có quy mô 5 tầng và 1 tum. Không thực hiện như giấy phép, ông H. xây tòa chung cư mini trên cao 8 tầng và 1 tum.

Ông Ng.V.M. cư dân ở tầng 6 cho biết, công trình được xây dựng từ năm 2016, đến năm 2017 hoàn thành, gần 60 hộ dân bắt đầu về đây sinh sống.

Chung cư mini ‘chống nạng’: Cấp phép 5, chủ đầu tư xây 8 tầng-1
Toàn bộ gần 60 hộ dân đã được di dời ra khỏi tòa nhà để khắc phục sự cố nứt cột. Ảnh: Quang Phong

Tòa nhà trên được xây dựng trên thửa đất rộng khoảng 300m2, với quy mô 8 tầng. Trong đó tầng 1 là nơi để xe máy và thiết bị kỹ thuật. Từ tầng 2 lên tầng 8, mỗi tầng có 8 căn hộ.

Dù là nơi ở của gần 60 hộ dân, nhưng căn chung cư mini này chỉ có một lối ra vào rộng hơn 1m. Cầu thang bộ từ tầng 1 lên tầng 8 của tòa được thiết kế chật hẹp, đi qua hầm để xe. Lối thoát nạn thứ 2 được làm tạm bợ bằng những thanh sắt, gắn bên ngoài tòa nhà.

Cũng giống như tòa chung cư mini bị cháy ở phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) khiến 56 người thiệt mạng vào tháng 9/2023, tòa chung cư ‘chống nạng’ nằm sâu trong ngõ, ngách ở phường Hạ Đình. Chính điều này gây ra những lo ngại cho phương án cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp tòa nhà gặp sự cố.

Ngoài bị xây vượt tầng, so với bản thiết kế, phần chịu lực của tòa nhà bị khuyết 1 thanh dầm ra thang máy. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hồng Phong, Trưởng ban Quản lý tòa chung cư mini “chống nạng”, cho biết 2 cột giữa tòa nhà bị nứt vỡ mất khả năng chịu lực. Ngoài ra, 4 cột quanh nhà cùng dầm chịu lực cũng bị ảnh hưởng.

Trước thông tin trên, nhiều hộ dân ở tòa chung cư mini bức xúc, đặt câu hỏi về trách nhiệm của chủ đầu tư khi thi công, xây dựng tòa nhà sai thiết kế làm ảnh hưởng đến quyền lợi, cuộc sống của mình. Nhiều hộ dân cho rằng, việc thiết kế, xây dựng không đảm bảo kết cấu chịu lực thì chủ đầu tư sẽ phải là người chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Trước sự cố trên, ngày 1/3, UBND TP Hà Nội yêu cầu quận Thanh Xuân rà soát lại hồ sơ khảo sát, thiết kế, quản lý cấp phép và thi công xây dựng chung cư mini số 22 ngách 236/17 Khương Đình.

Chung cư mini ‘chống nạng’: Cấp phép 5, chủ đầu tư xây 8 tầng-2
Cốt giữ tòa chung cư mini bị nứt toác khiến gần 60 hộ dân phải di dời.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội yêu cầu quận Thanh Xuân xác định rõ nguyên nhân sự cố, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến chung cư mini bị nứt cột.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Xây dựng rà soát toàn thành phố về loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ. Qua đó đánh giá, phân tích kỹ tính chất pháp lý, việc quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, xử lý dứt điểm các công trình có vi phạm trật tự xây dựng, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/chung-cu-mini-chong-nang-cap-phep-5-chu-dau-tu-xay-8-tang-2255174.html

chung cư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.