Có con gái là cô bé "chim cánh cụt", bố mẹ rơi nước mắt nhìn con tập viết, tập đi

Ước mơ sau này của cô bé được mệnh danh “chim cánh cụt” là trở thành họa sĩ vẽ bức tranh thật đẹp về bố mẹ.

Không có đôi tay, Linh dùng chân để viết chữ. Ước mơ sau này của cô bé được mệnh danh “chim cánh cụt” là trở thành họa sĩ vẽ bức tranh thật đẹp về bố mẹ.

Đôi bàn chân kỳ diệu của bé gái 8 tuổi

Chúng  tôi có mặt tại gia đình bé Nguyễn Như Linh (ở thôn Trung, xã Thượng Lâm, Mỹ Đức, Hà Nội), đúng lúc cháu cùng em gái vừa đi học về. Năm nay Linh 8 tuổi, ngoại hình nhỏ hơn các bạn cùng trang lứa khác. Nhưng bù lại, Linh rất nhanh nhẹn, hoạt bát, dù khiếm khuyết đôi tay từ khi mới chào đời.

Có con gái là cô bé chim cánh cụt, bố mẹ rơi nước mắt nhìn con tập viết, tập đi-1

Mọi sinh hoạt trong cuộc sống Linh đều làm bằng đôi chân của mình.

Chị Nguyễn Thị Như Nương (SN 1989, mẹ Như Linh) vừa phải trải qua một ca phẫu thuật vì có vấn đề ở buồng trứng. Biết mẹ mệt, nên vừa đi học về Linh đã chạy thẳng vào phòng động viên mẹ, rồi lại ra hướng dẫn em gái học, hoàn thành nốt những bài tập còn dang dở trên lớp.

Linh dùng đôi chân mở khóa cặp thoắt thoắt, dùng những ngón chân kẹp vào sách vở để lấy ra khỏi cặp. Chính đôi bàn chân kỳ diệu, Linh thay tay dùng để viết lên những nét chữ tròn trịa thẳng hàng.

Có con gái là cô bé chim cánh cụt, bố mẹ rơi nước mắt nhìn con tập viết, tập đi-2

Linh dùng chân mở khóa cặp và lấy đồ dùng học tập bằng đôi chân.

Vừa ngồi viết chữ, Như Linh vừa nói: “Hôm nay cháu hơi buồn vì bị sai hai bài tập toán ở trên lớp”. Nhưng nỗi buồn ấy nhanh chóng qua đi, khi ông ngoại thông báo, Linh vừa được nhận được một quỹ học bổng do thành tích vượt khó vươn lên trong học tập.

Gần 6 giờ tối, khi trời bắt đầu nhá nhem tối, cũng là lúc anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1986, bố cháu Như Linh) đi chợ về đến nhà. Thức ăn đã chuẩn bị sẵn, anh Tuấn cắm vội nồi cơm, rồi đưa các con đi tắm. Khi mọi việc đã tạm xong xuôi, lúc đó người bố tần tảo mới có thời gian tiếp chuyện với chúng tôi.

Có con gái là cô bé chim cánh cụt, bố mẹ rơi nước mắt nhìn con tập viết, tập đi-3Có con gái là cô bé chim cánh cụt, bố mẹ rơi nước mắt nhìn con tập viết, tập đi-4

Dù viết chữ bằng chân, nhưng những nét chữ của Linh đều tăm tắp và đẹp như đánh máy.

Nhìn về đứa con gái bé bỏng đang dùng chân viết từng nét chữ, anh Tuấn chia sẻ: “Tất cả mọi thành tích đều là do cháu nỗ lực mà nên. Bản thân tôi chỉ học hết lớp 2, biết gì đâu mà dạy cháu học. Công việc hàng ngày của tôi là đi chợ, kiếm tiền về nuôi vợ, nuôi con”.

Theo lời kể của anh Tuấn, cách đây 9 năm hai vợ chồng lấy nhau, sau đó một thời gian thì mang thai cháu Như Linh. Trong suốt thời gian mang thai, hai vợ chồng thường xuyên đi siêu âm nhưng không phát hiện bất thường gì.

Có con gái là cô bé chim cánh cụt, bố mẹ rơi nước mắt nhìn con tập viết, tập đi-5

Từ khi mới chào đời Linh đã phải sống cảnh thiếu đôi tay.

Mang thai đến tháng thứ 8, khi siêu âm bác sĩ bất ngờ thông báo thai nhi bị dị tật, không có hai cánh tay. Khi đó, cái thai trong bụng quá lớn, hơn nữa hai vợ chồng anh Tuấn cũng không nỡ lòng nào chối bỏ sự sống của con.

Dù đã chuẩn bị tâm lý trước, nhưng khi con chào đời cả gia đình vẫn không khỏi bàng hoàng. Không chỉ có vậy, Như Linh còn bị khoèo chân, thiếu ngón và phải trải qua nhiều ca phẫu thuật từ khi còn rất nhỏ.

Rơi nước mắt nhìn con tập đi và tập viết

Lên 2 tuổi Như Linh vẫn chưa thể tự đứng trên đôi chân của mình. Mỗi khi muốn di chuyển, Linh lại phải lết mông và cuộc sống chỉ quanh quẩn trong nhà. Thời điểm đó, ai cũng nghĩ cô bé “chim cánh cụt” sẽ chẳng thể đi lại được.

Có con gái là cô bé chim cánh cụt, bố mẹ rơi nước mắt nhìn con tập viết, tập đi-6

Để có thể đứng và làm việc được như thế này Linh phải trải qua một hành trình vất vả.

Thế nhưng, vượt qua cả sự kỳ vọng của gia đình, bằng nghị lực và khát khao sống mãnh liệt, Như Linh khiến cho tất cả mọi người bất ngờ. Dù một chân bị khoèo, không có đôi bàn tay, nhưng cô bé vẫn tự vịn cằm vào ghế đứng dậy và tập đi.

“Hồi mới tập đi, Linh ngã rất nhiều, nhưng cứ ngã xong, khóc òa rồi chờ bớt đau, con lại vịn đứng lên tập tiếp. Nhìn con chập chững những bước đi đầu tiên, cả gia đình đều lặng đi vì xúc động, không ai dám tin con có thể làm được điều kỳ diệu ấy”, anh Tuấn nhớ lại.

Có con gái là cô bé chim cánh cụt, bố mẹ rơi nước mắt nhìn con tập viết, tập đi-7

Không chỉ viết bằng chân, làm việc bằng chân mà Linh còn đi được cả xe dạp dù thiếu đôi tay.

Rồi đến khi 4 tuổi, ban đầu bố mẹ không cho đi học, Linh đã khóc hết nước mắt đòi đi học bằng được mới thôi. “Những ngày đầu cháu  dùng chân tập viết chữ, ai nhìn thấy cũng thương. Có lúc ngón chân con sưng phồng, mồ hôi chảy đầm đìa trên trán, nhưng chưa bao giờ thấy con chán nản, muốn bỏ cuộc”, anh Tuấn kể.

Khi vào lớp 1, ai cũng lo lắng và nghĩ Linh không theo được các bạn. Nhưng học càng ham, không những vượt qua được khiếm khuyết bản thân, mà năm nào Linh cũng có thành tích đứng đầu của lớp.

Linh khoe với mọi người rằng, năm nào cũng được đi thi viết chữ đẹp. Trong các môn học, cô học trò lớp 3 thích nhất môn toán. Tuy nhiên, khi hỏi về giấc mơ sau này, Linh suy nghĩ rồi nói: “Cháu muốn làm họa sĩ, cháu muốn dùng chân vẽ một bức tranh thật đẹp về bố mẹ mình”.

Có con gái là cô bé chim cánh cụt, bố mẹ rơi nước mắt nhìn con tập viết, tập đi-8

Góc học tập của Linh treo rất nhiều giấu khen, danh hiệu thi đua của các cấp, các ngành.

Chia sẻ về học trò nhỏ của mình, cô giáo Nguyễn Thị Huyền cho biết, Như Linh là một cô bé nghị lực và có tinh thần ham học đáng ngưỡng mộ. Đồng thời, Linh cũng là một trong những trường hợp hiếm hoi vinh dự 2 lần được nhận giấy khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mỹ Đức vì đã có thành tích vượt khó vươn lên trong học tập.

Theo Khám phá


chim cánh cụt

tật nguyền

dị tật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.