Cô gái đầu độc cha ruột, phi tang xác phải đối diện 2 tội danh đặc biệt nghiêm trọng

Theo phân tích của luật sư, cô gái đầu độc cha ruột rồi đốt nhà tạo hiện trường giả ở Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phải đối mặt với 2 tội danh là Giết người và Hủy hoại tài sản (hoặc Cố ý làm hư hỏng tài sản) với mức án cao nhất có thể là tử hình.

Cô gái đầu độc cha ruột sẽ phải đối diện 2 tội danh đặc biệt nghiêm trọng

Mới đây, vụ án Tống Thị Tùng Linh (SN 2001, trú TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) dùng chất độc Xyanua để đầu độc cha ruột rồi phi tang, đốt nhà tạo hiện trường giả vẫn đang gây rúng động dư luận.

TS.Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sưu Chính Pháp, đoàn luật sư TP Hà Nội) đánh giá, hành vi của nghi phạm trong vụ án rất tàn nhẫn, mất tính người, vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội và sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình.

Có thể nói rằng khi nghe thông tin về việc cô gái trẻ mới 21 tuổi đã đang tâm sát hại cha mình rồi giấu xác, dựng hiện trường giả bằng cách đốt nhà thì ai cũng bức xúc, phẫn nộ, vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội và vi phạm pháp luật hình sự nghiêm trọng.

Bởi, truyền thống, văn hóa phương Đông đạo lý của người Việt thì hiếu thuận với cha mẹ là tiêu chí đánh giá đạo đức một con người. Theo triết lý của nhà Phật, tội lỗi lớn nhất của đời người chính là bất hiếu.

Người bất hiếu thì không điều ác gì không dám làm. Bởi vậy, hành vi đối xử tàn nhẫn với cha mẹ đã bị xã hội lên án, việc con giết cha đó là nghịch tử và không gì có thể biện minh được.

Cô gái đầu độc cha ruột, phi tang xác phải đối diện 2 tội danh đặc biệt nghiêm trọng-1

Tống Thị Tùng Linh

Hành vi của cô gái này xâm phạm đến nhiều khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ đó là tính mạng con người và quyền sở hữu tài sản. Với hành vi như vậy, cô gái này sẽ phải đối mặt với 2 tội danh là tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 bộ luật hình sự năm 2015, với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Tội thứ hai là Hủy hoại tài sản hoặc Cố ý làm hư hỏng tài sản theo điều 178 bộ luật hình sự năm 2015, với hình phạt có thể lên đến 20 năm tù.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ động cơ gây án, diễn biến hành vi vi phạm pháp luật và hậu quả đã gây ra đối với tính mạng của người cha và thiệt hại đến tài sản của gia đình làm cơ sở để xem xét trách nhiệm pháp lý của cô gái này theo quy định pháp luật.

Dù bất cứ nguyên nhân gì, dù mâu thuẫn trong gia đình đến đâu thì hành vi giết cha ruột là hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội. Cô gái sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết định khung tăng nặng như: có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn, phạm tội với người mà người phạm tội có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng nên mức hình phạt sẽ rất nghiêm khắc.

Cô gái đầu độc cha ruột, phi tang xác phải đối diện 2 tội danh đặc biệt nghiêm trọng-2

Hành vi đốt nhà tạo hiện trường giả phạm tội Huỷ hoại tài sản hoặc Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đối với hành vi đốt nhà, hủy hoại tài sản thì hành vi này cũng xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, hành vi này có thể đối mặt tối 20 năm tù. Trường hợp với tội Giết người mà cô gái này bị áp dụng hình phạt tù chung thân hoặc tử hình thì hình phạt chung sẽ là tù chung thân hoặc tử hình.

Vị luật sư đánh giá, dù hình phạt như thế nào thì có lẽ cô gái này sẽ rất ân hận về hành vi của mình, chỉ vì tính ích kỷ, vì động cơ đê hèn mà sẵn sàng sát hại cả người cha ruột đã sinh ra mình. Nếu không bị áp dụng mức hình phạt cao nhất là tử hình thì cô gái này sẽ phải dằn vặt, ân hận suốt đời.

Bản án của pháp luật có thể sẽ chấp hành xong, nhưng bạn án lương tâm thì sẽ đeo đẳng cô gái này đến suốt cuộc đời. Rất khó có cơ hội để cô gái này làm lại cuộc đời nếu như cô gái này thoát tội chết trong vụ án.

Lấy giáo dục làm cốt lỗi

Theo TS. Luật sư Cường, cô gái gây án trong vụ án đã 21 tuổi, là người đã thành niên, sống trong môi trường xã hội có giáo dục, có nhiều cơ hội tiếp cận với khoa học, tri thức, tu dưỡng rèn luyện bản thân. Tuy nhiên, sự hẹp hòi, ích kỷ, thiếu tu dưỡng đạo đức dẫn đến những suy nghĩ, hành động lệch lạc.

Để giảm thiểu những vụ án đau lòng như trên thì phải thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó giải pháp căn cơ là giáo dục. Cần phải đề cao giáo dục đạo đức, giáo dục ý thức tôn trọng người khác, tôn trọng tính mạng, sức khỏe của người khác.

Khi con người được giáo dục đầy đủ về đạo đức, có đạo đức, biết tôn trọng người khác, biết kiềm chế cảm xúc bản thân, biết hy sinh, biết đóng góp cho xã hội và giảm bớt cái tôi ích kỷ thì những vụ việc xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác sẽ giảm đi.

Cô gái đầu độc cha ruột, phi tang xác phải đối diện 2 tội danh đặc biệt nghiêm trọng-3

TS. Luật sư Đặng Văn Cường

Trong đó, giáo dục đạo đức làm người trước tiên phải giáo dục chữ hiếu, phải biết kính hiếu cha mẹ. Sau đó là giáo dục đến ý thức tôn trọng và lòng biết ơn. Cần phải biết tôn trọng người khác tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm, tài sản của người khác, biết ý thức về bản thân mình, biết kiềm chế cảm xúc và tuân thủ các nguyên tắc trong đời sống xã hội.

Liên tục 3 vụ án rúng động dư luận mới xảy ra là vụ giết con của người tình ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và vụ án trên. Chỉ vì ghen tuông, ích kỷ cá nhân, để thỏa mãn cái tôi cá nhân mà các đối tượng sẵn sàng ra tay sát hại người khác, bất kể người đó là trẻ em, là con hay là cha của mình.

Ba đối tượng thực hiện hành vi tội ác ở 3 địa phương khác nhau, với những nạn nhân khác nhau nhưng đều có điểm chung là đã thực hiện hành vi tàn ác đối với người mà đáng ra mình phải yêu thương.

Hành vi của các đối tượng này đều thể hiện sự suy thoái về đạo đức, tính ích kỷ và sự tàn nhẫn của con người đã ở mức độ đỉnh điểm do giáo dục đạo đức thất bại, tâm hồn khuyết tật gây ra.

Sáng 21/1, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lấy lời khai của Tống Thị Tùng Linh để điều tra nguyên nhân cái chết của ông Tống Hồng Điệp (SN 1968, cha ruột của Linh).

Theo điều tra ban đầu, do mâu thuẫn và bị cha ruột la mắng, Linh nảy sinh ý định giết cha của mình. Khoảng 12h ngày 18/1, Linh bắt xe đến chợ Kim Biên (TP. HCM) mua 1 kg chất độc xyanua với giá 500 nghìn đồng.

Khoảng 18h cùng ngày, Linh mang theo túi đựng chất độc về nhà, biết cha thường uống nước để trong tủ lạnh nên Linh hòa chất độc vào 3 chai nước rồi để lại trong đó.

Một lúc sau, ông Điệp lấy nước uống thì bị nôn ói nên đi vào nhà vệ sinh và tử vong. Sáng hôm sau, Linh mua cưa sắt về để phá cửa nhà vệ sinh rồi kéo thi thể ông Điệp ra sau tường rào rồi mua gạch, xi măng về đắp lên thi thể nhằm che giấu.

Để tạo hiện trường giả, đêm 19/1, Linh dùng xăng đốt nhà mình rồi chạy qua nhà ông nội để nhờ giúp đỡ. Sáng 20/1, Linh lên công an trình báo, tại cơ quan điều tra Linh khai gian dối là có người đột nhập giết cha, đốt nhà.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/co-gai-dau-doc-cha-ruot-phi-tang-xac-phai-doi-dien-2-toi-danh-dac-biet-nghiem-trong-161222201095146335.htm

đầu độc


Mưa đá kèm dông lốc bất ngờ xuất hiện ở Yên Bái
Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu nén rãnh áp thấp, kết hợp với hội tụ gió trên cao, tại địa bàn huyện Mù Cang Chải và Văn Chấn (Yên Bái) xảy ra mưa đá kèm dông lốc khiến nhiều ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.