Có hay không chuyện "đau đẻ chờ sáng trăng" khiến bé sơ sinh tử vong?

Sản phụ nhập viện từ trưa đến tối mới chuyển dạ sinh, nhưng vì sự tắc trách, thái độ thờ ơ của đội ngũ y khiến bé vừa sinh đã tử vong.

Sản phụ nhập viện từ trưa đến tối mới chuyển dạ sinh, nhưng vì sự tắc trách, thái độ thờ ơ của đội ngũ y - bác sĩ tại khoa Sản, bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, khiến bé vừa sinh đã tử vong.

"Muốn đẻ thì sáng đẻ, giờ này ai mà đỡ"

Theo tìm hiểu của PV, vào khoảng 5h ngày 30/8, sản phụ Nguyễn Thị Thu Liễu, SN 1998, trú tại xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận có triệu chứng chuyển dạ nên được người nhà, cùng các y bác sĩ nhanh chóng đưa vào phòng để chuẩn bị sinh tại khoa Sản, bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận (đường Trường Chinh, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).

Tại đây, chị Liễu cho rằng mình không nhận được sự quan tâm đúng mức của một số y - bác sĩ trực khoa Sản, dẫn đến sự việc đau lòng khiến con chị vừa sinh ra đã tử vong. Đây cũng chính là đứa con đầu lòng của vợ chồng chị Liễu. Ngay sau đó, vì quá bức xúc với hoàn cảnh của chị mình, em họ của chị Liễu đã đưa thông tin vụ việc lên mạng xã hội và cùng với gia đình mong muốn nhận được câu trả lời từ phía bệnh viện trước sự việc trên.

Theo lời kể của sản phụ Nguyễn Thị Thu Liễu, vào trưa 29/8, chị nhập viện tại khoa Sản, bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận để chuẩn bị sinh. Khuya cùng ngày, do có dấu hiệu chuyển dạ nên chị được đưa vào phòng sinh. Lúc này, phòng sinh còn có 4 sản phụ khác và ê-kíp bác sĩ, y tá trực thời điểm đó có 4 người. Cũng theo lời chị Liễu, lúc này trong phòng sinh cũng có nhiều sản phụ khác cùng chuyển dạ và ai cũng đau đớn. Cũng như những sản phụ khác, chị cảm thấy đau quá nên rên la, thì một nữ hộ sinh đã quay sang nói chị "muốn đẻ thì sáng đẻ, giờ này ai mà đỡ đẻ", rồi quay sang đỡ đẻ cho một sản phụ khác. Chờ đến một lúc lâu sau mới đến trường hợp của chị.

Có hay không chuyện đau đẻ chờ sáng trăng khiến bé sơ sinh tử vong?-1

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận, nơi xảy ra sự việc.

Thai nhi chết do suy hô hấp, nhiễm trùng trong bụng mẹ?

Đến 5h sáng hôm sau (30/8), chị Liễu sinh em bé nặng 3,5kg. Tuy nhiên, lúc này bé có dấu hiệu bị tím tái cả người, khó thở. Ngay đó, bé được chuyển sang phòng cấp cứu đặc biệt. Đến khoảng 10h cùng ngày, chị và người nhà đau đớn nhận được tin báo bé đã mất.

Theo chị Liễu, nếu ê-kíp bác sĩ, y tá trực lúc đó có trách nhiệm hơn thì con chị đã không tử vong. Vì, theo chị Liễu, trước đó, các thông tin thăm khám của mẹ và bé không hề có dấu hiệu bất thường. Khi chuyển vào phòng sinh, từ lúc chị có dấu hiệu chuyển dạ đến lúc sinh con là một khoảng thời gian dài, mà không nhận được sự quan tâm hỗ trợ của ê-kíp bác sĩ, y tá trực.

Hơn nữa, khi con chị mới ra đời, ê-kíp trực đã đặt bé trên ngực chị, rồi quay sang đỡ đẻ cho các sản phụ khác, trong khi tình trạng bé hô hấp rất yếu. "Nếu lúc đó, con tôi được đưa đi cấp cứu kịp thời thì bé sẽ không mất. Thực tình đến bây giờ tôi không thể tin được tại sao các y, bác sĩ lại thờ ơ với mẹ con tôi như thế", chị Liễu nghẹn ngào nói.

Gia đình chị Liễu cho biết thêm, thời điểm từ lúc nhập viện cho đến khi sinh, chị Liễu và thai nhi vẫn bình thường. Tuy nhiên, lúc bé được sinh ra và đưa qua phòng cấp cứu một lúc sau thì bất ngờ gia đình nhận được tin buồn bé đã mất. "Đây là đứa con đầu lòng mang nặng đẻ đau của vợ chồng nó, ai cũng nghĩ hôm đó là ngày vui, nhưng không ngờ lại xảy ra sự việc đau buồn như thế này", một người thân của gia đình sản phụ chia sẻ.

"Nếu như các y bác sĩ khoa Sản có trách nhiệm hơn đối với trường hợp của chị tôi thì đã không xảy ra vụ việc đáng tiếc như thế này. Hiện tại, gia đình chúng tôi đã yêu cầu phía bệnh viện trả lời rõ về nguyên nhân tử vong của cháu bé, đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan", một người em của chị Liễu bức xúc.

Cách đây hơn một năm, vào tháng 4/2018 tại khoa Sản, bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận cũng xảy ra trường hợp một bé trai sơ sinh vừa chào đời đã tử vong. Sự việc xảy ra vào khoảng 22h ngày 15/4, chị N.N.C.T. (31 tuổi, ngụ xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận để sinh con.

Qua thăm khám, các y bác sĩ chẩn đoán thai nhi được 38 tuần, sức khỏe bình thường. Đến 8h ngày 16/4, sản phụ chuyển dạ, nhưng đến 12h vẫn chưa sinh được, nên bác sĩ cho sinh bằng phương pháp hút. Trong quá trình sinh hút, bé bị kẹt vai, bé trai chào đời nặng 3,8kg, không khóc. Sau khi được hồi sức, bé đã khóc to, da hồng, sức khỏe bình thường. Hai tiếng rưỡi sau, bé có dấu hiệu tím tái, thở yếu, nhịp tim đập chậm. Các y bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản, xoa bóp tim ngoài lồng ngực. Nhưng đến 15h, bé trai tử vong.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với báo chí, một lãnh đạo bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận cho biết, nguyên nhân con của sản phụ Nguyễn Thị Thu Liễu tử vong do bé bị suy hô hấp, nhiễm trùng trong bụng mẹ. "Hiện tại, bệnh viện đã nhận được những phản ánh, bức xúc của người nhà sản phụ, ban Giám đốc bệnh viện đang tổ chức một cuộc họp với ê-kíp bác sĩ, y tá trực hôm đó để làm rõ sự việc. Kết quả sẽ được thông tin sau", vị lãnh đạo này cho biết thêm.


Theo Đời sống & Pháp luật


sản phụ

bé sơ sinh tử vong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.