Công bố "điểm chết" trong sự cố chạy thận khiến 3 người sốc nặng, 132 người chuyển viện

Hội đồng khoa học chỉ ra nguyên nhân xảy ra sự cố do nước, trên hệ thống dẫn nước RO có nhiều điểm nối, gấp góc, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển

Hội đồng khoa học chỉ ra nguyên nhân xảy ra sự cố do nước, trên hệ thống dẫn nước RO có nhiều điểm nối, gấp góc, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Tại cuộc họp báo công bố Sự cố y khoa chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An sáng 5/8, Sở Y tế Nghệ An cho hay, ngày 4/8, Hội đồng chuyên môn do Sở Y tế thành lập gồm các nhà khoa học trong tỉnh và hai chuyên gia từ Bệnh viện Bạch Mai đã làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học đã đi đến kết luận.

Theo đó, hệ thống RO có bộ phận sản xuất và tạo nước RO hoàn toàn bình thường, hệ thống dẫn nước RO đến các máy có những điểm nối và gấp khúc, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Công bố điểm chết trong sự cố chạy thận khiến 3 người sốc nặng, 132 người chuyển viện-1

Một trong hai bệnh nhân nặng được chuyển từ Nghệ An ra Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu sau sự cố chạy thận nhân tạo chiều 30/7

Hội đồng chuyên môn đi đến kết luận nguyên nhân xảy ra sự cố do nước. Theo đó, hệ thống dẫn nước RO được lắp đặt trước năm 2016, trên hệ thống dẫn nước RO có nhiều điểm nối và gấp góc, có điểm chết làm ứ đọng nước.

Hội đồng kiến nghị việc khắc phục sự cố, theo đó, bệnh viện rà soát lại toàn bộ quy trình, hệ thống chạy thận nhân tạo. Thay toàn bộ hệ thống dẫn nước RO theo tiêu chuẩn quy định.

Trong sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, Sở Y tế khẳng định các bệnh nhân đã được cấp cứu kịp thời, hiện tại những bệnh nhân nặng đã ổn định, không có trường hợp nào tử vong.

Sở Y tế Nghệ An cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện HNĐK Nghệ An phối hợp với các cơ quan chức năng để tiếp tục khắc phục sự cố này, sớm đưa vào hoạt động trở lại đơn vị chạy thận nhân tạo, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

Trước đó, chiều 30/7, khi 21 bệnh nhân tại Khoa Nội Thận, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đang chạy thận thì phát hiện 6 bệnh nhân có biểu hiện bất thường như: mệt mỏi, tăng huyết áp, sốt...

Trong số này, có 3 bệnh nhân nặng, ngày 31/7 đã chuyển 2 bệnh nhân ra Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), 1 bệnh nhân ở lại bệnh viện này tiếp tục cấp cứu, điều trị.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo trực tiếp, Ban Giám đốc Bệnh viện đã tổ chức họp khẩn cấp để thành lập Hội đồng chuyên môn xử lý sự cố của Bệnh viện.

132 bệnh nhân khác đang điều trị ngoại trú tại đây được bệnh viện liên hệ với các cơ sở y tế khác là Bệnh viện đa khoa 115, Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh, và Bệnh viện Quân y 4, BVĐK thành phố Vinh để tiếp tục điều trị nhằm đảm bảo chu kỳ cho các bệnh nhân.

Cùng đó, chuẩn bị xe cấp cứu, nhân lực và cơ số thuốc để đưa đón bệnh nhân tới các Trung tâm lọc máu và sẵn sàng vận chuyển bệnh nhân cấp cứu khi cần thiết; Tăng cường nhân lực trực tại khoa cấp cứu và nội thận khi bệnh nhân ở nhà gọi đến có dấu hiệu bất thường.

Sở Y tế Nghệ An cũng chỉ đạo tiến hành lấy mẫu nước RO gửi Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường Hà Nội xét nghiệm. Kiểm tra lại tất cả các quy trình chạy chận, rửa quả lọc, test acid tồn dư, tẩy máy, pha acid citric 30%, acid MDT. Mời chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ bệnh viện.

Thực hiện theo chỉ đạo của chuyên gia sau khi có kết quả xét nghiệm hệ thống nước của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường Hà Nội: Khảo sát lại toàn bộ đường nước, thực hiện thử test và làm sạch hệ thống cấp nước R.O, thực hiện lấy mẫu nước kiểm tra lý hóa, vi sinh và nội độc tố nước R.O. Bệnh viện đã kiểm tra chất lượng nước đầu vào và chất lượng ra của RO, và 1 máy ngẫu nhiên.

Theo Gia đình & Xã hội


chạy thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.