Công ty Rạng Đông cháy vì chiếc bóng đèn LED bị chập

UBND Hà Nội cho biết nguyên nhân chính của vụ cháy là chập điện tại kho bán thành phẩm khiến các chi tiết bên trong của bóng đèn LED bị cháy, sau đó lan ra xung quanh.

UBND Hà Nội cho biết nguyên nhân chính của vụ cháy là chập điện tại kho bán thành phẩm khiến các chi tiết bên trong của bóng đèn LED bị cháy, sau đó lan ra xung quanh.

Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 17/9, ông Vũ Đăng Định, Chánh Văn phòng UBND Hà Nội,  đã thông tin về kết quả chỉ đạo xử lý, khắc phục hậu quả vụ cháy nhà kho Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Sự cố điện ở bảng mạch đèn LED

Thông tin tại Hội nghị, ông Định cho biết Công an thành phố và Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã có kết luận giám định về nguyên nhân. Theo đó, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực cách vách tôn phía đông bắc khoảng 7 mét, cách vách tôn phía tây bắc khoảng 3,4 mét bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm.

Nguyên nhân cháy được kết luận là sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn LED) tại khu vực trên, khiến các chi tiết bên trong của bóng đèn bị cháy, sau đó cháy lan ra khu vực xung quanh.

Công ty Rạng Đông cháy vì chiếc bóng đèn LED bị chập-1Ông Vũ Đăng Định, Chánh văn phòng UBND Hà Nội thông tin về vụ cháy Công ty Rạng Đông tại hội nghị chiều 17/9. Ảnh: Sơn Hà. 

Trả lời câu hỏi Zing.vn trước những thông tin nghi vấn về việc tự gây cháy để di dời nhà máy, thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Phó trưởng phòng PC02 Công an Hà Nội, cho biết báo cáo của thành phố đã nêu rõ nguyên nhân.

"Chúng tôi khẳng định nguyên nhân cháy không có con người tác động để các cơ quan báo chí loại trừ các thông tin trái chiều", ông Trường nhấn mạnh.

Về lý do công bố chậm, ông Trường cho biết 12 ngày sau khi vụ cháy xảy ra, cơ quan điều tra đã có kết luận giám định. Đến ngày hôm nay được sự cho phép, cơ quan công an mới công bố chính thức.

"Không có sự phá hoại trong vụ việc này", đại diện cơ quan cảnh sát điều tra thành phố khẳng định.

65 tấn rác được vận chuyển khỏi nhà máy

Về công tác khắc phục, xử lý hậu quả sau cháy, dưới sự hướng dẫn, giám sát của Bộ tư lệnh Hóa học, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Viện Hóa học môi trường quân sự, Công ty Rạng Đông phối hợp cùng Công ty URENCO 10, Chi cục Bảo vệ môi trường đã tổ chức thu gom, vận chuyển để xử lý tro xỉ rác thải nguy hại.

Tính đến ngày 16/9, các đơn vị đã vận chuyển 44,68 tấn chuyển rác thải nguy hại (tro xỉ của đèn và các sản phẩm đèn huỳnh quang, compact bị hư hại) về nhà máy xử lý rác thải nguy hại Nedo tại khu xử lý chất thải Nam Sơn để xử lý.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã vận chuyển 19,44 tấn rác thải khác (sắt thép phế liệu) ra khỏi khu vực cháy của nhà máy. Việc thu gom vận chuyển rác thải sau vụ cháy sạch đến đâu được Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay đến đó.

Trước đó, chiều 13/9, đại diện Binh chủng Hóa học cho hay sau khi nhận chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, đơn vị này đã triển khai công tác tẩy độc, xử lý sự cố môi trường sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông. Trong ngày đầu tiên xử lý hiện trường vụ cháy, Binh chủng Hóa học đã thu gom được nhiều tấn chất thải trên diện tích 300 m2.

Ngay sau vụ cháy, thành phố cũng đã tổ chức tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho 2.124 người dân trong khu vực 500 m và trực 24/24 tại hai trạm y tế. Tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho 1.987 các cháu nhà trẻ, mẫu giáo, các cô nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non và học sinh, giáo viên tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn 2 phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung.

Kết quả xét nghiệm chuyên sâu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cho thấy kết quả xét nghiệm cho thấy thủy ngân trong máu và nước tiểu của toàn bộ mẫu được phân tích đều trong giới hạn cho phép và được tham chiếu theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Vụ cháy xảy ra tối 28/8 thiêu rụi xưởng sản xuất và kho chứa thành phẩm với hàng triệu bóng đèn của Công ty Rạng Đông. Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết nồng độ thủy ngân quan trắc được ở một số điểm trong nhà máy Rạng Đông và xung quanh vượt ngưỡng an toàn từ 10 đến 30 lần. Lượng thủy ngân đã phát tán ra môi trường trong vụ cháy có thể lên đến 27,2 kg.

Ngày 9/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Chủ tịch Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 10/9, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản hỏa tốc, giao các đơn vị chuyên trách khắc phục hậu quả, tẩy độc toàn bộ khu vực, đồng thời khẩn trương di dời nhà máy đến cơ sở sản xuất mới.


Trắng đêm hút bùn, tẩy độc hệ thống thoát nước quanh Công ty Rạng Đông: Bùn quanh nhà máy Rạng Đông sau khi hút lên được vận chuyển bằng xe téc và dán niêm phong, lưu giữ tạm thời trong cụm công trình đầu mối Yên Sở.

Theo Zing


Cháy công ty Rạng Đông


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.