‘Cú huých’ cho thị trường bất động sản vượt khó

Những chính sách tháo gỡ được Chính phủ ban hành góp phần giúp thị trường bất động sản vượt qua khó khăn.

Rục rịch giao dịch ở thành phố lớn 

Gia đình chị Như Ngọc (quận Bình Thạnh, TP.HCM) có kế hoạch chuyển tới một căn hộ 2 phòng ngủ + 1 sau khi con trai đã lớn. Sau thời gian dài tìm kiếm, vợ chồng chị đã tìm thấy căn hộ ưng ý tại khu đông TP.HCM. Chị Như Ngọc chia sẻ. “Hai vợ chồng quyết định định xuống tiền lúc này vì thấy giá căn hộ đang ở mức tốt, chưa kể hàng loạt chương trình ưu đãi được chủ đầu tư tung ra và nhiều thông tin tích cực từ thị trường”.

‘Cú huých’ cho thị trường bất động sản vượt khó-1

 Người mua nhà cho nhu cầu ở thực góp phần thúc đẩy lực cầu cho thị trường bất động sản

Chị Hồng Nhung - một chuyên viên môi giới ở TP.HCM nhận định, giao dịch trên thị trường thứ cấp rục rịch trở lại trong khoảng gần 1 tháng nay. Tình hình chung của thị trường bất động sản cũng khả quan hơn. Nhiều chuyên viên môi giới đã quay trở lại với công việc sau “kỳ nghỉ đông” kéo dài. Hàng loạt buổi tư vấn thông tin dự án, những hợp đồng mới được ký kết góp phần tạo sự phấn khởi cho những người làm ngành bất động sản. 

“2023 sẽ là năm của bất động sản phục vụ cho nhu cầu ở thực, bởi nhu cầu nhà ở của người dân luôn rất lớn”, chị Hồng Nhung chia sẻ. 

Tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản 

Hạn mức tín dụng của năm 2023 đã được Ngân hàng nhà nước công bố với mức tăng trưởng toàn hệ thống khoảng 14 - 15%. Chính phủ cũng chỉ đạo ngân hàng hỗ trợ người mua nhà được nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn tín dụng; ưu tiên người có năng lực tài chính, khả năng trả nợ đầy đủ và đúng hạn… 

Người mua nhà cũng nhận tin vui khi trong tháng 2/2023, mặt bằng lãi suất trên thị trường đã có xu hướng giảm. Lãi suất cho vay bình quân đã giảm khoảng 0,4% so với cuối năm 2022. Đặc biệt, từ đầu tháng 3, nhiều ngân hàng đã đưa lãi suất huy động xuống dưới mốc 9%/năm, có nơi chỉ còn quanh 8% - 8,5%/năm, giảm khoảng 0,5 - 1% so với đầu năm và giảm tới 1,5 - 2% so với đỉnh năm 2022. 

‘Cú huých’ cho thị trường bất động sản vượt khó-2

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Công văn số 178 ngày 27/3/2023 về thúc đẩy và tháo gỡ thị trường bất động sản, bám sát tinh thần của Nghị quyết 33 nhằm thúc đẩy thị trường phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Từ góc độ chuyên gia, ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tin tưởng, tốc độ hồi phục của thị trường sẽ nhanh chóng hơn trong thời gian tới, khi những giải pháp tháo gỡ của Chính phủ bắt đầu phát huy tác dụng. 

"Với tinh thần rõ ràng, dứt khoát, chỉ đạo đúng - đủ những vấn đề đang tạo khó khăn của thị trường bất động sản của Nghị quyết 33, chúng tôi tin tưởng những vướng mắc, điểm nghẽn sẽ sớm được khơi thông và thị trường sẽ sớm hồi phục, ổn định và phát triển trở lại", ông Đính nói.

Theo khảo sát mới nhất của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, hiện 65% khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản đến từ những vướng mắc chính sách, pháp lý. Những bất cập này đã được nhận diện và sẽ được cải thiện theo tinh thần của Nghị quyết 33. 

Bên cạnh đó, các dự án luật sửa đổi quan trọng như: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản... sẽ được trình Quốc hội thông qua, hứa hẹn thay đổi căn bản thị trường trong thời gian tới.

Thế Định

Theo VietNamNet


bất động sản TP.HCM

thị trường bất động sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.