Dân chung cư TP.HCM bất an vì nước vàng khè, có bọ

Vừa đưa cốc lên để súc miệng đánh răng, chị Song Anh “hết hồn hết vía” khi thấy trong cốc nước vừa lấy từ vòi có một con bọ đang ngọ nguậy.

Vừa đưa cốc lên để súc miệng đánh răng, chị Song Anh “hết hồn hết vía” khi thấy trong cốc nước vừa lấy từ vòi có một con bọ đang ngọ nguậy.

Chị Song Anh (cư dân block B) chuyển về sống tại chung cư Prosper Plaza (quận 12, TP.HCM) từ tháng 3/2019. Một thời gian sau, chị thấy tóc rụng nhiều hơn trước, cánh tay của chồng và con chị cũng nổi mụn lấm tấm.

Từ tháng 9/2019, nhiều cư dân chung cư Prosper Plaza có chung dấu hiệu rụng tóc nhiều, mẩn ngứa, nổi nốt đỏ, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nghi ngờ nguồn nước tại đây có vấn đề, một số người dân đã tự thực hiện các thí nghiệm nhỏ tại nhà để kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt.

Nghi mẩn ngứa, rụng tóc do nguồn nước không đảm bảo

Theo lời kể của chị Song Anh, khoảng vài tháng gần đây, chị thấy nước sinh hoạt có màu vàng. Xả một lúc đến khi nước trong trở lại chị mới yên tâm sử dụng. Chị bắt đầu lo lắng hơn khi thấy trên người con và chồng bắt đầu nổi đỏ, thường xuyên mẩn ngứa ở 2 cánh tay. Đặc biệt, đã 3 lần chị nhìn thấy sinh vật lạ trong nước lấy từ vòi.

“Có lần đánh răng tôi xả nước từ vòi ra cốc thì phát hiện trong cốc có con gì ngọ nguậy. Tôi sợ hết hồn hết vía. Đấy là những lần mình để ý. Còn lúc mình không chú ý thì không lường nổi”, chị Song Anh kể lại.

Dân chung cư TP.HCM bất an vì nước vàng khè, có bọ-1

Nhiều cư dân chung cư, đặc biệt là trẻ nhỏ, có dấu hiệu mẩn ngứa suốt 2 tháng nay, nghi do chất lượng nước sinh hoạt tại chung cư không đảm bảo. Ảnh: Cư dân cung cấp.

Anh Phạm Phúc (block A) cũng có trải nghiệm tương tự với nguồn nước tại đây. “Sau khi tắm xong, tôi không có cảm giác sạch sẽ mà thường thấy ngứa, phải gãi liên tục”, anh kể. Bắt chước các hộ dân xung quanh, anh dùng khẩu trang lót bông bên trong và bịt các vòi nước trong nhà lại như một cách để lọc nước. Kết quả thử nghiệm sau khoảng 1 ngày cho thấy miếng bông đen kịt, chỉ báo chất lượng nguồn nước ở đây "có vấn đề".

Có triệu chứng giống chị Song Anh, chị Cao Thị Thúy An đã tự lấy mẫu nước tại chung cư mang đến Viện Pasteur để xét nghiệm hóa lý và vi sinh. Kết quả kiểm nghiệm nước ngày 4/9 cho thấy phần vi sinh có khuẩn coliforms vượt ngưỡng gần 17 lần. Cụ thể, chỉ tiêu coliforms của mẫu nước tại Prosper Plaza là 840 Cfu/100 ml trong khi giới hạn tối đa cho phép là 50 Cfu/100 ml.

Nước đục do “xáo trộn thủy lực”

Nhận định về kết quả tự xét nghiệm của cư dân, ông Vũ Hùng Cường, Trưởng Ban quản lý chung cư Prosper Plaza, cho rằng "rất khó hiểu". Theo ông Cường, từ khi chung cư hoạt động (3/2019) đã 4 lần xét nghiệm nước định kỳ, đều cho kết quả an toàn. Về việc nước có bọ, ông cho rằng chuyện này là không thể.

"Với lượng clo khử trùng nước, các sinh vật không thể sống sót được, chưa kể tới áp lực nước rất lớn từ nơi cung cấp đến nhà dân. Tôi không loại trừ khả năng các đối tượng bán máy lọc nước tác động làm người dân lo sợ chất lượng nguồn nước", ông Cường lý giải.

Tháng 9/2019, đại diện BQL đã đưa mẫu nước đi xét nghiệm tại Viện Pasteur và kết quả cho thấy nước đảm bảo tiêu chuẩn sinh hoạt. Tuy nhiên, sau đó, người dân tiếp tục phản ánh nước tại đây vẫn có màu vàng đục.

Dân chung cư TP.HCM bất an vì nước vàng khè, có bọ-2

Người dân dùng khẩu trang hoặc khăn bọc bông để vừa lọc vừa kiểm tra chất lượng nước và lo lắng trước kết quả thu được. Ảnh: Cư dân cung cấp. 

Để giải quyết, từ 23-27/9, chung cư đã tiến hành súc rửa bể chứa nước và đường ống. Ngày 10/10/2019, BQL tiếp tục mời Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM đến lấy mẫu để kiểm nghiệm tiêu chuẩn nước sạch trước sự chứng kiến của một số cư dân và đại diện UBND phường. Kết quả vừa được BQL công bố sáng 24/10 cho thấy các chỉ tiêu được xét nghiệm đều nằm trong giới hạn cho phép.

Ngày 21/10, Tổng công ty cấp nước Trung An cũng đã có văn bản giải thích về việc nước bị đục cục bộ là do tình trạng xáo trộn thủy lực trong quá trình vận hành mạng lưới cấp nước (do cúp điện nhà máy, tạm dừng để sửa chữa, đóng van và vận hành trở lại).

Về hướng xử lý trong thời gian tới nếu nước tiếp tục vàng đục, ông Cường cho biết sẽ súc xả lại bể chứa một lần nữa và có thể đề xuất cư dân dùng quỹ bảo trì để lắp đặt hệ thống lọc nước cho cả chung cư.

Chủ đầu tư "dọa" đuổi khách khỏi nhà vì bị "nói xấu"

Bà Nguyễn Thị Hường, chủ một căn hộ tại Block B chung cư Prosper Plaza, cho biết ngày 16/10, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Phúc Phúc Yên (chủ đầu tư chung cư Prosper Plaza) đã gửi thông báo chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ với gia đình bà. Theo đó, chủ đầu tư cho rằng bà Hường đã đưa tin không chính thống lên mạng xã hội để lôi kéo, kích động cư dân, gây hoang mang và ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư.

Theo bà Hường, nguyên nhân khiến chủ đầu tư cho rằng bà "nói xấu" là do bà đăng nhiều bài viết lên mạng xã hội về chất lượng nước không đảm bảo tại chung cư và một số vấn đề liên quan như an ninh, các khoản phí, sổ hồng... Trao đổi với Zing.vn, bà Hường cho biết sẽ không rời đi vì không làm gì sai và yêu cầu của phía chủ đầu tư là vô lý. 

Theo Zing


Nước bẩn

chung cư

cư dân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.