Giang Kim Cúc đã làm gì mà lúc được ca ngợi là "nữ chiến binh", khi lại bị nghi trục lời từ thiện?

Giang Kim Cúc chia sẻ, cô đã làm rất nhiều dự án có ý nghĩa, nhưng luôn nhận được những ý kiến trái chiều. Luôn có những người ca ngợi và cả những lời miệt thị.

Giang Kim Cúc - trưởng nhóm Mai táng 0 đồng ở thành phố Hồ Chí Minh thời gian gần đây vướng mắc vào nhiều thị phi xung quanh đến việc từ thiện. Nhưng trước đó, cô từng được ca ngợi với những mỹ từ như "nữ chiến binh", "bông hồng thép" vì những dự án cộng đồng của mình. Vậy, Giang Kim Cúc là ai?

Doanh nhân nhặt rác, "chiến binh" vì môi trường

Giang Kim Cúc (sinh năm 1988), hiện đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Cô được biết đến như một doanh nhân trong lĩnh vực bất động sản, homestay, từng có thời gian kinh doanh mỹ phẩm.

Từ năm 2019, cô bắt đầu gây chú ý với việc tiên phong phong trào nhặt rác, làm sạch môi trường ở các khu vực công cộng như bãi biển, sông suối. Cô đã góp phần làm sạch rác ở suối tại Lộc Ninh (Bình Phước), dọc bãi biển Phạm Văn Đồng (Đà Nẵng), ven biển Phước Hải, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Giang Kim Cúc đã làm gì mà lúc được ca ngợi là nữ chiến binh, khi lại bị nghi trục lời từ thiện?-1Giang Kim Cúc nổi tiếng với phong trào nhặt rác bãi biển năm 2019.

Cô còn gây dựng một cộng đồng... nhặt rác, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải, hướng đến lối sống xanh.

Cô từng tiết lộ, mình bị nhiều người nói là "khùng điên", "làm màu", "sống ảo", nhưng vẫn bỏ qua những lời miệt thị. Cô có một cộng đồng khá mạnh những người có cùng lý tưởng bảo vệ môi trường. Giang Kim Cúc cũng từng xuất hiện với vai trò diễn giả, người truyền cảm hứng ở một số hội thảo về lối sống xanh.

Lái xe cứu thương, quản lý Nhà ăn Không đồng ở Lộc Ninh, Bình Phước

Giang Kim Cúc cũng khá nổi tiếng tại quê hương với việc cô thường lái xe cứu thương miễn phí cho bà con nghèo lên thành phố Hồ Chí Minh khám bệnh và hoặc chở họ về nhà. Thời gian 2019 - 2020, Giang Kim Cúc khá thân thiết với nhóm Thiện Nguyện Nhất Tâm, lái xe cứu thương của Thiện Nguyện Nhất Tâm.

Giang Kim Cúc đã làm gì mà lúc được ca ngợi là nữ chiến binh, khi lại bị nghi trục lời từ thiện?-2Giang Kim Cúc từng lái xe cứu thương, quản lý nhà ăn 0 đồng của Nhất Tâm tại Bình Phước.

Nhóm này cũng mở một nhà ăn tại Lộc Ninh, Bình Phước (quê nhà của Giang Kim Cúc), để cô điều hành quản lý. Nhà ăn Không Đồng Nhất Tâm 11 này từng là địa điểm quen thuộc với nhiều người nghèo tại địa phương và nhận được nhiều ủng hộ của các nhà hảo tâm.

Sau này, Giang Kim Cúc tách khỏi Thiện Nguyệt Nhất Tâm và sáng lập nhóm mới, tự điều hành dự án Xe cứu thương và Nhà ăn 0 đồng.

Nhóm Mai táng 0 đồng khiến hàng nghìn người rơi lệ

Khoảng tháng 6/2021, khi dịch bệnh ở thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu diễn biến phức tạp, cộng thêm việc mất đi bà ngoại yêu quý vì COVID-19 nhưng lại không thể về để chịu tang, Giang Kim Cúc lập nhóm Mai táng 0 đồng, tìm kiếm các cộng sự, kêu gọi quyên góp để mua xe cứu thương, điều hành dự án trợ táng cho các nạn nhân nghèo của COVID-19.

Giang Kim Cúc đã làm gì mà lúc được ca ngợi là nữ chiến binh, khi lại bị nghi trục lời từ thiện?-3Giang Kim Cúc và Mai táng 0 đồng từng được ca ngợi như những người hùng trong tâm dịch.

Giang Kim Cúc và các cộng sự cùng dự án Mai táng 0 đồng trở thành một trong những nhóm thiện nguyện thu hút rất nhiều quan tâm. Page mang tên Giang Kim Cúc và cộng sự hiện có hơn 285.000 lượt theo dõi. Trong mỗi hành trình thiện nguyện và hỗ trợ mai táng, cô thường livestream trên page của mình. Video nào cũng gây cảm xúc rất mạnh mẽ. Nhóm cũng được nhận rất nhiều ủng hộ bằng vật chất của các nhà hảo tâm.

Ngoài ra, Giang Kim Cúc vẫn duy trì dự án xe cứu thương miễn phí, hỗ trợ thực phẩm cho người nghèo trong khu phong tỏa, chủ yếu là ở Bình Dương. Nhóm của cô hiện có khoảng 80 người, chia ca hoạt động 24/24.

***

Bên cạnh những lời ca ngợi, Giang Kim Cúc cũng liên tục vướng vào những ồn ào xung quanh việc từ thiện. Cô bị đặt ra nghi vấn không minh bạch. Đầu tiên là vụ bị tố "ăn chặn tiền từ thiện" của một người bệnh nhờ giúp đỡ, tấn công gia đình khiến họ suy sụp tinh thần. Sau đó là ồn ào với nhóm Nhất Tâm về chuyện không rõ ràng tiền bạc khi đi từ thiện cùng nhau. Kế đó, dân mạng cũng nghi ngờ Giang Kim Cúc có quan hệ thân thiết với "trùm lừa đảo Ngân Gốm".

Trước quá nhiều thị phi bủa vây, dư luận đã đặt vấn đề minh bạch trong hoạt động từ thiện của Mai táng 0 đồng, nhất là sau khi thông tin Giang Kim Cúc đưa ra về vụ "bà ngoại yêu cầu rút ống thở của cháu ngoại sinh ngon vì không đủ khả năng nuôi dưỡng" là sai sự thật. Khi dư luận yêu cầu cô cung cấp bản sao kê tài chính của quỹ, cô hứa khi kết thúc dự án sẽ tổng kết. Điều này cũng khiến nhiều người bị lung lạc lòng tin.

Bản thân Giang Kim Cúc cũng từng thừa nhận, cô hay bị thị phi với các dự án từ thiện, và bị miệt thị nhiều đến mức quen. Nhưng cô cũng tuyên bố vẫn sẽ làm và có thêm nhiều dự án cộng đồng nữa, bất chấp ai nói ngả nói nghiêng.

"Cố gắng lên những cộng sự, thời gian sẽ trả lời tất cả cho những gì chúng ta làm, tâm thiện ắt sẽ gặp điều thiện. Cuộc sống vốn dĩ không công bằng, hãy tập quen dần với điều đó, ánh sáng sẽ soi rọi chúng ta vào một ngày gần nhất!" - Giang Kim Cúc viết cho các cộng sự.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/giang-kim-cuc-da-lam-gi-ma-luc-duoc-ca-ngoi-la-nu-chien-binh-khi-lai-bi-nghi-truc-loi-tu-thien-162211009085017138.htm

từ thiện


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.