Hiếu Orion khỏa thân ở Mã Pì Lèng: Công an chỉ nhắc nhở, không xử phạt

Công an huyện Mèo Vạc cho biết pháp luật hiện chưa quy định cụ thể về xử phạt hành vi này nên cơ quan chức năng chỉ nhắc nhở

Công an huyện Mèo Vạc cho biết pháp luật hiện chưa quy định cụ thể về xử phạt hành vi này nên cơ quan chức năng chỉ nhắc nhở, yêu cầu gỡ bỏ hình ảnh khỏa thân.

Chiều 8/10, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh 4 người đàn ông khỏa thân đi motor trên đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang). Đặc biệt, nhóm người này còn đứng tạo dáng phản cảm để chụp ảnh trước tòa nhà 7 tầng Mã Pì Lèng Panorama, nơi đang gây tranh cãi suốt thời gian qua.

Tài khoản Facebook Trần Chí Hiếu (Hiếu Orion), một trong bốn thành viên khỏa thân cho biết việc làm này nhằm kêu gọi bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, việc làm này đã khiến dư luận phản ứng gay gắt, đồng thời đặt ra câu hỏi về quy định của pháp luật về xử phạt những hành vi phản cảm trên.

Chưa có quy định xử phạt hành vi khỏa thân nơi công cộng

Trao đổi với Zing.vn, trung tá Lã Văn Việt, Chỉ huy Công an huyện Mèo Vạc, cho biết tối 8/10, Công an huyện đã xác minh, đồng thời lên tận nơi nhắc nhở nhóm người khỏa thân trên đèo Mã Pì Lèng.

“Pháp luật hiện tại chưa quy định cụ thể về xử phạt hành vi này nên chúng tôi chỉ nhắc nhở, yêu cầu nhóm người này dỡ bỏ những hình ảnh phản cảm trên. Tới sáng nay, họ đã rời khỏi địa bàn huyện”, chỉ huy công an huyện Mèo Vạc nói.

Hiếu Orion khỏa thân ở Mã Pì Lèng: Công an chỉ nhắc nhở, không xử phạt-1

Hình ảnh khoả thân phản cảm của ông Trần Chí Hiếu cùng nhóm bạn trên đèo Mã Pì Lèng. 

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội, cho biết pháp luật chưa có quy định chi tiết về xử phạt hành vi khỏa thân hay chụp ảnh khỏa thân nơi công cộng, danh lam thắng cảnh.

Trước đây, hành vi không mặc áo quần khi ra đường, nơi công cộng bị xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm nếp sống văn minh theo quy định tại Nghị định 73/2010/NĐ-CP hình thức là cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đến 100.000 đồng.

Tuy nhiên khi Nghị định 167/2013/NĐ-CP thay thế Nghị định 73/2010/NĐ-CP, luật đã bãi bỏ quy định xử phạt này. Như vậy hành vi khoả thân không bị pháp luật hiện hành xử lý.

“Việc chụp ảnh khỏa thân của mình rồi đăng lên mạng mà không đến mức xác định là 'văn hoá phẩm đồi trụy' thì hiện nay không có chế tài cụ thể để xử lý”, ông Cường cho biết.

Phải tẩy chay những hành vi vấy bẩn nơi công cộng

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, nhận định việc khoả thân như trên rất phản cảm nhưng xét ở khía cạnh quy định của luật pháp, hiện vẫn có lỗ hổng trong việc xử phạt hành vi này.

Nhấn mạnh việc 4 người đàn ông khoả thân trên đèo Mã Pì Lèng đã thiếu tôn trọng văn hoá địa phương nơi họ tới, tạo dư luận xấu trong cộng đồng, luật sư Hậu cho rằng sự lên án cũng là một công cụ hiệu quả.

“Chúng ta phải tỏ thái độ và lên án mạnh mẽ, tẩy chay những trường hợp ăn mặc phản cảm, thậm chí làm vấy bẩn nơi công cộng như vậy", luật sư Hậu nói.

Luật sư Diệp Năng Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết Nghị định 45 của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ 1/8 cũng chỉ có quy định về xử phạt hành vi vi phạm của khách du lịch nhưng các điều khoản khá chung chung. 

“Hiện vẫn chưa có các văn bản dưới luật hướng dẫn rõ ràng về các hành vi cụ thể. Vì thế, vụ việc du khách khỏa thân trên đèo Mã Pì Lèng rất khó để xử phạt, do chưa có chế tài và quy định cụ thể”, luật sư Bình nhận định.

Theo Zing


Hiếu Orion

Mã Pì Lèng

khỏa thân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.