Kẻ xâm hại bé gái trong vườn chuối được tại ngoại: "Quá nguy hiểm cho xã hội"

Chuyên gia luật cho rằng việc cho kẻ xâm hại bé gái trong vườn chuối ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) là thiếu tính răn đe, "quá nguy hiểm cho xã hội".

Chuyên gia luật cho rằng việc cho kẻ xâm hại bé gái trong vườn chuối ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) là thiếu tính răn đe, "quá nguy hiểm cho xã hội".

Kẻ xâm hại bé gái trong vườn chuối được tại ngoại: Quá nguy hiểm cho xã hội-1

Liên quan đến vụ án nghi phạm Nguyễn Trọng Trình (30 tuổi, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) xâm hại tình dục cháu V.N.Q. (SN 2009), công an đã khởi tố bị can về tội danh "Dâm ô với người dưới 16 tuổi" nhưng cho tại ngoại, cấm rời khỏi nơi cư trú.

Động thái này của cơ quan điều tra khiến gia đình nạn nhân cũng như nhiều người dân lo lắng về việc anh ta có thể bỏ trốn hoặc tiếp tục gây nguy hiểm cho xã hội. Dư luận cho rằng việc này không thể hiện tính răn đe của pháp luật.

Được biết, Trình có tiền án về tội "Cướp giật tài sản" tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương hồi năm 2007. Tháng 4/2013, Trình mãn hạn tù và trở về huyện Chương Mỹ (Hà Nội) sinh sống, lập gia đình và có 2 người con.

Thông tin với báo chí, thiếu tá Tống Quang Hiếu, Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự (Công an huyện Chương Mỹ), việc để nghi phạm được tại ngoại đơn vị đã làm đúng theo quy định của pháp luật hiện hành.

"Cho tại ngoại là không hợp lý"

Trao đổi với phóng viên, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP HCM) cho rằng việc cơ quan điều tra cho nghi phạm phạm tội liên quan tới trẻ em tại ngoại là không được hợp lý.

"Trong trường hợp này, nam thanh niên đã dụ dỗ chở bé gái vào vườn chuối thực hiện ý đồ cưỡng bức, sử dụng bạo lực khiến nạn nhân bị thương tích nặng. Cái đó chính xác là cưỡng bức chứ không phải quấy rối tính dục hay dâm ô nữa!

Vụ này mà cho tại ngoại thì không thể chấp nhận, quá nguy hiểm cho xã hội. Anh ta xâm hại nạn nhân đến rạn gãy tay, gãy cả răng xương hàm, có hiện tượng tổn thương vùng kín, rách tầng sinh môn. Để nghi can tại ngoại như vậy rất nguy hiểm cho xã hội và người dân không còn lòng tin vào pháp luật nữa", luật sư Nữ thẳng thắn.

Chia sẻ thêm, nữ luật sư cho rằng ranh giới giữa tội dâm ô và hiếp dâm trẻ em rất mong manh. "Sờ soạng làm trầy tay chân người ta là có dấu hiệu cưỡng bức, xâm hại rồi chứ không chỉ là dâm ô.

Tôi thấy vụ này bằng chứng rõ ràng, có camera ghi lại và nghi can đã thừa nhận tội. Cơ quan điều tra phải xử lý nhanh vụ việc để đảm bảo tính răn đe cho xã hội".

Luật sư Nữ cũng lưu ý cơ quan điều tra phải cân nhắc cần thận khi làm việc với nạn nhân, không khơi gợi lại quá nhiều nỗi đau mà các em phải gánh chịu. Chi hội trưởng Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP HCM cho rằng các nhà làm luật cần linh hoạt, sửa đổi để có thể bảo vệ tốt hơn cho trẻ em.

"Năm nay Hội liên hiệp phụ nữ phát động năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em, tất cả trẻ em phải được an toàn! Cơ thể của trẻ nhỏ là của các em, không được ai xâm hại đến hết, ai xâm hại là đều vi phạm pháp luật. Nguyên tắc vàng là không ai có quyền được đụng chạm vào cơ thể trẻ em!", luật sư Nữ nói.

"Tổn thương không thể bù đắp được"

Trong khi đó, chị Nguyễn Phạm Khánh Vân (chuyên gia truyền thông - luật) chia sẻ: "Việc xác định tội danh phải dựa vào kết quả xét nghiệm, luật quy định 2 hành vi cấu thành tội phạm rất khác nhau, phải xác định có hành vi giao cấu hay không để xác định phạm tội dâm ô hay hiếp dâm.

Xét nghiệm đúng thời điểm cũng là một yếu tố quan trong để xác định đúng tội danh. Nhưng rất tiếc, với những vụ án như thế này, việc đưa nạn nhân đi xét nghiệm thường bị trì hoãn do cần giấy giới thiệu của công an thì bệnh viện mới tiếp nhận. Ngoài ra, nạn nhân là trẻ em có xu hướng xấu hổ, sợ sệt nên việc phát hiện tội phạm thường chậm trễ".

Nói về trường hợp bé gái bị xâm hại ở vườn chuối, chị Vân cho hay: "Việc cho tại ngoại có áp dụng biện pháp ngăn chặn dù đúng luật vẫn thiếu tính răn đe, gây bức xúc trong dư luận và gây hoang mang cho gia đình nạn nhân. Nhất là các vụ án mà công chúng đang quan tâm không nên áp dụng biện pháp này".

Trên cương vị của một người mẹ, chị Vân cho rằng các nhà làm luật phải thay đổi, các tội danh liên quan đến trẻ em cần được xử phạt mạnh tay hơn để đảm bảo tính răn đe, bảo vệ quyền lợi của các em.

"Những trường hợp trẻ em bị xâm hại để lại hậu quả hết sức nặng nề cả về thể chất lẫn tinh thần. Những nỗi đau thể chất có đớn đau thì cũng sẽ phai dần theo thời gian, còn vấn đề tinh thần thì sẽ đeo bám suốt đời.

Có những em bị trầm cảm kéo dài, có trường hợp các em bị lệch lạc trong cuộc sống, ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường... Những tổn thương của các em là không gì có thể bù đắp được", chị Vân chia sẻ.

Trước đó, theo trình báo của gia đình nạn nhân, ngày 24/2, khi đang trên đường đi học về, cháu Q. bất ngờ bị một người đàn ông chặn lại, ép lên xe máy. Dù cháu Q. đã từ chối nhưng người đàn ông này vẫn kéo cháu M. lên xe rồi chở cháu đến một vườn chuối thuộc xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ. Tại đây, người đàn ông có hành vi xâm hại tình dục cháu Q.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, gia đình cháu Q. đã trình báo Công an huyện Chương Mỹ. Nhận được tin báo, bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp trích xuất camera an ninh một số hộ dân quanh hiện trường, đội Cảnh sát hình sự đã bắt giữ Nguyễn Trọng Trình ngay trong ngày.

Theo Trí Thức Trẻ


yêu râu xanh

dâm ô trẻ em

xâm hại tình dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.