Khung hình phạt nào cho "mẹ mìn" giả y tá, bắt cóc trẻ sơ sinh?

Theo quan điểm của luật sư, hành vi bắt cóc trẻ em không chỉ gây ra nỗi ám ảnh với trẻ em mà với cả người lớn, và là khởi đầu cho một chuỗi những tội ác, bất hạnh có thể diễn ra ngay sau đó nên cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm minh.

Khung hình phạt nào cho mẹ mìn giả y tá, bắt cóc trẻ sơ sinh?-1

Bệnh viện Chương Mỹ nơi xảy ra sự việc.

Liên quan đến vụ người phụ nữ giả nhân viên y tế, bắt cóc trẻ sơ sinh xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ (Hà Nội), Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính Pháp cho rằng, đối tượng bắt cóc trẻ em thường để bán, kiếm tiền, coi rẻ sinh mạng của trẻ em, hay bắt trẻ em để chiếm đoạt làm con nuôi hoặc giả làm con của mình.

Đây là nỗi ám ảnh không chỉ với trẻ em mà với cả người lớn và là khởi đầu cho một chuỗi những tội ác, bất hạnh có thể diễn ra ngay sau đó nên cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm minh.

“Vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền nhân thân của công dân, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của trẻ em, gây lo lắng, hoang mang cho nhiều người và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” - luật sư Cường nói và cho biết, đã có không ít những trường hợp bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em để bán ra nước ngoài, tiềm ẩn nhiều hệ lụy, tiêu cực cho xã hội, tạo ra bi kịch buồn đau cho cha mẹ.

Khung hình phạt nào cho mẹ mìn giả y tá, bắt cóc trẻ sơ sinh?-2

Luật sư Đặng Văn Cường.

Theo luật sư Cường, trong vụ án trên, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nhân thân, động cơ mục đích thực hiện hành vi, xác định hậu quả mà đối tượng đã gây ra đối với xã hội để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Cụ thể, người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý về tội “Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi” theo điều 153 Bộ luật Hình sự, với hình phạt có thể lên tới 15 năm tù.

Luật sư Cường nói thêm, vụ việc cho thấy nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra đối với trẻ em bất kỳ lúc nào và ở nơi đâu. Đặc biệt, vụ việc xảy ra tại khu vực chăm sóc trẻ sơ sinh của bệnh viện, đây là nơi có nguy cơ trẻ em bị đánh tráo, bị bắt cóc, chiếm đoạt rất cao.

“Các cơ sở y tế cần có biện pháp kiểm tra giám sát chặt chẽ những người đưa trẻ em ra khỏi khu vực bên ngoài. Nếu phát hiện trường hợp có biểu hiện khả nghi, không có giấy tờ hợp lệ hoặc giấy tờ có dấu hiệu giả mạo thì phải xem xét làm rõ và xử lý kịp thời” - luật sư Cường khuyến cáo.

Trước đó, khoảng 20h ngày 19/8, Nguyễn Thị Tuyến (SN 1989, trú tại xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ) mặc áo trắng giống nhân viên y tế đi tới phòng chăm sóc sau sinh, thăm khám cho các trẻ sơ sinh trong Khoa Sản.

Khung hình phạt nào cho mẹ mìn giả y tá, bắt cóc trẻ sơ sinh?-3

Đối tượng Nguyễn Thị Tuyến.

Tại phòng chăm sóc, người này thông báo con chị N.T.H. (SN 1983, trú tại xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ) bị vàng da cần đưa đi sang phòng khác và bế cháu bé đi. Người nhà cháu bé thấy nghi ngờ nên đã đi theo.

Tuy nhiên, khi người phụ nữ đưa bé đến khu vực phòng mổ bệnh viện thì bác sĩ Khoa Sản bắt gặp và cùng người nhà giành lại cháu bé. Biết hành vi của mình bị lộ tẩy, người phụ nữ bỏ chạy và bị bắt giữ, bàn giao cho cơ quan công an.

Theo lời khai ban đầu, Tuyến là công nhân lao động trên địa bàn và đang mắc lừa số tiền hơn 10 triệu đồng. Khi biết đồng nghiệp đang có nhu cầu nhận con nuôi, Tuyến đã nghĩ ra việc bắt cóc trẻ sơ sinh trong bệnh viện với mong muốn được người này cảm ơn số tiền lớn.

“Điều 153. Tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác chiếm giữ hoặc giao cho người khác chiếm giữ người dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm: a) Có tổ chức; b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp; c) Đối với người mà mình có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng; d) Đối với từ 02 người đến 05 người; đ) Phạm tội 02 lần trở lên; e) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm: a) Có tính chất chuyên nghiệp; b) Đối với 06 người trở lên; c) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; d) Làm nạn nhân chết; đ) Tái phạm nguy hiểm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

 

Theo TIỀN PHONG

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/khung-hinh-phat-nao-cho-me-min-gia-y-ta-bat-coc-tre-so-sinh-post1463594.tpo

bắt cóc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.