Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ: Bà Thảo hỏi ngược ông Vũ có chuyển tiền cho bà không mà đòi chia 2.102 tỷ đồng?

Ngày 27/3, TAND TP.HCM tiếp tục mở xét xử và đưa ra phán quyết của vụ ly hôn nghìn tỷ giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Sau gần 1 tháng tạm hoãn phiên tòa để thu thập thêm chứng cứ, ngày 27/3, TAND TP.HCM tiếp tục mở xét xử và đưa ra phán quyết của vụ ly hôn nghìn tỷ giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

10h30, HĐXX quyết định nghỉ giải lao sau khi tuyên bố kết thúc phần tranh luận. Tới 14h chiều nay phiên toà lại tiếp tục.

10h10, luật sư của ông Vũ xác minh yêu cầu tại ngân hàng Vietcombank, công văn trả lời thể hiện ngày phát sinh giao dịch là tháng 1/2016 - sau thời điểm bà Thảo khởi kiện tranh chấp ly hôn.

Tuy nhiên, phía luật sư bà Thảo cho rằng việc có sự nhầm lẫn giữa 10 ngàn lượng vàng và 10 ngàn chỉ vàng có sự không đồng nhất trong yêu cầu phản tố.

 

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ: Bà Thảo hỏi ngược ông Vũ có chuyển tiền cho bà không mà đòi chia 2.102 tỷ đồng?-1

Phía luật sư bà Thảo trình bày ý kiến tranh luận.

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ: Bà Thảo hỏi ngược ông Vũ có chuyển tiền cho bà không mà đòi chia 2.102 tỷ đồng?-2

Bà Thảo trao đổi với luật sư.

"Trong yêu cầu phản tố đó có 10.000 lượng vàng, sau tranh cãi, tòa thận trọng hỏi đại diện Eximbank là lượng hay chỉ thì hóa ra là 10.000 chỉ. Lúc này phía ông Vũ mới nói tính toán điều chỉnh lại. Điều này làm dư luận hiểu không đúng. Đó là 10.000 chỉ chứ không phải 10.000 lượng. Chính sự không chắc chắn trong yêu cầu phản tố cho thấy sự không rõ ràng trong việc yêu cầu phân chia tài sản tại ngân hàng, chưa kể là có yêu cầu xác minh tại tài khoản ngân hàng nước ngoài. Điều này có nghĩa là chưa đủ cơ sở chứng minh đây là tài sản tạo lập trong thời kỳ hôn nhân", luật sư Phan Trung Hoài nhận định.

10h, luật sư Trương Thị Hòa đề nghị tòa xem xét tài sản do bà Thảo đứng tại các tài khoản ngân hàng liên quan tài sản chung vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân. Việc phía bị đơn có yêu cầu phản tố là phù hợp với quy định của pháp luật để trả lời ý mà luật sư phía bà Thảo hỏi lại.

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ: Bà Thảo hỏi ngược ông Vũ có chuyển tiền cho bà không mà đòi chia 2.102 tỷ đồng?-3

Hai luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Vũ.

9h50, Trong phiên tòa này có một sự việc hy hữu xảy ra, trước đây phía ông Vũ yêu cầu chia số vàng trong ngân hàng Eximbank là 1000 lượng vàng. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, ngân hàng xác định con số là 1000 chỉ vàng. Sự chênh lệch giữa 1000 lượng vàng và 1000 chỉ vàng là rất lớn.

Do vậy, luật sư đại diện phía nguyên đơn yêu cầu tách tranh chấp số tiền 2.100 tỷ đồng ra thành 1 vụ tranh chấp riêng.

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ: Bà Thảo hỏi ngược ông Vũ có chuyển tiền cho bà không mà đòi chia 2.102 tỷ đồng?-4

Luật sư Phan Hoài - đại diện phía nguyên đơn. Ảnh: Minh Hoàng

Luật sự nguyên đơn cho rằng: Ông Vũ trước giờ nói không quan tâm đến tiền, vậy mà luật sư của ông Vũ lại đòi tranh chấp từng cổ phần, từng đồng tiền. Vậy những yêu cầu tranh chấp này chẳng lẽ là của riêng các vị luật sư? 

Do đó, luật sư nguyên đơn đề nghị bác bỏ yêu cầu phân chia 2.100 tỷ trong phiên tòa xét xử ly hôn này. 

9h30, Chuyển sang phần tranh luận.

- Luật sư bị đơn: Trước đây chúng tôi đã đưa ra các căn cứ và lý do phản tố. Về nguyên tắc tài sản tạo lập trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung. Nếu cho rằng tài sản đó không phải là tài sản chung thì có nghĩa vụ phải chứng minh đó không phải là tài sản chung.

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ: Bà Thảo hỏi ngược ông Vũ có chuyển tiền cho bà không mà đòi chia 2.102 tỷ đồng?-5

Luật sư phía bị đơn

Thời kỳ hôn nhân kéo dài từ khi đăng kí kết hôn đến khi có quyết định ly hôn của toà án, chứ không tính đến ngày bà Thảo nộp đơn xin ly hôn.

Tài sản đứng tên vợ (chồng) trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng.

Trong 20 năm qua, ông Vũ cho biết ông chỉ quan tâm đến sự phát triển của Trung Nguyên chứ không quan tâm đến tiền, tiền do bà Thảo quản lý hết. Vậy số tiền nằm trong tài sản của vợ ông Vũ là tài sản chung của 2 vợ chồng.

9h10, Bà Thảo lên tiếng chất vấn yêu cầu ông Vũ trực tiếp trả lời câu hỏi. 

- Bà Thảo hỏi: Anh muốn chia tiền trong tài khoản của em, anh có thể cho e biết tiền đó ở đâu ra?

Thứ 2, từ ngày cưới nhau đén bây giờ anh có đưa cho em giữ một đồng nào không, có chuyển vào tài khoản của em 1 đồng nào không? Bà Thảo khẳng định câu hỏi này chỉ ông Vũ mới trả lời được thôi.

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ: Bà Thảo hỏi ngược ông Vũ có chuyển tiền cho bà không mà đòi chia 2.102 tỷ đồng?-6

Ông Vũ trao đổi với luật sư trong phiên tòa sáng 27/3

- Ông Vũ trả lời: Cô nói lời nào cũng là nỗi đau, nên mấy năm nay tôi im lặng. Tiền ở đâu? Hai năm nay phản tố cũng vậy. Tiền bạc nhiều bao nhiêu Qua biết.

- Bà Thảo cho rằng ông Vũ không trả lời đúng trọng tâm câu hỏi. 

8h50, HĐXX hỏi về số tiền 2.100 tỷ đồng, đại diện VKS cũng tham gia phần xét hỏi.

Nói về căn cứ xác định số tiền 2.100 tỷ đồng là tài sản chung hay riêng, luật sư của ông Vũ cho biết số tiền 2.100 tỷ đồng được có ra trong quá trình hôn nhân, là số tiền mà 2 vợ chồng có được sau khi làm ăn, sinh lời nên là tài sản chung của 2 vợ chồng.

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ: Bà Thảo hỏi ngược ông Vũ có chuyển tiền cho bà không mà đòi chia 2.102 tỷ đồng?-7

Luật sư phía nguyên đơn lên tiếng trước tòa

- Luật sư nguyên đơn: Tôi xin hỏi đại diện bị đơn rằng vào tháng 11/2015 đã khởi kiện ly hôn và tranh chấp tài sản rồi, sau thời điểm toà án thụ lý mới xuất định số tiền để tranh chấp vậy lấy chứng cứ nào để xác minh đây là số tiền trong thời kỳ hôn nhân?

- Luật sư bên bị đơn: Cho đến ngày hôm nay vụ án ly hôn vẫn chưa có phán quyết cuối cùng, nghĩa là ông Vũ và bà Thảo vẫn đang trong thời kỳ hôn nhân.

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ: Bà Thảo hỏi ngược ông Vũ có chuyển tiền cho bà không mà đòi chia 2.102 tỷ đồng?-8

Đại diện HĐXX trong phiên tòa - Ảnh: Minh Hoàng

8h40, Đại diện Viện kiểm sát hỏi phía bị đơn (ông Vũ) chính xác số tiền mà phía bị đơn phản tố là bao nhiêu? Luật sư của ông Vũ trả lời thống kê số tiền là 2098 tỷ. 

- Đại diện VKS: Vậy bị đơn cho biết nguồn tiền ở đâu mà có, mà bị đơn yêu cầu chia 7/3? 

- Phía luật sư bị đơn: Đây là số tiền trong thời kỳ hôn nhân, vì vậy đây là số tiền chung của vợ chồng. Tỷ lệ chia 7/3 là vì liên quan đến cổ phần và phần góp vốn chung.

Còn về phía nguyên đơn, luật sư của bà Thảo cho rằng phía bị đơn cứ vòng vo về số tiền 2100 tỷ để cố tình kéo dài vụ án.

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ: Bà Thảo hỏi ngược ông Vũ có chuyển tiền cho bà không mà đòi chia 2.102 tỷ đồng?-9

Các luật sư tham gia tranh luận - Ảnh: Minh Hoàng

8h30, HĐXX hỏi về yêu cầu phản tố về số tiền 2.100 tỷ mà phía bị đơn Đặng Lê Nguyên Vũ yêu cầu làm rõ tại phiên tòa ngày 1/3. Phía ông Vũ cho biết đã trình bày rõ với tòa xét xử, không có trình bày gì thêm.

Luật sư phía bà Lê Hoàng Diệp Thảo đề nghị HĐXX ngừng phiên toà hôm nay để xem xét rõ về số tiền 2100 tỷ bỗng "bốc hơi" trong ngân hàng, tránh làm ảnh hưởng đến uy tín danh sự của bà Thảo.

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ: Bà Thảo hỏi ngược ông Vũ có chuyển tiền cho bà không mà đòi chia 2.102 tỷ đồng?-10

Toàn cảnh phiên xét xử sáng nay

Trước đó, sau khi thu thập các thông tin từ các ngân hàng, HĐXX cho biết tất cả cái tài khoản đứng tên bà Thảo trong ngân hàng chỉ còn hơn 1,3 tỷ thay vì 2100 tỷ như số liệu ban đầu. Vì vậy, HĐXX yêu cầu bị đơn và nguyên đơn tiếp tục hỏi đáp về số tiền 2100 tỷ đồng trong phiên xét xử ngày hôm nay.

Luật sự của bà Thảo cho rằng số tiền 2100 tỷ trên không phải là tài sản chung của vợ chồng ông Vũ, bà Thảo, hiện chưa thu thập đủ chứng cứ để chứng mình số tiền này không phải tài sản chung.

8h15, HĐXX bắt đầu phiên làm việc, thư ký ra thông báo về các bên liên quan trước khi diễn ra phiên tòa.

8h sáng 27/3, rất đông phóng viên, các cơ quan truyền thông báo chí, luật sư đã có mặt tại TAND TP.HCM để theo dõi phiên tòa ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên) và bà Lê Hoàng Diệp Thảo (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên).

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ: Bà Thảo hỏi ngược ông Vũ có chuyển tiền cho bà không mà đòi chia 2.102 tỷ đồng?-11

Đông đảo phóng viên theo dõi phiên tòa.

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ: Bà Thảo hỏi ngược ông Vũ có chuyển tiền cho bà không mà đòi chia 2.102 tỷ đồng?-12

Ông Vũ tiếp tục khẳng định ông không đến đây để tranh giành với ai cả, ông muốn phát triển Trung Nguyên theo đúng tầm nhìn của nó.

Khác với ông Vũ, bà Thảo xuất hiện khá trễ và tỏ ra căng thẳng trước khi bước vào phần xét xử của tòa án. Một số luật sư của bà Thảo và ông Vũ cũng không có mặt, xin vắng tại phiên tòa hôm nay.

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ: Bà Thảo hỏi ngược ông Vũ có chuyển tiền cho bà không mà đòi chia 2.102 tỷ đồng?-13

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo căng thẳng trao đổi với luật sư.

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ: Bà Thảo hỏi ngược ông Vũ có chuyển tiền cho bà không mà đòi chia 2.102 tỷ đồng?-14

Ở các phiên tòa trước, bà Thảo yêu cầu được giữ 51% cổ phần của Trung Nguyên.

Giống như trang phục thường thấy, ông Đặng Lê Nguyễn Vũ tươi cười khi đến phiên tòa xét xử. Ông trao đổi cùng với luật sư Trương Thị Hoài cũng như tặng sách, chia sẻ với phóng viên.

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ: Bà Thảo hỏi ngược ông Vũ có chuyển tiền cho bà không mà đòi chia 2.102 tỷ đồng?-15

Ông Vũ và luật sư Trương Thị Hòa.

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ: Bà Thảo hỏi ngược ông Vũ có chuyển tiền cho bà không mà đòi chia 2.102 tỷ đồng?-16

Ông Vũ tươi cười chia sẻ với phóng viên.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho biết ông không đến đây để tranh giành tiền bạc của ai cả, ông chỉ muốn đưa Trung Nguyên đi đúng tầm nhìn của nó. Tầm nhìn này đã có từ trước, ông muốn phát triển để phục vụ đất nước, cho dân tộc.

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ: Bà Thảo hỏi ngược ông Vũ có chuyển tiền cho bà không mà đòi chia 2.102 tỷ đồng?-17

Ông Vũ ngồi một góc dưới hành lang, chờ đến giờ để vào phòng xử án.

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ: Bà Thảo hỏi ngược ông Vũ có chuyển tiền cho bà không mà đòi chia 2.102 tỷ đồng?-18

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ có mặt từ rất sớm.

Trong những phiên xử trước, ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã thỏa thuận được việc nuôi con, tuy nhiên vấn đề phân chia cổ phần 7 công ty và số tiền 2.102 tỷ đồng trong ngân hàng vẫn đang chờ tòa phân xử bởi 2 bên chưa tìm được tiếng nói chung.

Cụ thể, tại các ngày diễn ra phiên tòa trước đó, cả 2 bên đã có sự thống nhất trong việc ly hôn. Dù đôi lúc trong khi được HĐXX hỏi, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã đồng ý rút đơn ly hôn với ông Vũ. Tuy nhiên, phía ông Vũ không đồng ý, muốn ly hôn vì cho biết không thể sống chung với vợ như trước nên sau đó cả 2 bên đi đến thống nhất chung về việc ly hôn.

Về 4 người con chung, cả ông Vũ và bà Thảo cũng đạt được thỏa thuận khi 4 người con tiếp tục giao cho bà Thảo chăm sóc. Ông Vũ đồng ý cấp dưỡng 10 tỷ đồng/năm cho 4 người con, bắt đầu tính cấp dưỡng từ năm 2013 theo đề nghị từ phía bà Thảo. 13 bất động sản mà 2 vợ chồng đang có cũng đạt được thống nhất trong việc phân chia. 

Riêng số cổ phần từ 7 công ty mà 2 vợ chồng đang tham gia có sự tranh chấp quyết liệt. Trong khi ông Vũ đề nghị chia theo tỷ lệ 7:3 thì bà Thảo yêu cầu chia 5:5, riêng tại Công ty Cổ Phần cà phê Trung Nguyên, bà Thảo muốn giữ 51%, ông Vũ 39% trong tổng số 90% mà hai vợ chồng hiện đang nắm giữ.

Tại phiên tòa ngày 1/3, sau khi ông Vũ có đơn phản tố yêu cầu làm rõ số tiền 2.102 tỷ đồng trong ngân hàng mà trước đó bà Thảo nắm giữ, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa, yêu cầu các bên cung cấp thêm chứng cứ để có được phán quyết khách quan nhất. Sau gần 1 tháng tạm hoãn, hôm nay, vụ ly hôn nghìn tỷ của vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên tiếp tục được diễn ra.

Vụ ly hôn của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên được tòa TP thụ lý từ tháng 11/2015. Gần 2 năm sau, vào tháng 8/2017, cơ quan tư pháp áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, bảo vệ khối tài sản của ông Vũ và bà Thảo.

Trong 2 ngày 3 và 14/8/2018, tòa mở 2 phiên hòa giải. Tuy nhiên, giữa hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Ngày 22/10/2018, TAND TP.HCM ra quyết định tạm đình chỉ vụ án để thu thập thêm chứng cứ từ các cơn quan chức năng. Ngay sau đó, bà Thảo gửi đơn yêu cầu TAND Cấp cao hủy bỏ quyết định này.

Theo báo Dân Sinh


Đặng Lê Nguyên Vũ

Lê Hoàng Diệp Thảo


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.