Lên cơn co giật rồi hôn mê, cô gái Yên Bái tỉnh dậy ngỡ ngàng phát hiện đã sinh con

Cô gái sinh năm 1993 Triệu Thị Lai bất ngờ có dấu hiệu đầu tiên là những cơn đau đầu không thể kiểm soát.

Cô gái sinh năm 1993 Triệu Thị Lai bất ngờ có dấu hiệu đầu tiên là những cơn đau đầu không thể kiểm soát.

Làm mẹ sinh con là nghĩa vụ cao cả thiêng liêng mà mỗi người phụ nữ đều muốn được thực hiện. Cô gái Triệu Thị Lai (SN 1993) ở Văn Yên – Yên Bái cũng vậy. Tuy nhiên, hành trình để gặp được con của chị Lai thậm chí còn nhiều "chông gai" hơn nhiều bà mẹ khác. Khi thai kỳ chỉ mới 30 tuần, chị liên tục bị đau đầu, tăng cân nhanh, chỉ trong 4 tuần mà chị Lai tăng lên 6 cân. 

Những dấu hiệu tưởng như không quá bất thường này hoá ra lại đẩy bà mẹ 9x vào một tình huống nguy cấp, hôn mê sâu. Khi được đưa vào bệnh viện, chị Lai vẫn là một bà bầu với cái bụng to tròn. Vậy nhưng khi tỉnh lại sau cơn hôn mê sau kéo dài hơn 24 tiếng, bà mẹ 9x này ngỡ ngàng thấy bụng "xẹp lép", phát hiện đã...sinh con xong xuôi. 

Lên cơn co giật rồi hôn mê, cô gái Yên Bái tỉnh dậy ngỡ ngàng phát hiện đã sinh con-1

 Chị Triệu Thị Lai (SN 1993) ở Văn Yên – Yên Bái

Thai 30 tuần thường xuyên bị đau đầu, đánh cảm bằng dây bạc thấy chuyển màu đen sì

Sau ngày lập gia đình, chị Lai cùng chồng may mắn sớm đón tin có em bé. Ngày thử que hai vạch, chị vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi chính thức được làm mẹ, ngày từng ngày lắng nghe nhịp tim con hòa vào lồng ngực. 

Thú nhận là người khỏe mạnh, cả thai kỳ chị Lai không gặp bất cứ khó khăn nào. Ngày bước vào tuần thứ 30, chị tiến hành siêu âm định kỳ và được bác sĩ thông báo em bé đạt 1.4kg. Chỉ 4 ngày sau đó chị Lai lên cơn đau đầu, không thể nằm ngủ được. “Lúc đó mình chỉ nghĩ đơn giản là do đi chơi về muộn nên bị trúng gió, liền bảo chồng lấy dây bạc đánh cảm gió, y như rằng vừa chà được một lúc dây bạc bỗng chuyển sang màu đen sì”, chị Lai nhớ lại.

Lên cơn co giật rồi hôn mê, cô gái Yên Bái tỉnh dậy ngỡ ngàng phát hiện đã sinh con-2

Sau ngày lập gia đình chị Lai cùng chồng may mắn sớm đón nhận tin có em bé

Những tưởng cơn cảm gió chỉ thoáng qua nhưng chỉ ngay ngày hôm sau chị lại đau đầu trở lại, cứ cách vài tiếng chị lại đau nhức vùng đầu và thái dương khiến cơ thể mệt mỏi đến mức không thể nằm nghỉ được. Đến 1 giờ sáng, các cơn đau cứ dồn dập hơn làm cho chị khó thở, thấy vậy chồng chị tức tốc đưa đến bệnh viện tuyến huyện để được xử trí kịp thời.

Tại bệnh viện, các bác sĩ thông báo tử cung người mẹ đóng chặt, cân nặng thai nhi đạt 1.6kg, huyết áp tăng trên 200 mmHg, yêu cầu chuyển lên tuyến trên. Tại bệnh viện sản nhi tỉnh Bắc Ninh (địa phương chị Lai làm việc - pv) bác sĩ kiểm tra huyết áp và truyền hạ áp, điều trị các dấu hiệu tiền sản giật. Các bác sĩ nỗ lực giữ thai thêm nhiều ngày để em bé được tiêm trưởng thành phổi.

Lên cơn co giật rồi hôn mê, cô gái Yên Bái tỉnh dậy ngỡ ngàng phát hiện đã sinh con-3

Ngày thử que hai vạch chị vỡ òa hạnh phúc khi chính thức được làm mẹ

Tuy nhiên sau khi truyền hạ áp, huyết áp của chị Lai vẫn không thay đổi, bắt buộc các bác sĩ phải đưa ra phương án đình chỉ thai sớm.

Chị Lai cho hay: “Do mình không biết là thai 30 tuần chào đời nếu chăm sóc tốt vẫn có thể sống được nên vừa nghe bác sĩ thông báo phải mổ bắt bé ra ngoài sớm, mình suy sụp hoàn toàn, chỉ sợ mất con thôi! Mình cũng không dám khóc mà chỉ biết cố gắng đứng vững cầu cứu bác sĩ bằng mọi cách giữ con ở lại với mẹ”.

Hai lần co giật trên bàn mổ, con chào đời mẹ hôn mê đến ngày hôm sau mới tỉnh

Khoảng 3h30 sáng 24/1/2019, chị Lai lên cơn co giật lần một và ngất xỉu luôn ngay sau đó. Bác sĩ tiến hành đẩy chị vào phòng mổ để chuẩn bị cho công tác phẫu thuật bắt con. Lên bàn mổ chị tiếp tục lên cơn co giật lần hai. Đến 7h15 sáng cùng ngày em bé chính thức lọt lòng với cân nặng 1.3kg. Con đã ra ngoài an toàn nhưng mẹ vẫn hôn mê sâu.

Lên cơn co giật rồi hôn mê, cô gái Yên Bái tỉnh dậy ngỡ ngàng phát hiện đã sinh con-4

Ngày từng ngày lắng nghe nhịp tim con hòa vào lồng ngực mẹ

Nhớ lại thời khắc thiêng liêng con chào đời, chị Lai chia sẻ: “Lên bàn mổ là mình đã ngất xỉu từ lúc nào không biết, mọi khoảnh khắc diễn ra khi sinh con là do chồng ghi lại và kể cho mình nghe. Lúc con đã chào đời ra ngoài nhưng mình vẫn hôn mê. Vì sợ tỉnh lại tiếp tục co giật nên mình được các bác sĩ truyền thuốc gây mê sâu.

Mãi tận một ngày sau mình mới tỉnh dậy, lấy tay sờ lên bụng xẹp lép mà không thấy con đâu, không giữ được bình tĩnh nên mình òa lên khóc vì sợ con có mệnh hệ gì. Mình liền được chị gái thông báo em bé đang nằm ở khoa nhi, còn chồng mình về nhà lấy đồ cho con. Chỉ hỏi được ngắn gọn như vậy, sau đó mình lại thiếp đi tiếp, ngày thứ hai mình tỉnh lại và ăn được cháo. Đúng một tuần thì mẹ được xuất viện còn con vẫn phải hỗ trợ thở máy ở bệnh viện”.

Vì quá lo lắng cho con nên sau khi được xuất viện, chị Lai không về nhà mà đăng ký‎ ở lại phòng miễn phí của bệnh viện dành cho các sản phụ đợi con sinh non. Chuỗi ngày không ăn không ngủ ngóng con của chị bắt đầu từ đây. Vì sợ mất con, lo con sẽ không vượt qua được nên chị khóc ngày khóc đêm. Nhìn các mẹ khác sinh xong được bế con trên tay, còn mình con một nơi, mẹ một nẻo càng khiến chị buồn tủi nhiều hơn.

Lên cơn co giật rồi hôn mê, cô gái Yên Bái tỉnh dậy ngỡ ngàng phát hiện đã sinh con-5

Để có được những phút giây đoàn tụ, chị Lai đã cùng chồng trải qua một hành trình dài vất vả chăm con sinh non

Theo lời chị Lai, thời gian đó vì nghĩ nhiều nên chị bị mất sữa hoàn toàn, con phải dùng sữa công thức. Sau sinh một tuần, em bé mới bắt đầu tập ăn, mỗi cữ chỉ 2ml sữa pha sẵn, dần dần lên 5ml, 7ml. Ngày thứ 13 nằm lồng ấp, con đã ăn được 15ml. Tròn nửa tháng con được ra với mẹ, ngày nhận tin con được xuất viện, chị Lai trào nước mắt hạnh phúc. "Lúc bác sĩ bế con ra, ôi trời ơi! Con mình sao nó bé tí như con chuột, mặt thì như con khỉ, mình oà lên khóc vì thương con và đó là lần đầu tiên sau khi sinh mình được nhìn thấy con và được bế con trên tay”, mẹ 9X không giấu được cảm xúc.

Chị Lai cho biết thêm, sau khi được đoàn tụ, chị và chồng tiếp tục bế con đến đăng ký phòng dịch vụ của bệnh viện để nằm lại theo dõi cữ ăn ngủ của em bé sinh non. Năm ngày sau bác sĩ khám và cho em bé xuất viện, tuy nhiên vì lần đầu làm mẹ còn rất nhiều bỡ ngỡ, lại không có kinh nghiệm chăm sóc em bé sinh non khiến chị Lai lo lắng gấp bội, lúng túng xin bác sĩ cho ở lại bệnh viện thêm một thời gian cho con cứng cáp mới về nhà, nhưng sau khi được các bác sĩ tư vấn và hướng dẫn rất cẩn thận cách nuôi bé sinh thiếu tháng, chị trở nên yên tâm hơn và cùng chồng đưa con về.

Lên cơn co giật rồi hôn mê, cô gái Yên Bái tỉnh dậy ngỡ ngàng phát hiện đã sinh con-6

Giờ đây em bé đã phát triển khỏe mạnh, ít ai nghĩ rằng đó là một em bé chào đời ở tuần thai thứ 30

Thời gian đầu mới về bên mẹ, em bé ăn rất ít, chủ yếu là ngủ, nhờ chăm sóc đầy đủ dần dần con ăn tăng lên từng chút một. Khi được hai tháng, con bị ho khò khè, chị cho con đi viện xét nghiệm máu, bác sĩ kết luận con bị viêm phế quản phổi, tuy nhiên em bé chỉ cần kê đơn thuốc về uống là lại khỏe mạnh bình thường.

Đến giờ em bé đã được 5 tháng tuổi, từ một em bé sinh non vỏn vẹn 1.3kg phải nằm lồng ấp hỗ trợ thở máy, em bé đã phát triển và tăng cân đều đặn. Hành trình sinh và nuôi con thiếu tháng vất vả của chị Lai đã tạm thời khép lại.

Nhìn lại chặng đường mình đã từng đi qua, chị Lai muốn gửi gắm đến các mẹ có cùng cảnh ngộ phải thật mạnh mẽ, bởi chính những thiên thần của mẹ đã là những chiến binh cực kỳ kiên cường. Việc của mẹ là phải thật thoải mái về tinh thần để duy trì nguồn sữa mẹ để chăm sóc các con được toàn vẹn nhất.

Theo Thoidaiplus.giadinh.net.vn


hôn mê

sinh con

co giật


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.