Nam bệnh nhân tử vong sau mổ tay: BV ĐK Hà Đông công bố nguyên nhân ban đầu

Liên quan đến việc nam bệnh nhân tử vong sau khi mổ tay, Giám đốc Bệnh viện ĐK Hà Đông cho rằng, nguyên nhân có thể tắc mạch do mỡ.

Liên quan đến việc nam bệnh nhân tử vong sau khi mổ tay, Giám đốc Bệnh viện ĐK Hà Đông cho rằng, nguyên nhân có thể tắc mạch do mỡ.

Trưa ngày 10/5, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã tổ chức cung cấp thông tin báo chí, liên quan đến sự việc bệnh nhân Vương Đình C. (37 tuổi, ở Quốc Oai, Hà Nội) tử vong sau khi đến bệnh viện phẫu thuật chấn thương gãy tay.

Ông Đào Thiện Tiến – GĐ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, đây là một tai biến y khoa không ai mong muốn xảy ra tại bệnh viện vào ngày 9/5. Theo đó, bệnh nhân đến viện với chấn thương gãy, dập đầu trên xương cánh tay trái.

Sau khi thực hiện đầy đủ các quy trình thăm khám, hội chẩn, bệnh nhân C. được chỉ định mổ phẫu thuật.

“Người mổ trực tiếp là BSCK II Trần Quang Toản -  hiện đang là phó trưởng khoa Chấn thương, đã có thâm niên công tác gần 20 năm, là một phẫu thuật viên “cứng” và có kinh nghiệm, kỹ năng rất tốt”, ông Tiến thông tin.

Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật xong, khoảng 13h30 phút bệnh nhân có biểu hiện mê dưới tác dụng của thuốc, xuất hiện diễn biến bất thường như suy hô hấp, SpO2 giảm, huyết áp tụt.

Lãnh đạo BV Hà Đông cho biết đã đình chỉ kíp phẫu thuật cho bệnh nhân.

Ngay sau đó kíp mổ và cán bộ toàn khoa tiến hành cấp cứu hồi sức, hội chẩn liên khoa và toàn bệnh viện. Sau 2 giờ cấp cứu tích cực tình trạng bệnh nhân không cải thiện và từ vong vào khoảng 16 giờ cùng ngày.

“Hiện tại chúng tôi đã đình chỉ toàn bộ kíp phẫu thuật, gây mê để viết tường trình lại toàn bộ sự việc. Nếu có sai phạm trong quá trình thực hiện, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm”, ông Tiến nói.

Người nhà bệnh nhân sốc nặng trước thông tin anh C. qua đời.

“Đối với trường hợp anh C., tôi có thể đưa ra nhận định ban đầu về nguyên nhân, có thể là do vấn đề tắc mạch do mỡ. Trong chuyên môn, y văn cũng có đề cập tai biến này và thực tế lâm sàng cũng có gặp những trường hợp như vậy.

Về cơ chế, thành phần cấu tạo của tuỷ xương có rất nhiều mỡ. Khi chấn thương vỡ nát ra (vỡ nát đầu trên của xương), qua quá trình phẫu thuật cũng có tác động từ việc khoan, bắt vít, bắt nẹp, rất có thể các mỡ đó lọt vào đường tĩnh mạch, rồi các mỡ đó lên tim, lên phổi gây tắc mạch.

Tuy nhiên, chúng tôi chưa dám khẳng định mà còn phải chờ đợi giám định pháp y và ý kiến của các chuyên gia”, ông Tiến nói.

Đối với các thông tin về việc người nhà lên khu mổ chỉ có một mình bệnh nhân nằm đó, rồi bác sĩ thông báo đã phẫu thuật thành công nhưng bệnh nhân vẫn tử vong…Ông Tiến cho biết: “Hiện ai là người gặp người nhà bệnh nhân thông báo chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm rõ, qua các tường trình của kíp phẫu thuật. Chúng tôi chưa thể trả lời ngay vào lúc này.

Về quy định, khu vực phòng mổ là khu vực vô trùng, được cách ly và nguyên tắc người nhà không được vào trong khu vực này. Vì thế nếu để người nhà đột nhập vào trong khu phòng mổ là lỗi của các bác sĩ. Và người nhà cũng vi phạm quy định, vì đây là khu vực cấm nhưng vẫn cố tình xông vào”.

Theo Lê Phương (Khám Phá)


mổ gẫy tay

BV đa khoa Hà Đông

tử vong


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.