Ngã từ độ cao 8 mét xuống đất, người đàn ông bị chấn thương kinh hoàng, gãy xương từ đầu đến chân nguy kịch

Trong lúc thi công nhôm kính cho một công trình ở quận 2 (TP.HCM), nam công nhân ngã từ độ cao 8 mét xuống thẳng mặt đất gây nên những vết thương kinh hoàng.

Trong lúc thi công nhôm kính cho một công trình ở quận 2 (TP.HCM), nam công nhân ngã từ độ cao 8 mét xuống thẳng mặt đất gây nên những vết thương kinh hoàng.

Ngày 6/1, BS Phan Anh Kiệt, Trưởng tua trực cấp cứu Bệnh viện (BV) Chấn thương chỉnh hình SAIGON - ITO cho biết, nơi đây vừa cứu sống ngoạn mục một trường hợp bị chấn thương rất nặng.

Bệnh nhân M.P.H (46 tuổi) được chuyển đến với chẩn đoán sơ bộ là "theo dõi gãy xương đùi". 

Qua thăm khám lâm sàng và các dấu hiệu sinh tồn (mạch nhanh, huyết áp thấp, niêm hồng nhợt..), các bác sĩ nhận thấy ngoài chẩn đoán gãy xương đùi bệnh nhân còn kèm theo nhiều chấn thương khác. 

Ngã từ độ cao 8 mét xuống đất, người đàn ông bị chấn thương kinh hoàng, gãy xương từ đầu đến chân nguy kịch-1Ngã từ độ cao 8 mét xuống đất, người đàn ông bị chấn thương kinh hoàng, gãy xương từ đầu đến chân nguy kịch-2

Bệnh nhân bị gãy xương từ đầu xuống chân sau tai nạn kinh hoàng.

Để tránh tình trạng bệnh nhân rơi vào sốc do mất máu, bị đau trong lúc thực hiện các cận lâm sàng, các bác sĩ đã cho cố định các tổn thương, phần xương gãy, dùng thuốc giảm đau mạnh và truyền dịch.

Sau các xét nghiệm cụ thể, bệnh nhân được xác định mang đa chấn thương rất nặng ở nhiều vị trí từ đầu đến chân trên cơ thể. Cụ thể là: 

Phần đầu: gãy xương gò má - cung tiếp.

Phần lưng: gãy nhiều mảnh đốt sống L2 và có mảnh lùi chèn vào tủy sống gây yếu một phần hai chân và gây bí tiểu và gãy các mấu nang từ đốt sống L3 – L5.

Phần bụng: theo dõi vỡ gan trong bao có chảy máu, liệt ruột cơ năng.

Phần khung chậu: gãy ngành ngồi mu, chậu mu và cánh chậu trái.

Ngã từ độ cao 8 mét xuống đất, người đàn ông bị chấn thương kinh hoàng, gãy xương từ đầu đến chân nguy kịch-3

Bác sĩ hàn liên đốt sống cho bệnh nhân.

Phần đùi: gãy phức tạp đầu trên xương đùi trái..

Phần cẳng chân: gãy xương chày chân trái; phần gót chân gãy rất nặng và phức tạp mất hết các mốc giải phẫu của cổ chân.

Trước một ca đa chấn thương vô cùng phức tạp và liên quan đến nhiều chuyên khoa khi người bệnh có nguy cơ tử vong cao, một cuộc họp hội chẩn khẩn cấp đã được tổ chức ngay với đầy đủ Hội đồng khoa học, Ban giám đốc và các bác sĩ chấn thương chỉnh hình, gây mê hồi sức, nội khoa của BV. 

Cuối cùng, ekip điều trị quyết định sẽ phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân vì không thể chuyển đi trong tình trạng đang sốc và chấn thương. Các bác sĩ chọn phương án phẫu thuật 1 lần cho tất cả các chấn thương, mặc dù sẽ khó khăn khi cuộc mổ kéo dài nhiều giờ có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc do thuốc tê, thuốc mê cũng như nguy cơ nhiễm trùng sau mổ. 

Ngã từ độ cao 8 mét xuống đất, người đàn ông bị chấn thương kinh hoàng, gãy xương từ đầu đến chân nguy kịch-4

Bệnh nhân hồi phục thần kỳ sau mổ.

Bằng sự quyết tâm, 3 ê kíp mổ khác nhau đã hợp sức liên tục trong gần 5 giờ. Bệnh nhân được phẫu thuật giải ép, hàn liên đốt sống, phẫu thuật kết hợp xương đùi, xương gót, bó bột cẳng chân và nắn chỉnh các xương gãy.

Sau phẫu thuật, người đàn ông được theo dõi liên tục, sát sao tình trạng vùng bụng, gan, thận, tiết niệu và xem có thiếu máu hay không.

Chỉ sau 3 ngày, điều kỳ diệu đã đến khi anh H. phục sức khỏe nhanh chóng. 10 ngày duy trì tập vật lý trị liệu, bệnh nhân đã tự tiêu tiểu được, 2 chân hồi phục  gần như hoàn toàn, tự đứng bằng nạng và có thể đi lại vài bước.

Bác sĩ Kiệt cho biết đây là một trong những ca đa chấn thương cực kỳ phức tạp đã được đội ngũ nhân viên y tế phối hợp điều trị thành công ngoài mong đợi.

Theo Thời đại


công trình xây dựng

chấn thương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.