Nghi nhiễm HIV hàng loạt tại Phú Thọ: 2 người chết, 4 người dương tính

Ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) cho biết hiện xã vẫn chưa nắm được thông tin cụ thể về số lượng người nhiễm HIV trên địa bàn

Ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) cho biết hiện xã vẫn chưa nắm được thông tin cụ thể về số lượng người nhiễm HIV trên địa bàn.

Liên quan đến thông tin hàng chục người dân ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, nghi nhiễm HIV, sáng 13/8, ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng, cho biết hiện xã vẫn chưa nắm được thông tin cụ thể về số người nhiễm bệnh.

Ông Mão thông tin vào tháng 7, để phục vụ cho Đề tài nghiên cứu về Bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn tiến hành lấy mẫu máu ngẫu nhiên của người dân trong xã. Trong số đó, ba người được yêu cầu đi lấy máu lần hai, đến nay vẫn chưa có kết quả.

Tuy nhiên, vị chủ tịch xã xác nhận có trường hợp một cháu bé đi chữa bệnh và đã được phát hiện nhiễm HIV. Nguyên nhân cháu bé nhiễm bệnh nguồn từ đâu, địa phương không rõ. 

“Trước đó, gần nhà cháu có đôi vợ chồng đi làm ăn xa mắc căn bệnh này, cháu thường xuyên sang nhà này chơi. Sau khi vợ chồng này mất, cháu bé cũng được phát hiện mắc bệnh, còn những người khác trong gia đình cháu không bị nhiễm HIV”, ông Mão cho hay.

Hiện tại, trên địa bàn xã không ghi nhận có người nghiện ma túy và tệ nạn mại dâm nên vị lãnh đạo này chưa thể khẳng định được nguyên nhân.

Về thông tin cho rằng người dân bị bệnh có đến nhà bác sĩ Th. tiêm, truyền nước và nghi bị nhiễm bệnh từ đây, ông Mão cho hay: "Cơ sở của anh Th. vừa làm mới và đi vào hoạt động. Gần đây, chúng tôi mới biết anh này có cơ sở khám bệnh tại địa phương. Anh Th. hiện công tác tại Trung tâm Y tế huyện. Chúng tôi chưa thấy trung tâm thông báo về việc này”.

Nghi nhiem HIV hang loat tai Phu Tho: 2 nguoi chet, 4 nguoi duong tinh hinh anh 1
Căn nhà của y sĩ Th. tại Tân Sơn, Phú Thọ. Ảnh: P.N

BSCKII.Nguyễn Thị Ngọc Hoa ( Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Tân Sơn) cho hay ở xã Kim Thượng không có phòng khám nào được cấp giấy phép. Người được cho là có phòng khám là ông Th. - y sĩ không phải là bác sĩ. Khi có thông tin về việc nhiều người nghi nhiễm HIV, trung tâm đã mời ông Th. lên làm việc. Ban đầu, ông này khẳng định hoàn toàn không có việc dùng chung bơm tiêm.

Sáng 13/8, đoàn chuyên gia của Bộ Y tế do PGS.TS.Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) dẫn đầu đã đi thực tế hiện trường, làm việc với các cơ quan liên quan ở tỉnh Phú Thọ.

Lãnh đạo Sở Y tế xác nhận đã có 2 người tử vong và 4 người được xác định dương tính với HIV.

Trước đó, Tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, cho hay cần phải nghiên cứu xác định mối liên quan về dịch tễ học cũng như nghiên cứu hồi cứu để phục vụ công tác điều tra.

“Đây là công việc không dễ và cần nhiều thời gian. Theo kinh nghiệm của chúng tôi đã làm trước đây thì phải đến hai tháng mới có kết quả được", TS Hoàng Đình Cảnh cho biết.

Quan điểm của Bộ Y tế là sẽ hỗ trợ tối đa về mặt chuyên môn cho Phú Thọ và cũng cần cơ quan điều tra vào cuộc để làm rõ.

“Chúng tôi sẽ mở rộng, tạo điều kiện tối đa cho bà con được xét nghiệm miễn phí. Nếu có trường hợp không may bị nhiễm HIV, chúng tôi sẽ hỗ trợ điều trị ngay”, ông Cảnh nói.

Theo Zing.vn


HIV

Nhiễm HIV


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.