Nữ sinh lớp 10 viết tâm thư “tự nguyện trao thân”, liệu thầy giáo 55 tuổi có thể thoát tội?

Luật sư Nghiêm Quang Vinh khẳng định, thầy giáo 55 tuổi bị tố làm nữ sinh lớp 11 có thai không thể thoát tội dù nữ sinh T. đã viết tâm thư “tự nguyện trao thân”

Luật sư Nghiêm Quang Vinh khẳng định, thầy giáo 55 tuổi bị tố làm nữ sinh lớp 11 có thai không thể thoát tội dù nữ sinh T. đã viết tâm thư “tự nguyện trao thân” và khẳng định yêu thầy giáo nếu như xác minh làm rõ.

Mới đây, mạng xã hội lan truyền bức tâm thư hai trang giấy có nội dung “tự nguyện trao thân” cho thầy giáo 55 tuổi. Người thầy liên quan đến nội dung trong bức “tâm thư” được xác định là ông Nguyễn Văn Chính, 55 tuổi, dạy Toán tại trường THPT Sóc Sơn (huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang), bị tố cáo giao cấu với người dưới 16 tuổi (nữ sinh viết tâm thư – PV).

Trong bức “tâm thư”, nữ sinh T. viết rằng: “Hôm nay tôi viết thư này để nói về tình cảm với thầy Nguyễn Văn Chính. Thầy Chính dạy toán cho tôi vào năm lớp 10. Trong thời gian này tôi đã phát sinh tình cảm với thầy. Không biết tại sao tôi thích thầy, để ý thầy từ đôi mắt, nụ cười. Tất cả các hành động, cử chỉ và tôi đã yêu thầy cho dù thầy rất khó nhưng tôi thích thầy. Rồi đến ngày 28/4/2018, tôi đã chủ động nhắn tin cho thầy và từ đó chính thức yêu thầy…”.

Nữ sinh lớp 10 viết tâm thư tự nguyện trao thân”, liệu thầy giáo 55 tuổi có thể thoát tội?-1

Bức tâm thư được cho là của nữ sinh T.

Nữ sinh T. còn khẳng định yêu thầy giáo là thật lòng chứ không hề bị thầy giáo ép buộc hay dụ dỗ. Bức thư “trao thân gửi phận” cùng hình ảnh nhanh chóng được lan truyền trên mạng và nhận được không ít ý kiến khác nhau. Nhiều người lo ngại, liệu bức “tâm thư” này xuất hiện thì thầy giáo 55 tuổi có thể thoát tội?

Luật sư Nghiêm Quang Vinh - Giám đốc Công ty luật TNHH Nghiêm Quang (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) khẳng định: “Nếu đúng bức tâm thư là của em T. hoặc gia đình em T. có làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng thì ông Chính cũng không thể thoát tội khi đã giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. “Tâm thư” khi xác minh và làm rõ là của học sinh T. thì chỉ có thể coi là tình tiết giảm nhẹ tội”.

Cũng theo luật sư Nghiêm Quang Vinh, đối với câu chuyện trên chúng ta có thể nhìn nhận dưới nhiều góc độ pháp lý. Nếu như người đàn ông dùng thủ đoạn, ép buộc nữ sinh để giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác thì có thể bị xem xét về tội hiếp dâm theo Điều 141 Bộ luật Hình sự.

Nhưng, nếu nữ sinh tự nguyện giao cấu khi chưa đủ 16 tuổi, thì người đàn ông thực hiện hành vi có thể bị xem xét về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, theo quy định tại điều 145 Bộ luật Hình sự.

Nữ sinh lớp 10 viết tâm thư tự nguyện trao thân”, liệu thầy giáo 55 tuổi có thể thoát tội?-2

Luật sư Nghiêm Quang Vinh.

Đối với độ những những nữ sinh có độ tuổi từ 13 tuổi – 16 tuổi và 16 tuổi đến 18 tuổi bị giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác thì sẽ có những khung phạt rất rõ ràng.

Trong điều 145 Bộ luật hình sự đã quy định nếu người con trai đã trên 18 tuổi, mà bạn gái dưới 18 tuổi thì bắt buộc phải chịu trách nhiệm hình sự dù bạn gái có tự nguyện hay không.

Theo khoản 1, điều 145 Bộ luật hình sự quy định, khung phạt thứ nhất trong việc quan hệ với người dưới 18 tuổi sẽ từ 1 năm – 5 năm tù. Tuỳ thuộc vào các tình tiết mà có thể giảm nhẹ tội đối với người thực hiện hành vi giao cấu. Theo khoản 2, điều 145 Bộ luật hình sự quy định, khung phạt thứ hai đối với người có thai với người dưới 18 tuổi là từ 3 năm – 10 năm tù.

 “Vì vậy trong trường hợp này, người thầy giáo 55 tuổi nếu khiến nữa sinh mang bầu sẽ phải chịu tội ít nhất là 3 năm tù”, luật sư Nghiêm Quang Vinh nhấn mạnh.

Cùng chia sẻ với PV, TS. Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội) thẳng thắn: “Trước hết, hành vi của người thầy giáo là thật sự sai trái và đạo đức nghề nghiệp không cho phép người thầy được làm như vậy. Chúng ta cần lên án, phê phán mạnh mẽ những mối quan hệ thầy trò không lành mạnh, sau đó có sự ngăn chặn kịp thời quan hệ đó. Nhưng, chúng ta cũng cần hiểu, thanh niên hiện nay sống khác, quan niệm về lý tưởng, về tình yêu, mọi thứ rất khác”.

Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, chúng ta nên nhìn nhận câu chuyện ở nhiều chiều để đưa ra những cách xử lý cho phù hợp. Và điều quan trọng trước mắt là phải lấp đầy khoảng trống về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Học sinh cần trang bị thật kỹ về những kiến thức chống xâm hại tình dục, quấy rối tình dục.

Mỗi gia đình xin đừng buông lỏng con em mình. Hãy chú ý đến tâm sinh lý của các con để không xảy ra những vụ việc đau lòng tiếp theo.

Trước đó, Sở GD&ĐT Kiên Giang nhận thư tố cáo từ gia đình em Th., học sinh lớp 10, trường THPT Sóc Sơn, thị trấn Sóc Sơn, huyện Hòn Đất.

Gia đình nữ sinh tố cáo ông Nguyễn Văn Chính (55 tuổi) quan hệ tình dục, làm nữ sinh mang bầu và đưa em đi phá thai.

Bước đầu, ông Chính thừa nhận có quan hệ tình dục với nữ sinh từ tháng 5/2018. Tháng 12 năm ngoái, ông đưa Th. đi phá thai. Tuy nhiên, theo ông Chính, nữ sinh nảy sinh tình cảm và chủ động nhắn tin trước. Sở đã chỉ đạo trường đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Chính.

Theo Người đưa tin


thầy giáo

nữ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.