PGĐ bệnh viện Đức Thọ lý giải những chi tiết mâu thuẫn vụ bé sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ

Báo cáo từ bệnh viện Đức Thọ về vụ trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ còn nhiều mâu thuẫn khiến dư luận đặt dấu hỏi.

Báo cáo từ bệnh viện Đức Thọ về vụ trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ còn nhiều mâu thuẫn khiến dư luận đặt dấu hỏi.

>> Toàn cảnh: Trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ

PGĐ bệnh viện Đức Thọ lý giải những chi tiết mâu thuẫn vụ bé sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ-1

Ngày 3/7, ông Phạm Hồng Cường - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, trước đó vào ngày 2/7, phía bệnh viện đã báo cáo bằng văn bản gửi Sở Y tế và các cơ quan chức năng liên quan đến vụ việc trẻ sơ sinh tại bệnh viện này tử vong với vết đứt ở cổ ngày 30/6.

Trong báo cáo của Bệnh viện huyện Đức Thọ gửi Sở Y tế Hà Tĩnh và Bộ Y tế, bệnh viện thừa nhận việc thăm khám, theo dõi và chăm sóc của kíp trực trong vụ việc trên đã không đúng quy trình của Bộ Y tế dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu trước khi vào viện.

PGĐ bệnh viện Đức Thọ lý giải những chi tiết mâu thuẫn vụ bé sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ-2

Sản phụ Tình đang được điều trị tại bệnh viện.

Cụ thể báo cáo nêu, kíp trực đã không chỉ định siêu âm thai dẫn đến không chẩn đoán được tình trạng của thai nhi; Hộ sinh không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật theo dõi chuyển dạ và đỡ đẻ thai lưu.

Ngoài ra, báo cáo cũng nêu rõ, sau khi được bác sỹ Nguyễn Minh Đức đỡ đẻ ngôi đầu, da đầu thai nhi bị bong trợt, da bàn tay, bàn chân bị bong tróc, phồng rộp, da bụng, da bìu bị bong trợt. Bác sỹ chẩn đoán thai chết lưu trên 7 ngày.

Được biết, sau khi đỡ đẻ và kéo làm cổ đứa trẻ có vết đứt, bác sỹ Đức đã trực tiếp khâu vết thương quanh cổ cho cháu bé. Điều này đã khiến dư luận thắc mắc khi tại sao đã biết trẻ chết lưu, da bị bong trợt nhưng bác sỹ vẫn tự ý khâu vết thương mà không báo cho người nhà vào xem và nắm rõ sự việc.

PGĐ bệnh viện Đức Thọ lý giải những chi tiết mâu thuẫn vụ bé sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ-3

Ông Phạm Hồng Cường - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đức Thọ chia sẻ sự việc.

Trước câu hỏi này, ông Phạm Hồng Cường - Phó Giám đốc Bệnh viện Đức Thọ cho biết, vấn đề này đã được bác sỹ Đức làm tường trình, tuy nhiên ông chưa nắm rõ cụ thể tường trình của bác sỹ Đức nên chưa hiểu lý do gì khiến bác sỹ Đức khâu lại vết thương cho trẻ sơ sinh sau khi làm đứt cổ.

Một số thông tin cho rằng, khi trẻ đã chết lưu 7 ngày (như báo cáo của bệnh viện đa khoa Đức Thọ - PV) thì da trẻ sẽ không thể khâu lại vết thương được. Tuy nhiên, ông Cường khẳng định sau khi làm đứt cổ trẻ, bác sỹ Đức đã khâu lại vết thương này.

"Tôi không chuyên sâu bên sản nhưng theo tôi được biết thì có những trường hợp vừa chết thì da có mủn nhưng sau đó thì sẽ ổn định lại. Tuy nhiên một số vị trí da vẫn bị lầy lụa.

Còn tại sao chết nhiều ngày nhưng vẫn có máu ở vết thương đứt cổ của trẻ là vì tĩnh mạch máu vẫn được nuôi qua rốn nên vẫn còn máu", ông Cường chia sẻ.

PGĐ bệnh viện Đức Thọ lý giải những chi tiết mâu thuẫn vụ bé sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ-4

Bệnh viện Đức Thọ nơi xảy ra sự việc.

Liên quan đến thông tin ngày hôm đó do thiếu người nên bệnh viện chỉ có bác sỹ Nguyễn Hữu Quyền (chuyên khoa răng hàm mặt) là trực chính của bệnh viện, ông Cường cho biết, bác sỹ Quyền là bác sỹ đa khoa nhưng hướng về răng hàm mặt và hôm đó có trực bệnh viện.

"Bình thường, mỗi ca trực của bệnh viện có 3 bác sỹ gồm 1 người trực lãnh đạo. Hôm đó là bác sỹ Sơn (giám đốc bệnh viện) trực lãnh đạo, bác sỹ Quyền trực khoa ngoại và có một bác sỹ trực khoa nội nhưng tôi không nhớ rõ.

Còn bác sỹ Nguyễn Minh Đức - Trưởng khoa sản hôm đó là ngày nghỉ. Do 2 hộ sinh không xử trí được nên gọi và bác sỹ Đức từ nhà lên đỡ đẻ", ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, sau khi có báo cáo và xin ý kiến từ phía Sở Y tế, ngày 3/7, bệnh viện đã có quyết định tạm đình chỉ công việc 10 ngày đối với bác sỹ Nguyễn Hữu Quyền để chờ làm rõ vụ việc.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Cường cho biết thêm, hiện Công an huyện Đức Thọ đã đến nắm tình hình và lấy lời khai của những người liên quan để làm rõ sự việc.

Như đã đưa tin trước đó, sáng 30/6, sản phụ Nguyễn Thị Tình (37 tuổi, trú xã Phú Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) được gia đình đưa vào nhập viện đa khoa huyện Đức Thọ vì có nhiều dấu hiệu chuyển dạ.

Khi vào viện, 2 hộ sinh đã thăm khám, đo nhịp tim thai nhi và thấy bình thường.

Đến hơn 18h30h cùng ngày, sản phụ Tình có dấu hiệu chuyển dạ nên được đưa vào bàn đẻ. Đến 19h20’ cùng ngày, anh Nguyễn Sỹ Chiến (chồng sản phụ Tình) được bác sỹ thông báo con của anh đã tử vong với vết đứt dài trên cổ. Anh Chiến cho rằng, vì bác sỹ đỡ đẻ đã kéo đứt cổ mới khiến con anh tử vong.

Theo Trí thức trẻ


Trẻ sơ sinh bị đứt cổ

bé sơ sinh tử vong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.