Phóng sự: Bóng cười được mua bán công khai, vận chuyển tận nơi chỉ bằng một cú gọi điện thoại "đặt hàng" như thế nào?

Bóng cười đã nhanh chóng trở thành trào lưu được yêu thích thậm chí trở thành thú vui tiêu khiển của phần đông giới trẻ.

Ngày 29/5, Bộ Y tế nhất trí với đề nghị của UBND TP Hà Nội về việc ngừng cho phép sử dụng khí N2O cho mục đích giải trí. Nhưng những cơ sở buôn bán liệu có ngồi yên chấp nhận lệnh cấm kinh doanh mặt hàng béo bở này? Dưới đây là clip chúng tôi ghi nhận được về tình hình buôn bán bóng cười tại TP Hà Nội.

Bóng cười vẫn tràn lan trên thị trường, mua bán công khai bất chấp lệnh cấm.

Mới chỉ du nhập vào Việt Nam không lâu, nhưng bóng cười đã nhanh chóng trở thành trào lưu được yêu thích thậm chí trở thành thú vui tiêu khiển của phần đông giới trẻ. Thứ bóng tạo ảo giác cười này xuất hiện từ các bar đến quán cà phê, quán nhậu rồi tràn ra cả những quán vỉa hè. Từ dân chơi sành điệu hay những cô cậu sinh viên đều có thể mua và sử dụng loại chất kích thích ảo giác này.

Đưa vào luật cấm nhưng vẫn bày bán tự do

Ngày 29/5, Bộ Y tế nhất trí với đề nghị của UBND TP Hà Nội về việc ngừng cho phép sử dụng khí N2O cho mục đích giải trí. Nhưng liệu lệnh cấm này có được thực hiện một cách nghiêm túc trước những nhu cầu quá lớn và sự ăn nên làm ra từ mặt hàng kích thích ảo giác này?

Việc mua bán khí N2O ở các cơ sở kinh doanh trước khi chất này được đưa vào danh mục cấm khá dễ dàng và công khai.


Phóng sự: Bóng cười được mua bán công khai, vận chuyển tận nơi chỉ bằng một cú gọi điện thoại đặt hàng như thế nào?-1

Rất đông giới trẻ sử dụng bóng cười.

Sau quyết định thông qua lệnh cấm này, các cơ sở kinh doanh khí N2O vẫn tiếp tục buôn bán công khai, phổ biến nhất là thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo. Bạn chỉ cần lên Google gõ từ khóa: "Ship bóng cười tại Hà Nội", sẽ có hàng loạt những địa chỉ buôn bán và vận chuyển bóng cười sẽ phục vụ bạn tận nơi.
bc2

Phóng sự: Bóng cười được mua bán công khai, vận chuyển tận nơi chỉ bằng một cú gọi điện thoại đặt hàng như thế nào?-2

Chưa đến 5s, đã có tận gần 600.000 kết quả cho những địa chỉ bán bóng cười.

Chọn một địa chỉ bán bóng cười bất kỳ trên mạng, bạn sẽ bất ngờ với với mức độ công khai bày bán, kinh doanh mặt hàng này. Với những lời cam kết như: Cung cấp khí bóng chuẩn N2O, giá tốt nhất, mang đến nhanh nhất, đa chủng loại kích cỡ. Chủ cơ sở kinh doanh còn "suy nghĩ" thay cho khách hàng khi chiết bóng cười sang bình nén dạng chai, nhỏ gọn thuận tiện, vừa không bị các cơ quan chức năng phát hiện. Và khách hàng sẽ được ship tận nhà khi có nhu cầu.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu tìm mua khí N2O, chúng tôi khá dễ dàng có thể hỏi mua những bình khí N2O để bơm vào bóng cười. Chủ cơ sở kinh doanh này cho biết, có nhiều kích cỡ bình cho khách có thể lựa chọn: "Loại 5kg, loại 20kg. Loại 5kg có giá 900.000, còn loại 20 kg có giá 2.900.000".

Việc hỏi mua khá dễ dàng, hàng thì lúc nào cũng có. Nhưng khi đề cập đến việc ship hàng đến địa chỉ yêu cầu, nhiều cơ sở kinh doanh lại tỏ ra khá thận trọng. Họ yêu cầu xác minh thông tin người mua thông qua zalo mới giao hàng: "Nếu như là khách quen thì không sao, nhưng khách mới, lần đầu tiên thì phải biết rõ là ai, dạo này công an ra quân toàn thành phố nên bên em phải làm như vậy".

Chủ cơ sở này còn cho biết thêm, "hôm qua bọn em vừa bị bắt, phạt 10 triệu đồng". Khi được hỏi về vấn đề nếu như công an bắt được, bên nào sẽ chịu trách nhiệm, chủ cơ sở kinh doanh này không ngần ngại "ôm phần trách nhiệm" để người mua thêm phần yên tâm: "Bên em chịu hết mà, người mua không vấn đề gì hết".

Nhận được sự bảo đảm của chủ cơ sở kinh doanh, chúng tôi đặt 2 bình bóng cười. Sau 30 phút, hàng được mang đến tận nơi. Có vẻ như lệnh cấm sử dụng khí N2O cũng đã phần nào ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các nhà buôn bán, khi ship hàng đến cho chúng tôi, những bình bơm khí N2O được bọc cẩn thận trong những bao tải trắng để tránh cơ quan chức năng.
bc

Phóng sự: Bóng cười được mua bán công khai, vận chuyển tận nơi chỉ bằng một cú gọi điện thoại đặt hàng như thế nào?-3

Bóng cười sẽ được giao hàng tận nơi, tuy nhiên người bán cẩn trọng bao bọc rất kỹ.

Nếu như trước đây, không khó để bắt gặp cảnh tưởng những cậu thanh niên ngổ ngáo chở vài ba bình bóng cười đánh võng, lạng lách trên đường phố, thì giờ đây có vẻ như hoạt động giao "niềm vui" tận nơi này đã bớt đi sự công khai.

Theo chân anh chàng ship bóng, chúng tôi biết được cơ sở bán bóng cười này đặt tại một quán cà phê trong hẻm nhỏ trên đường Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm. Thay vì bày la liệt bàn ghế lấn chiếm vỉa hè cho khách hàng thoải mái hút bóng như trước đây, thì giờ đa phần các nhà cung cấp lựa chọn việc giao hàng tận nơi cho khách.

Tiếp tục đặt hàng của một cơ sở kinh doanh bóng cười khác trên mạng, sau khi thỏa thuận giá cả, cung cấp địa chỉ giao hàng, sau 30 phút chờ đợi, hàng đã được mang đến. Trong các bao tải trắng chính là những bình khí cười chúng tôi đã đặt. Không còn ngang nhiên bày bán trên các vỉa hè, quán cà phê như trước. Giờ đây, các cơ sở kinh doanh mỗi khi giao hàng đều phải ngụy trang để tránh "bị tóm".
bong 2

Phóng sự: Bóng cười được mua bán công khai, vận chuyển tận nơi chỉ bằng một cú gọi điện thoại đặt hàng như thế nào?-4

Bóng cười được chở đến tận nhà.

Được biết, cơ sở kinh doanh khí cười này nằm trong một ngõ nhỏ trên đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Họ tỏ ra rất thận trọng trước khi đưa "hàng" về kho, nhìn trước ngó sau đến khi không có người qua lại mới "lấy hàng".

Có thế thấy được rằng, giờ đây khi lệnh cấm bán khí cười được đưa ra, các cơ sở kinh doanh vẫn chưa thực hiện nghiêm chỉnh lệnh cấm, vẫn lén lút kinh doanh mặt hàng nguy hiểm này.
bong 3

Phóng sự: Bóng cười được mua bán công khai, vận chuyển tận nơi chỉ bằng một cú gọi điện thoại đặt hàng như thế nào?-5

Bình khí được lấy xuống.

Đã có vô vàn những bình khí cười như thế này ngày ngày lén lút được giao đến các quán bar, karaoke... Dù không hoạt động công khai nhưng đó như là lời thách thức đối với cơ quan chức năng về lệnh cấm bán khí cười trong hoạt động giải trí.

Tất nhiên, đây cũng chỉ là một trong số không ít những cơ sở bán bóng cười vẫn hoạt động trên địa bàn Hà Nội sau lệnh cấm.
bc1

Phóng sự: Bóng cười được mua bán công khai, vận chuyển tận nơi chỉ bằng một cú gọi điện thoại đặt hàng như thế nào?-6

Những bình bóng cười được ngụy trang trong các túi kích cỡ lớn để qua mặt cơ quan chức năng

Bất kể ngày đêm, khi khách có nhu cầu, khí cười đều được các cơ sở kinh doanh cung cấp đầy đủ, bất chấp lệnh cấm. Khí cười được giao mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm, ngụy trang dưới mọi hình thức. Điều này tạo nên vô vàn khó khăn đối với các cơ quan chức năng trong việc tạo nên một Hà Nội "không khí cười" trong tương lai.

Nguy hiểm giống như "cái chết trắng" nhưng giới trẻ vẫn đua nhau hút

Khí N2O được bơm vào bóng cười thực chất là một dạng khí gây mê dùng trong y học. Có lẽ chính vì kinh nghiệm của "những người đi trước" cho rằng việc sử dụng khí cười này không gây nghiện cũng như không tàn phá thần kinh và cơ thể như ma túy và những biến thể của nó, chính vì vậy trước đây bóng cười mới có thể bày bán công khai và thu hút giới trẻ đến như vậy.

Tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, có thời điểm gần như ngày nào cũng có bệnh nhân ngộ độc N2O trong bóng cười vào viện, việc sử dụng N2O trong bóng cười để kích thích thần kinh cũng có những biểu hiện tăng liều như ở người sử dụng ma túy.
thanhnien2

Phóng sự: Bóng cười được mua bán công khai, vận chuyển tận nơi chỉ bằng một cú gọi điện thoại đặt hàng như thế nào?-7

Nhiều bạn trẻ đua nhau hút bóng cười mà không lường trước được hậu quả.

Những người hút bóng cười thời gian dài sẽ dần phải phụ thuộc vào những chất kích thích như vậy để thỏa mãn cơn nghiện, mức độ thỏa mãn cơn nghiện sẽ ngày càng tăng và buộc người dung phải dùng chất kích thích mạnh hơn như ma túy.Đứng trước lệnh cấm bán khí N2O trong hoạt động giải trí, nhưng vẫn còn rất nhiều cơ sở kinh doanh mặt hàng này chỉ vì lợi nhuận mà nó mang lại. Cơ quan chức năng cần giám sát, vào cuộc triệt để hơn nữa để chấm dứt tình trạng này, để không còn những trường hợp đáng tiếc nào xảy ra vì liên quan đến loại khí nguy hiểm này.
 

Khí cười trong bóng cười thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng gây tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, tương tự heroin.

Khi vào cơ thể, khí này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch, rối loạn nhịp tim, rối loạn cảm giác, gây liệt. Đồng thời, gây thiếu máu, thiếu tủy xương và nhiều tác dụng khác đối với cơ thể, kể cả chức năng sinh sản, thậm chí tử vong.

Theo Nhịp Sống Việt


bóng cười


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.