Vụ tài xế lùi xe cán chết bé trai, tìm cách xóa dấu vết ở Nghệ An xử lý thế nào?

"Đây là hành động rất đáng trách. Hành vi phạm lỗi ở đây là thiếu chú ý quan sát gây hậu quả nghiêm trọng (chết người) nên tài xế này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự", luật sư Cường nhận định.

Liên quan đến vụ tài xế ở Nghệ An lùi xe ô tô, cán chết bé trai 20 tháng tuổi rồi bế thi thể nạn nhân đi giấu, rải cát lên hiện trường để phi tang khiến dư luận vô cùng kinh sợ, mới đây, chúng tôi đã liên hệ với luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) để làm rõ những yếu tố pháp lý xung quanh sự việc.

Vụ tài xế lùi xe cán chết bé trai, tìm cách xóa dấu vết ở Nghệ An xử lý thế nào?-1
Nam tài xế cán chết bé trai ngay trước cổng

Nhận định về sự việc này, luật sư Cường cho rằng: "Có thể nói rằng ai xem lại clip tài xế lùi xe tải chở cát trong ngõ khiến cháu bé tử vong cũng phải kinh hãi bởi vụ tai nạn rất thương tâm. Điều bất ngờ và khiến nhiều người bức xúc là sau đó tài xế phát hiện sự việc và đã có hành vi che giấu dấu vết vụ tai nạn... Toàn bộ sự việc đang được camera an ninh ghi lại đầy đủ.

Diễn biến trong đoạn clip cho thấy đây là loại xe tải, không có camera lùi nhưng vẫn có gương chiếu hậu. Khi tài xế lùi xe thì cháu bé đang chơi một mình ở phía sau, gần cột cổng phía bên phải của xe. Vị trí đứng của cháu bé này không thuộc điểm mù phía sau xe, đủ để tài xế có thể quan sát thấy cháu bé. 

Vụ tài xế lùi xe cán chết bé trai, tìm cách xóa dấu vết ở Nghệ An xử lý thế nào?-2
Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP.Hà Nội

Việc lùi xe bắt buộc phải quan sát qua gương chiếu hậu. Không hiểu lý do gì mà tài xế này đã không quan sát thấy cháu bé đã chơi ở phía sau. Chỉ sau khi đã lùi xe, chèn qua người cháu bé thì tài xế mới biết sự việc. Đây là hành động rất đáng trách, lỗi ở đây là thiếu chú ý quan sát gây hậu quả nghiêm trọng (chết người) nên tài xế này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự".

Như vậy, theo luật sư Cường, trong trường hợp cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy vị trí đứng của cháu bé không ở điểm mù khi xe đang lùi, tài xế hoàn toàn có thể quan sát được cháu bé phía sau nhưng đã thiếu chú ý quan sát dẫn đến hậu quả xe chèn qua người cháu bé dẫn đến cháu bé tử vong thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố người lái xe này về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. 

Ngoài ra, nếu có căn cứ cho thấy người lái xe này đã bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm thì sẽ phải đối mặt với khung hình phạt từ 03 năm đến 10 năm tù theo quy định tại khoản 2, Điều 260 Bộ luật hình sự. 

Trong vụ việc này, hành vi khiến dư luận bức xúc nhất là hành vi xóa dấu vết và bỏ trốn. Đó là tâm lý của tội phạm, các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thường nảy sinh ý định bỏ trốn hoặc che giấu tội phạm... chỉ khi nào đối tượng nhận thức được rằng hành vi không thể che giấu được hoặc ý thức được trách nhiệm của mình thì mới tự thú, trình báo sự việc. Trong một số vụ án tai nạn giao thông, người gây tai nạn thường rời khỏi hiện trường để khỏi bị người khác tấn công, đánh đập nhưng ngay sau đó đã trình báo với cơ quan chức năng... Tuy nhiên, trong vụ việc này, hành vi che giấu sự việc của tài xế là rất rõ, hành vi này thể hiện nhận thức và thiếu ý thức trách nhiệm đối với hành vi vi phạm của mình. 

Vụ tài xế lùi xe cán chết bé trai, tìm cách xóa dấu vết ở Nghệ An xử lý thế nào?-3Vụ tài xế lùi xe cán chết bé trai, tìm cách xóa dấu vết ở Nghệ An xử lý thế nào?-4
Hắn dùng đất, cát để lấp vết máu, xóa dấu vết

Bởi vậy, với hành vi xóa dấu vết thì người này sẽ bị áp dụng tình tiết là "bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm" nên khi bị kết tội thì hình phạt sẽ được áp dụng theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 260 Bộ luật hình sự với mức hình phạt từ 03 năm đến 10 năm tù. 

Chính sách pháp luật Việt Nam hướng tới việc quy định trách nhiệm của người gây tai nạn giao thông đối với hậu quả vụ tai nạn, theo đó người gây tai nạn phải có trách nhiệm cấp cứu, cứu chữa kịp thời nạn nhân. 

Việc không cấp cứu, cứu chữa kịp thời nạn nhân có thể khiến hậu quả nghiêm trọng hơn. Hành vi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm thì cũng là hành vi sẽ gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong việc giải quyết vụ án nên đây cũng là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Còn nếu bỏ chạy để tránh việc bị đánh đập nhưng không có ý định trốn tránh trách nhiệm thì mới không bị áp dụng tình tiết tăng nặng. 

Luật sư Cường cũng cho rằng, trong vụ việc này hậu quả là rất nghiêm trọng, cháu bé bị vỡ hoàn toàn hộp sọ, tử vong tại chỗ nên không buộc tội người lái xe này về hành vi không cứu giúp người bị nạn được, bởi nạn nhân đã chết. Mặc dù hành vi giấu xác sau đó là tâm lý chung của tội phạm nhưng nếu hành vi này xâm phạm thi thể của nạn nhân thì người lái xe này còn bị xem xét thêm tội xâm phạm thi thể. 

Vụ tài xế lùi xe cán chết bé trai, tìm cách xóa dấu vết ở Nghệ An xử lý thế nào?-5
Hiện cơ quan chức năng vẫn đang truy tìm danh tính tài xế nhẫn tâm này

Còn nếu đối tượng chỉ di chuyển xác nạn nhân tới vị trí khác để che giấu nhưng chưa xâm phạm đến thi thể thì cũng sẽ không xử lý thêm hành vi này, việc che giấu hành vi sẽ là căn cứ xác định tính chất, mức độ hành vi phạm tội và thái độ, ý thức về hành vi của mình, đây là những căn cứ để tòa án quyết định hình phạt nếu kết tội. 

"Vụ việc này cho thấy mức độ nguy hiểm của loại xe này khi điểm mù rất lớn, hơn nữa cũng thấy phần nào trách nhiệm của người lớn khi lơi lỏng trong việc trông giữ trẻ em. Thông thường với những đứa trẻ dưới 3 tuổi thì cha mẹ vẫn không thể rời mắt với các con, lúc nào cũng phải có người trông giữ, quản lý. Việc để đứa trẻ hơn 1 tuổi chơi ngoài cổng, nơi có các phương tiện cơ giới có thể qua lại là một việc hết sức đáng trách của người lớn trong vụ việc này. Đây là một nỗi đau lớn nhưng cũng sẽ là bài học cho nhiều phụ huynh khác trong việc quản lý trẻ nhỏ", luật sư Cường nhận định.

Trước đó, một đoạn clip ghi lại vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra ngay trước cổng của gia đình khiến nhiều người ghê sợ. Vụ án được camera an ninh của nhà dân ghi lại vào 8h ngày 22/4 tại phường Quỳnh Hương, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Theo clip chia sẻ, khi một bé trai khoảng 1 tuổi đang đứng chơi ngay trước cổng nhà thì một chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng đi lùi trong lúc bất cẩn đã cán trúng. Pha lùi xe kinh hoàng đã khiến em nhỏ tử vong tại chỗ.

Thế nhưng, điều khiến mọi người phẫn nộ nhất chính là hành động mang xác cháu bé đi phi tang của nam tài xế.

Cụ thể, sau khi gây tai nạn, hắn không thấy ai ở gần nên đã bế cháu bé mang đi giấu. Rồi sau đó quay trở lại, dùng đất xóa vết máu tại hiện trường. Vừa vội vàng lấp đất, hắn vừa ngó nghiêng xem có bị ai phát hiện hay không. Ngay sau đó, nam tài xế nhanh chóng bỏ chạy khỏi hiện trường.

Không thấy con đâu, cả gia đình mới tá hỏa đi tìm, hàng xóm cũng tỏa đi khắp nơi nhưng không thấy tung tích bé trai. Sau đó, thi thể bé trai được phát hiện cách hiện trường xảy ra sự việc không xa.

Clip sau đó được đăng tải lên mạng xã hội để kêu gọi mọi người truy tìm danh tính tài xế gây tai nạn và trình báo cơ quan công an để chịu chế tài xử lý của pháp luật.

Hiện vụ án đã được báo cơ quan chức năng, Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra, làm rõ.

 


Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/vu-tai-xe-lui-xe-can-chet-be-trai-tim-cach-xoa-dau-vet-o-nghe-an-xu-ly-the-nao-222020254123114964.htm

tai nạn giao thông

tai nạn

phi tang xác


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.