- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tài xế tiết lộ sự thật phía sau những chuyến xe 'nhồi người'
Ngoài chuyên chở hàng và khách, xe Su 'cóc' còn được tận dụng để chở người vượt biên
Ngoài chuyên chở hàng và khách, xe Su 'cóc' còn được tận dụng để chở người vượt biên. Loại xe 7 chỗ nhưng tài xế vẫn nhồi nhét trên 10 người và hàng hóa chạy băng băng...
‘Giây phút xe bị lật, 4 bánh quay lên trời khiến tôi thót tim. Lúc lồm cồm bò ra ngoài, tôi mới biết mình vừa thoát chết’.
Đó là tâm sự của anh Hà Văn Hải (SN 1983), tài xế lái xe ‘cóc’ ở Lạng Sơn, có thâm niêm 7 năm trong nghề.
Những cung đường từ các cửa khẩu Chi Ma, Tân Thanh, Lộc Bình… về TP Lạng Sơn và ngược lại đã trở nên quen thuộc với người đàn ông này.
Nhiều xe 'cóc' ngang nhiên hoạt động chở người và hàng hóa khi không có giấy phép.
Tài xế sinh năm 1983 khẳng định, muốn mua 1 chiếc xe ô tô 7 chỗ thương hiệu Suzuki, Daewoo không hề khó.
Các xe hầu hết đã cũ nhưng vẫn được các hộ kinh doanh ưa chuộng. Hải giải thích, những loại xe này không tốn xăng, sử dụng chở hàng hóa và khách rất kinh tế, hiệu quả.
Do lái quen xe, Hải có thể tự sửa chữa những trục trặc nhỏ mà không cần mang vào gara sửa, bảo dưỡng ô tô.
Tài xế Hải cho biết, mỗi ngày anh chạy được hàng chục chuyến. Xe lên các cửa khẩu, trả hàng xong, anh có thể tiếp tục tìm khách dọc đường.
Hải chia sẻ, thời gian đầu, tay lái còn yếu, anh chỉ dám lái xe với tốc độ chậm. Khi đã quen đường, quen xe anh thường phóng với tốc độ lớn để kịp giao hàng và bắt thêm vài lượt khách mới đảm bảo thu nhập.
Những cung đường lên cửa khẩu đã quen thuộc với tài xế này.
Theo ghi nhận của phóng viên, các xe 'cóc' ngang nhiên dừng đỗ, trả khách, không có bến bãi. Quá trình lưu thông trên đường, các tài xế thường phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn tai nạn cho người tham gia giao thông.
Tài xế Hà Văn Hải cũng thừa nhận, việc xảy ra tai nạn từ các loại xe này không phải là chuyện hiếm. Bản thân anh từng gặp va chạm lớn trên khu vực gần cửa khẩu Tân Thanh.
Lần đó tài xế này chở khách lên chợ Tân Thanh lấy hàng. Sau cơn mưa, đường trơn trượt. Chuyến xe này chỉ có Hải và số hàng lớn chất kín phía sau.
Xe qua khu vực Dốc Quýt (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn), đến khúc cua rẽ, một xe ô tô đi cùng chiều, phóng lên, va chạm với xe Hải.
Tài xế tiết lộ sự thật phía sau những chuyến xe 'nhồi người'Con đường dẫn lên cửa khẩu Tân Thanh.
Hải mất lái, xe lao sang dải phân cách và bất ngờ lật ngược. May mắn sau tai nạn tài xế trên không bị thương nhưng chiếc xe bị móp méo, hư hỏng nặng.
Số tiền để sửa chữa quá cao nên Hải chấp nhận bán 'sắt vụn' chiếc xe đó và đầu tư mua chiếc khác mưu sinh.
Rời TP Lạng Sơn, chúng tôi tiếp tục bắt xe đi huyện Lộc Bình. Một chiếc xe ‘cóc’ vụt qua với tốc độ chóng mặt.
Thấy chúng tôi, tài xế cho xe chạy chậm lại, một người phụ nữ trung niên ló đầu ra, buông lời mời.
Thấy khách lưỡng lự khi nhìn nhìn vào bên trong, người phụ nữ này vồn vã nói: “Xe hôm nay chở nhiều hàng, còn thừa 2 ghế rộng rãi. Chị không bắt thêm khách, em yên tâm lên đi”.
Dọc đường đi, phụ xe này không ngại ngần cho biết, xe 7 chỗ này không thuộc nhóm kinh doanh vận tải nên không có bảo hiểm hành khách.
Giấy tờ lưu thông xe trên đường chỉ có bảo hiểm xe, đăng kiểm, giấy tờ mua bán xe, bằng lái xe.
Nữ phụ xe khuyên: “Người đi buôn hàng ở Lạng Sơn mua xe này rất thuận tiện, đỡ phải thuê xe ngoài. Chủ xe không cần phải mua loại xe mới, mua xe cũ khoảng 100 triệu đồng là dùng được...”.
Trải qua đoạn đường 20 km, xe dừng tại trung tâm huyện Lộc Bình. Thay vì dừng xe cho khách xuống, tài xế chỉ điều khiển xe đi chậm lại, người phụ nữ kia kéo vội cánh cửa, đẩy chúng tôi nhảy xuống. Khách vừa đặt chân xuống lòng đường, cánh cửa xe sập mạnh rồi lao đi vun vút…
Ông L.Q.T (SN 1963), một lái xe trú tại xã Tú Đoạn (huyện Lộc Bình) tiết lộ, những chiếc xe ‘cóc’ ngoài chở hàng và người lên các cửa khẩu, chúng còn chở người vượt biên.
Ông T. cho biết do đời sống khó khăn, nhiều người dân ở xã Tú Đoạn và một vài xã lân cận kéo nhau vượt biên sang nước bạn chặt mía ‘chui’ với thu nhập từ 200 nghìn - 300 nghìn đồng/người.
Vào khoảng tháng 11 hàng năm, những người dân tập trung nhau lại, báo cho một chủ cai. Chủ cai này sẽ điều xe ‘cóc’ về đón. Các xe ‘cóc’ này có đặc điểm là tháo tung các dãy ghế. Trung bình 1 xe có thể chở hơn 10 người.
“Phần lớn các xe này đều đi vào ban đêm hoặc lúc rạng sáng, khi người đi lại còn thưa thớt", ông T. nhấn mạnh.
Tuy nhiên việc đi đường biên lén lút này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Trước đó, phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn thông tin, vào 3/2016 tại xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn cũng xảy ra một vụ tai nạn của chiếc xe “cóc” loại 7 chỗ.
Tài xế Mè Văn Thưởng (27 tuổi, trú TP Lạng Sơn) chưa có giấy phép lái xe chở 10 người đi chặt mía thuê ở Trung Quốc về Việt Nam.
Đến xã Thanh Lòa, không làm chủ tốc độ, xe Su "cóc" gặp một xe cùng loại chạy ngược chiều nên đánh lái tránh khiến xe nẩy lên, lộn nhiều vòng rồi lật ngửa dưới vực sâu.
3 người tử vong tại chỗ, 6 người bị thương trong vụ tai nạn này.
Ông Nguyễn Minh Thanh - Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn, cho biết: “Các đối tượng kinh doanh loại xe Su ‘cóc’ này phần lớn thuộc diện nghèo, họ mua xe cũ với giá vài chục triệu đồng đến 100 triệu đồng về kinh doanh. Việc chủ xe bất chấp chở hàng lậu là có, đa phần hàng có giá trị không cao. Tuy nhiên cũng có xe chở hàng lậu qua biên giới vì đặc thù xe nhỏ, gọn, dễ vào đường mòn. Ngành giao thông đang gặp nhiều vướng mắc, không biết quản lý các loại xe này thế nào. |
Theo VietNamNet
-
Xã hội57 phút trướcNgười bị trừ hết điểm giấy phép lái xe hạng A1 sẽ tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ như thế nào?
-
Xã hội57 phút trướcLãnh đạo phường Quang Trung (Q.Đống Đa, Hà Nội), cho biết, gần 150 bộ hài cốt phát hiện trên phố Tây Sơn là của người dân bình thường, được chôn cất cách đây từ 50-70 năm.
-
Xã hội57 phút trướcNgoài lực lượng công an, một nhóm thiện nguyện ở Quảng Nam cũng đưa tàu lặn đến hỗ trợ gia đình tìm kiếm 2 nạn nhân rơi từ cầu treo mất tích.
-
Xã hội57 phút trướcSau khi hình ảnh chiếc ô tô Matiz 'đậu' trên mái cổng nhà ở Đồng Nai gây xôn xao dư luận mạng xã hội, chính quyền địa phương đã vận động gia đình chủ xe di dời chiếc xế hộp nhằm đảm bảo an toàn trong khu dân cư.
-
Pháp luật57 phút trướcBị giật điện thoại, nạn nhân đã kịp thời đuổi theo để xác định tên cướp và báo cơ quan công an.
-
Xã hội1 giờ trướcĐối tượng Phạm Thị Trà My nổi tiếng với hình ảnh check-in nhiều địa điểm, nhà hàng sang trọng. Tận dụng sự nổi tiếng, đối tượng vào các hội nhóm kín để rao bán tinh dầu pha ma túy, giao hàng nhanh.
-
Xã hội1 giờ trướcTải ứng dụng VssID, gia đình bỗng phát hiện hồ sơ cho thấy con trai mới 4 tuổi, bị bệnh tự kỷ, nhiều lần nhập viện điều trị mà không hay biết
-
Pháp luật1 giờ trướcBị cáo Trương Mỹ Lan cho biết ngân hàng SCB muốn nói khoản tiền nào là của mình thì phải có chứng cứ chứng minh.
-
Pháp luật4 giờ trướcCông an tạm giữ hình sự đối với 6 thanh thiếu niên về hành vi gây rối trật tự công cộng, trước đó nhóm này đã cầm tuýp sắt gắn dao, phóng xe rượt đuổi nhau trên phố.
-
Pháp luật5 giờ trướcTrong vụ Xuyên Việt Oil, lái xe của bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh bị cáo buộc giúp sức đưa hối lộ 300.000 USD để lo việc cấp lại giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu.
-
Xã hội6 giờ trướcLiên quan tới vụ bé gái 5 tuổi bị 2 con chó becgie cắn tử vong, nhiều người đặt ra câu hỏi việc để chó cắn chết người, chủ nuôi sẽ bị xử lý thế nào?
-
Xã hội6 giờ trướcQua làm việc, nam thanh niên khai do người đàn ông đi xe máy chở thùng hàng suýt va chạm vào xe máy của mình nên bực tức, dùng chân đạp ngã nạn nhân xuống đường.
-
Mạng xã hội9 giờ trướcHình ảnh chiếc ô tô Matiz màu xanh lá đậu trên mái cổng nhà một gia đình ở TP Biên Hòa, Đồng Nai đang gây sốt mạng xã hội những ngày qua. Chủ sở hữu của chiếc xe vừa tiết lộ lý do lưu giữ xe độc lạ của mình với VietNamNet
-
Xã hội9 giờ trướcTài xế xe tải trọng nặng, kích thước lớn không được chủ quan, lơ là khi chuyển hướng, chuyển làn, quay đầu, lùi xe; cần hỗ trợ thêm gương, camera để xóa 'điểm mù'. Người đi xe 2 bánh cùng cần có những lưu ý để giảm thiểu tai nạn.