Thủy Tiên - Công Vinh công khai sao kê, như thế đã đủ để chứng minh sự minh bạch trong hoạt động từ thiện chưa?

"Việc công khai sao kê chỉ chứng minh được một phần sự minh bạch trong hoạt động từ thiện đó là giai đoạn nhận tiền và rút tiền ra từ ngân hàng. Còn số tiền đó có thất thoát hay không thì cần phải xem xét cả một quá trình từ lúc nhận tiền bằng tài khoản cho đến khi số tiền đó chuyển đến người được thụ hưởng", luật sư nhận định.

Như đã thông báo, 14h chiều (17/9), Thủy Tiên - có buổi livestream "mang sao kê ra trước công chúng", phát trực tiếp tại ngân hàng để đảm bảo tính minh bạch.

Theo hình ảnh livetream, Thủy Tiên và Công Vinh đã chính thức được nhận bàn giao 18.000 tờ sao kê tiền từ thiện từ ngân hàng và công khai mở đọc tại chỗ. Thủy Tiên còn quay rõ số dư tài khoản ngân hàng của mình trước chuyến từ thiện và sau khi kết thúc chuyến từ thiện.

Trước sự có mặt của báo chí truyền thông, Công Vinh bày tỏ thái độ bức xúc trước những lời bịa đặt, vu khống trên mạng xã hội những ngày qua.

Thủy Tiên - Công Vinh công khai sao kê, như thế đã đủ để chứng minh sự minh bạch trong hoạt động từ thiện chưa?-1

Vợ chồng Thủy Tiên – Công Vinh quyết tâm khởi kiện người vu khống, bôi nhọ danh dự của mình, đưa sự việc đến cơ quan điều công an điều tra.

Công Vinh thông báo anh cùng luật sư của mình đã chuẩn bị sẵn đơn kiện: "Vợ chồng chúng tôi sẽ nhờ đến cơ quan pháp luật để bảo vệ quyền chính đáng hợp pháp của hai vợ chồng. Ngay hôm nay, những giấy tờ này sẽ là bằng chứng để chúng tôi gửi đến các cơ quan chức năng, cảnh sát điều tra. Chúng tôi tin vào pháp luật. Những người vu khống, đặt điều dù họ là doanh nhân, là CEO thì chúng tôi tin pháp luật sẽ công tâm nhất".

Buổi livestream dài 11 phút đã nhận được lượt tương tác "khủng" từ cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến tin tưởng và ủng hộ việc làm của Công Vinh và Thủy Tiên, có tài khoản còn cho rằng, hai vợ chồng đã "làm ơn mắc oán", giúp đỡ người khác nhưng lại bị mang tiếng ác.

Thủy Tiên - Công Vinh công khai sao kê, như thế đã đủ để chứng minh sự minh bạch trong hoạt động từ thiện chưa?-2

Thủy Tiên nhận sao kê từ ngân hàng.

Bên cạnh những quan điểm đồng tình với Công Vinh và Thủy Tiên thì cũng có một số ý kiến cho rằng, việc công khai sao kê thực chất không có ý nghĩa, quan trọng là số tiền đã chi. Thậm chí, có ý kiến còn bình luận, việc làm này thực chất chỉ là để "dư luận hạ hỏa" mà thôi.

Sao kê đã chứng minh được sự minh bạch trong hoạt động từ thiện hay chưa?

Trước những luồng thông tin trên, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Chính Pháp - Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, với số tiền lên đến 178 tỷ mà chỉ livestream một cách chóng vánh, rất khó để có thể xác định được đầy đủ các thông tin về số tiền ra - vào tài khoản trong thời gian kêu gọi từ thiện.

Thủy Tiên - Công Vinh công khai sao kê, như thế đã đủ để chứng minh sự minh bạch trong hoạt động từ thiện chưa?-3

Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Cụ thể, luật sư Cường nhận định: Công khai sao kê tài khoản ngân hàng đối với các số tiền đã tiếp nhận và rút ra để chuyển đi thực hiện hoạt động từ thiện là việc cần làm, thậm chí cần làm và công khai ngay khi kết thúc đợt từ thiện. 

Đến nay, trước sức ép dư luận, một số nghệ sĩ đã công khai sao kê tài khoản ngân hàng để phần nào chứng minh sự ngay thẳng, trung thực của mình. Tuy nhiên, việc công khai sao kê cũng sẽ không giải quyết triệt để được vấn đề, những nghi ngờ, đồn đoán trong xã hội về gian lận, tiêu cực trong hoạt động từ thiện. 

Sao kê tài khoản ngân hàng sẽ thể hiện thông tin về các khoản tiền chuyển đến; các khoản tiền chuyển đi và rút ra; tổng số tiền đã tiếp nhận trong một khoảng thời gian. Thông tin từ sao kê tài khoản ngân hàng có thể phát hiện ra những sai phạm như: Thống kê thiếu số tiền chuyển đến (có người chuyển tiền vào tài khoản đó nhưng lại không thể hiện thông tin trong sao kê); có khoản tiền chuyển sang tài khoản khác mà không rõ lý do; Số tiền trong tài khoản lớn hơn số tiền mà người nhận đã công khai trước đó... 

Nếu phát hiện ra một trong các trường hợp nêu trên thì có căn cứ để nghi ngờ là đã có dấu hiệu gian dối, giả mạo đến quán đến tài chính trong hoạt động từ thiện.

Giai đoạn nhận tiền qua tài khoản ngân hàng rồi rút tiền từ ngân hàng mang đi từ thiện, nguy cơ bị thất thoát ít hơn giai đoạn từ lúc rút tiền ra đến lúc trao tiền cho người dân. Khi đã rút tiền mặt và số tiền đó nằm trong tay của người tổ chức từ thiện thì đó là lúc ít có sự kiểm soát và dễ nảy lòng tham nhất của con người.

Khi tiền do ngân hàng quản lý, muốn rút ra, chuyển đi hay để lại thì đều có chứng cứ, để lại dấu vết qua sao kê tài khoản. Tuy nhiên khi số tiền mặt đã được rút ra, đã rơi vào tay người tổ chức từ thiện rồi thì lúc đó tự họ quản lý và thiếu sự giám sát nên rất dễ phát sinh tiêu cực, khó phát hiện. 

Bởi vậy, luật sư Cường cho rằng: "Khả năng, thất thoát tiền từ thiện thông qua chứng cứ sao kê là ít khả năng xảy ra. Tuy nhiên giai đoạn từ thời điểm rút tiền từ ngân hàng ra đến thời điểm trao cho người nhận tiền mới là thời điểm dễ bị thất thoát, nhầm lẫn, sai sót nếu người kêu gọi từ thiện thiếu cái tâm và nảy sinh lòng tham.

Việc công khai sao kê chỉ chứng minh được một phần sự minh bạch trong hoạt động từ thiện đó là giai đoạn nhận tiền và rút tiền ra từ ngân hàng. Còn số tiền đó có thất thoát hay không thì cần phải xem xét cả một quá trình từ lúc nhận tiền bằng tài khoản cho đến khi số tiền đó chuyển đến người được thụ hưởng. 

Quá trình di chuyển của đồng tiền được thực hiện qua thời gian nào, các bước nào, việc kiểm soát được thực hiện như thế nào đó mới là vấn đề thể hiện sự minh bạch trong hoạt động từ thiện".

Ai có thể xác minh chính xác tiền từ thiện có bị  thất thoát hay không?

Trong vụ việc này, luật sư Cường cho rằng số tiền đó có thất thoát hay không thì cần phải xem xét cả một quá trình từ lúc nhận tiền bằng tài khoản cho đến khi số tiền đó chuyển đến người được thụ hưởng. Quá trình di chuyển của đồng tiền được thực hiện qua thời gian nào, các bước nào, việc kiểm soát được thực hiện như thế nào đó mới là vấn đề thể hiện sự minh bạch trong hoạt động từ thiện.

Thủy Tiên - Công Vinh công khai sao kê, như thế đã đủ để chứng minh sự minh bạch trong hoạt động từ thiện chưa?-4

Thuỷ Tiên đang tiến hành sao kê

Do đó, để có kết luận sự việc có sai phạm hay không, số tiền có bị thất thoát hay không, chỉ có cơ quan chức năng như: Cơ quan thanh tra, cơ quan điều tra phối hợp với kiểm toán nhà nước, xác minh thông tin tại ngân hàng, các cơ quan tổ chức có liên quan, các địa phương đã nhận tiền từ thiện mới có thể kết luận một cách đúng đắn, có tính pháp lý.

Ngoài ra, cũng cần xem xét làm rõ các giấy xác nhận về việc giải ngân số tiền đó. Nếu người xác nhận không có thẩm quyền hoặc không trực tiếp chứng kiến việc trao tiền, không trực tiếp nhận số tiền đó thì các giấy chứng nhận xác nhận không có giá trị pháp lý, không phản ánh đúng sự việc.

Luật sư Cường cũng nhấn mạnh, trong vụ việc này, nếu người đã chuyển tiền cho nghệ sĩ thực hiện hoạt động từ thiện mà có nghi ngờ gian lận, khuất tất, có thể trình báo sự việc với cơ quan điều tra để được xác minh làm rõ.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/thuy-tien-cong-vinh-cong-khai-sao-ke-nhu-the-da-du-de-chung-minh-su-minh-bach-trong-hoat-dong-tu-thien-chua-162211809080601264.htm

Thủy Tiên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.