TT Thích Đức Thiện: Không thể chấp nhận việc nhà sư dùng đòn roi bạo hành trẻ mồ côi

Dù nhà sư trụ trì chùa Long Yên (Thanh Hóa) có giải thích để dạy dỗ, giáo dục cháu bé nhưng hành động bạo hành như vậy không thể chấp nhận được.

Theo Thượng tọa Thiện, dù nhà sư trụ trì chùa Long Yên (Thanh Hóa) có giải thích để dạy dỗ, giáo dục cháu bé nhưng hành động bạo hành như vậy không thể chấp nhận được.

TT Thích Đức Thiện: Không thể chấp nhận việc nhà sư dùng đòn roi bạo hành trẻ mồ côi-1

Vết thương trên cơ thể em D. Ảnh: báo Dân sinh.

Sự việc cháu N.C.D., học sinh lớp 5 của trường Tiểu học Hà Hải (Hà Trung, Thanh Hóa) nói bị sư cô Thích Đàm Trang, trụ trì chùa Long Yên nằm trên địa bàn xã Hải Hà bạo hành, lấy xô đập vào đầu, đánh bằng roi mây, ngâm dưới ao giữa mùa Đông đang khiến dư luận rất bức xúc.

Trao đổi với PV vào chiều 12/12, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, ông đã nắm được thông tin vụ việc qua phản ánh của báo chí.

Thượng tọa Thiện cho hay, ngay sau khi theo dõi vụ việc, ông đang làm công văn yêu cầu Trưởng ban Trị sự PGVN tỉnh Thanh Hóa xác minh, làm rõ và có biện pháp xử lý kỷ luật theo đúng quy định của Giáo hội.

"Tuy chưa nắm được thông tin cụ thể nhưng qua phản ánh của báo chí, bản thân tôi thấy dù nhà sư có giải thích để dạy dỗ, giáo dục cháu bé nhằm mục đích gì thì hành động bạo hành như vậy cũng không thể chấp nhận được.

Tôi khẳng định, đạo Phật không có bao giờ có phương pháp như sư này đã làm với cháu bé", Thượng tọa Thiện nêu rõ.

TT Thích Đức Thiện: Không thể chấp nhận việc nhà sư dùng đòn roi bạo hành trẻ mồ côi-2
Các vết bầm tím trên cơ thể học sinh lớp 5. Ảnh: Người lao động

Ông nói thêm, nếu nhà sư có tình thương thì cần dạy dỗ đến nơi đến chốn chứ không thể có biện pháp giáo dục bạo hành như vậy, nhất là đối với cháu bé mồ côi đáng thương.

Trước đó, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự TƯ GHPGVN, chứng minh Ban trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa cho hay, đã nắm được thông tin về vụ việc và hiện Giáo hội đã yêu cầu lãnh đạo Ban Trị sự PGVN tỉnh Thanh Hóa làm rõ, xử lý.

Hòa thượng Nghiêm nhấn mạnh, bản thân ông không bao giờ đồng tình với phương pháp dạy dỗ của nhà sư trụ trì chùa Long Yên và trong giáo lý nhà Phật không có những hành động như vậy.

Một lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thanh Hóa cho biết đã nắm được thông tin và đang trực tiếp xuống chùa Long Yên xác minh, làm rõ.

"Xác minh ban đầu của chúng tôi cho thấy, sư trụ trì có nuôi 2 cháu bé mồ côi tại chùa còn việc bạo hành như thế nào, các vết thương của cháu trên người ra sao thì cần trực tiếp xuống để làm rõ. 

Quan điểm của chúng tôi là nếu nhà sư sai phải sửa và xử lý", vị lãnh đạo này nói.

Trước đó, những hình ảnh thương tích trên cơ thể em D. được cô giáo P.T.Nh. (giáo viên từng chủ nhiệm em D.) chụp lại.

Những hình ảnh cho thấy bé trai 11 tuổi này bị hàng chục vết thâm tím hằn đầy lưng, bắp tay và ngực cũng bị chi chít các vết bầm tím. Ngoài ra, giữa đầu em D. có 1 vết thương rất lớn.

Theo cô giáo kể trên báo Người lao động, khi nghe bạn lên nói D. bị đánh thâm tím khắp người, xuống cởi áo cháu D. ra thì bàng hoàng thấy những vết lằn roi chi chít. Ngay hôm đó, cô giáo đến chùa gặp nói chuyện với sư thầy Thích Đàm Trang. Tuy nhiên, sư thầy này bảo "tôi đánh mà nó có chết đâu, nó vẫn đi học được, đó là cách dạy của tôi".

Không những thế, cô Nh. nhớ lần D. đến lớp đầu bị chảy máu phải nhờ cô giáo lớp bên băng lại cho D. Cô giáo có gọi điện cho sư thầy hỏi nó ngã ở đâu sao thầy không băng bó cho cháu, sư thầy chỉ ừ rồi tắt máy. Hỏi cháu bảo bị thầy lấy xô đập vào đầu.

"Có lần, hôm đó là 23 Tết em nó tới trường người tím tái, run rẩy tôi có hỏi thì cháu nói bị thầy ngâm dưới ao. Những lần đó, tôi đều gọi điện hoặc tìm đến sư thầy Thích Đàm Trang nhưng sư thầy này cứ lơ đi", cô Nh. thông tin với báo Người lao động.

Sư cô Thích Đàm Trang, sư trụ trì chùa Long Yên xác nhận những vết thương trên cơ thể cháu D. là do bà dùng đòn roi đánh và nói vì cháu D. nghịch, hư, có tính tắt mắt.

Theo Trí Thức Trẻ


Nhà sư

bạo hành


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.