Vẫn còn cơ hội chiêm ngưỡng "siêu mưa sao băng" lớn nhất năm 2021 tại Việt Nam

Trận mưa sao băng lớn nhất năm – Geminids sẽ kết thúc trong vài ngày tới. Đêm 14 - rạng sáng ngày 15, người yêu thiên văn Việt Nam vẫn có thể kịp chiêm ngưỡng hiện tượng thú vị này.

Tháng 12 hàng năm, người yêu thiên văn đều mong chờ chiêm ngưỡng trận mưa sao băng lớn nhất năm – Geminids, bởi tần suất dày đặc cũng như độ sáng của sao băng Geminid. 

Mưa sao băng này thường diễn ra từ ngày 7 đến ngày 17 tháng 12 hằng năm, cực đại của năm nay sẽ rơi vào đêm ngày 13, rạng sáng ngày 14 tháng 12. 

Tuy nhiên, theo định vị tại Hà Nội trên trang Time and Date, đêm cực đỉnh của mưa sao băng Geminids sẽ rơi vào đêm 14, rạng sáng 15/12 với tốc độ có thể lên tới 150 vệt/giờ.

Vẫn còn cơ hội chiêm ngưỡng siêu mưa sao băng lớn nhất năm 2021 tại Việt Nam-1Nguồn: Nhiếp ảnh gia Uros Fink

Mưa sao băng Geminids có thể quan sát tốt trong khoảng 2 giờ sáng (theo giờ địa phương) ở nơi có bầu trời đủ tối. 

Ngoài ra, vào đêm gần cực đại, người yêu thiên văn có thể bắt được 50 sao băng hoặc hơn trong một giờ. Con số này có thể lên tới 150 mỗi giờ khi điều kiện thời tiết lý tưởng. Trong khi hầu hết các trận mưa sao băng chỉ có từ 10 đến vài chục sao băng mỗi giờ, Geminids năm 2021 được dự đoán sẽ "đổ" xuống Trái Đất tận 150 ngôi sao băng mỗi giờ. Chính vì vậy, mưa sao băng Geminids (Song Tử) luôn là một trong những trận mưa sao băng được yêu thích và chờ đợi nhất hàng năm.

Mẹo khi quan sát mưa sao băng Geminids

- Điều quan trọng nhất khi bạn thực sự muốn quan sát mưa sao băng là hãy chọn một nơi có bầu trời tối và không gian thoáng đãng, đương nhiên hãy kiểm tra thời tiết khi lập kế hoạch. 

- Thời điểm cực đại là khoảng 2 giờ sáng. Năm 2021, Mặt Trăng hiện diện trên bầu trời suốt nửa đêm, hãy quan sát sau 1 giờ sáng.  Sẽ thật tuyệt nếu bạn có bạn đồng hành khi quan sát mưa sao băng. 

- Chắc chắn rằng thời gian quan sát tối thiểu là 1 giờ. Sẽ mất khoảng 20 phút để mắt bạn thích nghi với bóng tối. Hãy nhớ rằng các sao bằng thường xuất hiện theo từng đợt, đương nhiên có cả những đợt vắng lặng. 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/van-con-co-hoi-chiem-nguong-sieu-mua-sao-bang-lon-nhat-nam-2021-tai-viet-nam-162211412164438603.htm

mưa sao băng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.