Việt Nam - Campuchia: Mối quan hệ mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững

Sáng 24/6, tại Nhà hát Lớn, thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967 - 24/6/2022).

Chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia

Dự buổi lễ, về phía Việt Nam có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia Võ Văn Thưởng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân, Đại tướng Phạm Văn Trà; Bí thư Trung ương Đảng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái. Về phía Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến dự sự kiện.

Đại biểu Campuchia có: Phó Thủ tướng Campuchia, Bộ trưởng Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra, Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam Men Sam An cùng các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Campuchia đang thăm và làm việc tại Việt Nam, Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam.

 

Đại biểu tham dự chương trình

Tham dự lễ kỷ niệm còn có các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; Ban liên lạc cựu chuyên gia - quân tình nguyện Việt Nam giúp cách mạng Campuchia, thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022; lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, Đảng bộ trực thuộc TP Hà Nội; nhân sĩ, trí thức và đại diện các tầng lớp Nhân dân Thủ đô.

Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia diễn ra trong không khí trang trọng và thắm tình hữu nghị.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nêu rõ, sự gần gũi về địa lý và những nét tương đồng về văn hoá, lịch sử là nền tảng vững chắc để Việt Nam và Campuchia vun đắp và phát triển một trong những mối quan hệ có truyền thống lâu đời ở khu vực Đông Nam Á.  Điểm lại những dấu mốc đáng nhớ trong mối quan hệ hai nước, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhắc tới sự kiện ngày 23/6/1967, trong bức điện gửi Quốc trưởng Campuchia Norodom Sihanouk, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: "Việc đặt quan hệ ngoại giao giữa hai nước chúng ta là biểu hiện rực rỡ của mối tình hữu nghị thân thiết và đoàn kết chiến đấu. Đó là một sự kiện lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia, một nhân tố tích cực trong việc giữ gìn hòa bình ở Đông Dương và Đông Nam Á". Chỉ sau đó một ngày, ngày 24/6/1967, Việt Nam và Campuchia đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra một chương mới trong lịch sử hai nước.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Campuchia đã sát cánh bên nhau, giành nhiều thắng lợi trên cả mặt trận quân sự và mặt trận ngoại giao, cùng giành chiến thắng lịch sử vào mùa Xuân năm 1975. Tình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau giữa hai dân tộc càng được thể hiện rõ nét và sâu sắc hơn khi hai nước kề vai sát cánh, chung tay lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot tàn bạo, giúp hồi sinh đất nước Chùa Tháp. Năm 2005, lãnh đạo cao cấp hai nước đã nhất trí đề ra phương châm mới trong phát triển quan hệ song phương là "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài". Với định hướng đó, quan hệ hai nước đã không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới. Dấu ấn gần nhất là sáng 20/6 vừa qua, tại khu vực biên giới giữa huyện Lộc Ninh (Bình Phước) và huyện Memot (Tbong Khmum) đã diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 45 năm "Hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot" dưới sự đồng chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Campuchia Samdech Techo Hun Sen.  

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, quan hệ chính trị giữa hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp. Quan hệ hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước càng chặt chẽ và thực chất. Các hoạt động ngoại giao nhân dân, nhất là tại các tỉnh biên giới, diễn ra sôi nổi và rộng khắp. Cùng với đó, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư phát triển nhanh chóng, đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các lĩnh vực hợp tác khác như giáo dục - đào tạo, y tế, văn hoá - thể thao... tiếp tục được quan tâm thúc đẩy.

 

Bên cạnh đó, hợp tác trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng tiếp tục được tăng cường, là trụ cột trong quan hệ hai nước. Hai bên kiên định nguyên tắc không cho phép bất kỳ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước này gây phương hại cho an ninh và lợi ích của nước kia. Trên cơ sở các hiệp ước, hiệp định và thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, các cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân địa phương biên giới hai bên nỗ lực xây dựng đường biên giới chung hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Lãnh đạo hai nước cũng cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho kiều dân hai nước sinh sống trên lãnh thổ của nhau, phù hợp với luật pháp mỗi nước và tinh thần quan hệ láng giềng hữu nghị. Trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế, hai nước cũng đã phối hợp tốt tại các diễn đàn quốc tế, khu vực và tiểu vùng, cùng nhau đóng góp tích cực vào hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển của Cộng đồng ASEAN cũng như ở khu vực và trên thế giới.

Phó Thủ tướng nêu rõ, là nước láng giềng của Campuchia, Việt Nam vui mừng chứng kiến những thành tựu rực rỡ mà đất nước Chùa Tháp đã đạt được, đồng thời, tin tưởng vững chắc rằng, nhân dân Campuchia anh em sẽ tiếp tục giành được những thắng lợi mới, to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng thành công Vương quốc Campuchia hoà bình, ổn định, phát triển thịnh vượng, có vai trò và vị thế ngày càng cao trong khu vực và trên trường quốc tế. 

Phó Thủ tướng tin tưởng, dù bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều chuyển biến, nhưng hai nước, hai dân tộc Việt Nam - Campuchia vẫn sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa hợp tác toàn diện, vun đắp mối quan hệ đặc biệt ngày càng phát triển tốt đẹp, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, vì lợi ích của nhân dân Campuchia và Việt Nam. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây không chỉ là trách nhiệm cao cả, bổn phận của thế hệ hôm nay mà còn là của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước mai sau.

 

Chủ trương nhất quán của Việt Nam là ủng hộ một nước Campuchia độc lập, hòa bình, trung lập và phát triển, Phó Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn hết sức coi trọng và giành ưu tiên cao cho mối quan hệ "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài" với Campuchia. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây cũng là mong muốn và quyết tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước, Phó Thủ tướng trích dẫn lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia tháng 7-2017: "Cho dù tình hình thế giới và khu vực có những đổi thay, song trước sau như một, Việt Nam luôn coi trọng và sẽ làm hết sức mình cùng với Campuchia giữ gìn, vun đắp mối quan hệ Việt Nam - Campuchia mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững".

Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An phát biểu tại buổi lễ

Tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra, Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam Men Sam An bày tỏ vinh dự tham dự Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia, nhấn mạnh 55 năm qua, hai nước luôn luôn là những người bạn thân thiết, người láng giềng tốt, chân thành, đồng thời, bày tỏ tin tưởng mối quan hệ hữu nghị đoàn kết hợp tác giữa hai nước sẽ ngày càng bền vững, gắn bó và sâu sắc hơn nữa. 

Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An cho biết, ngày nay, hai nước đã bước sang trang sử mới nhờ giành được hoà bình, toàn vẹn lãnh thổ, tiến bộ và phát triển trên toàn bộ các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, thương mại, đầu tư và du lịch. Phó Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh, một trong những thành quả lịch sử là hai nước đã giải quyết vấn đề biên giới đất liền, khi cơ bản hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc, cùng nhau gìn giữ và xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, mang lại lợi ích thiết thực. Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An khẳng định, Campuchia luôn ghi nhớ và biết ơn Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân Việt Nam đã luôn luôn giúp đỡ, đồng cam cộng khổ với Campuchia, nhấn mạnh sự ủng hộ và giúp đỡ của Việt Nam đã góp phần đưa Campuchia phát triển từ một dân tộc đau khổ và chia ly do chiến tranh, trở thành một quốc gia thống nhất, với hoà bình trọn vẹn và phát triển trên mọi lĩnh vực. 

Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An khẳng định, sự kiện kỷ niệm lần này chính là minh chứng cho sự củng cố và vun đắp mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia, ngày càng mở rộng, bền vững, và mãi mãi trường tồn. 

Đại biểu hai nước đã thưởng thức các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa của hai dân tộc; cùng lắng nghe những chia sẻ của cựu quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia và đại diện thế hệ trẻ hai nước. Các phát biểu đều khẳng định, sẽ tiếp tục vun đắp tình hữu nghị giữa hai dân tộc ngày càng đơm hoa kết trái, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và thế giới.

 

Theo hanoi.gov.vn

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2852693/viet-nam---campuchia-moi-quan-he-mai-mai-xanh-tuoi-oi-oi-ben-vung.html?fbclid=IwAR2r4rF1079GNiCLe2VblY_uENJxQxvSSDn25RwUghlXgfGFGIUfXOwSgrI


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.