Vợ Nguyễn Thái Luyện cùng em chồng rửa tiền như thế nào

Sau khi lừa khách hàng, Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) đã chuyển tiền vào tài khoản của em chồng rồi sai bị can này rút ra để mở sổ tiết kiệm đứng tên người khác.

Ngày 12/8, TAND TP.HCM dự kiến xét xử vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 12/10.

Trong vụ án này, Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) và 21 bị can bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài tội danh trên, bị can Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty CP Alibaba Law Firm - vợ Luyện), Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và thương mại Địa Ốc Xanh) và Kế toán trưởng Công ty Alibaba Huỳnh Thị Kim Thắng còn bị truy tố về tội Rửa tiền.

Nhận chuyển khoản, rút tiền theo chỉ đạo của chị dâu

Quá trình điều tra xác định, Nguyễn Thái Lực khai có 4 tài khoản cá nhân tại 4 ngân hàng, nhưng bị can này chỉ sử dụng 2 tài khoản. Trong đó, một tài khoản dùng để nhận lương hàng tháng và tài khoản còn lại dùng để nhận tiền từ Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện) rồi rút tiền mặt về giao lại cho Mai.

Theo cáo trạng, ngày 21/11/2018, Võ Thị Thanh Mai chỉ đạo Nguyễn Thái Lĩnh (em ruột Luyện) nộp 50 tỷ đồng vào tài khoản của Nguyễn Thái Lực. Đây là số tiền khách hàng thanh toán mua nền đất tại Công ty Alibaba.

Sau đó, theo chỉ đạo của Mai, Lực rút 31 tỷ đồng, mở sổ tiết kiệm cho Huỳnh Thị Kim Thắng đứng tên, Thắng ủy quyền sử dụng sổ trên cho Lực. Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Mai, Thắng rút số tiền 18 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm, mua 2 căn nhà ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cùng đứng tên với Nguyễn Thái Lực. 13 tỷ đồng còn lại vẫn giữ trong sổ tiết kiệm.

Vợ Nguyễn Thái Luyện cùng em chồng rửa tiền như thế nào-1Cảnh sát đọc lệnh bắt Nguyễn Thái Luyện hồi tháng 10/2019. Ảnh: CTV.


Ngày 18/9/2019, sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra thi hành lệnh bắt và khám xét trụ sở công ty và các chi nhánh Công ty Alibaba, Võ Thị Thanh Mai, Thắng và Lực biết rõ số tiền 13 tỷ đồng còn lại trong sổ tiết kiệm có nguồn gốc bất hợp pháp. Tuy nhiên, hôm sau (19/9/2019), Mai chỉ đạo Thắng chuyển toàn bộ số tiền gốc và lãi hơn 13,9 tỷ đồng vào tài khoản do Mai đứng tên mở tại Ngân hàng ACB.

Cùng ngày, Võ Thị Thanh Mai chuyển 13 tỷ đồng vào tài khoản của Lực, rồi chỉ đạo Lực rút ra và giao lại cho Mai. Quá trình điều tra, Mai khai đã sử dụng hết số tiền đó vào việc cá nhân và trả nợ. Đến nay, cơ quan điều tra chưa thu hồi được.

Tại cơ quan điều tra, các bị can Võ Thị Thanh Mai, Nguyễn Thái Lực và Huỳnh Thị Kim Thắng thừa nhận biết rõ số tiền 13,9 tỷ đồng nêu trên là tiền thu của khách hàng, do Nguyễn Thái Luyện lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà có nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Mai nhằm che giấu nguồn gốc số tiền trên.

Vợ Nguyễn Thái Luyện cùng em chồng rửa tiền như thế nào-2
Cảnh sát khám xét các công ty con của Alibaba vào hồi tháng 9/2019. Ảnh: Trần Anh.

"Bị can chỉ làm theo chỉ đạo của Luyện"

Ngoài hành vi rửa tiền, khai trong cáo trạng, Nguyễn Thái Lực cho biết tại Công ty Alibaba, bị can có vai trò trợ lý của Nguyễn Thái Luyện, chỉ làm theo yêu cầu và chỉ đạo của anh trai. Nhiệm vụ của Lực là cập nhật báo tiến độ pháp lý các dự án của Alibaba từ phòng pháp lý để báo cáo cho Luyện biết và chỉ đạo các bước tiếp theo.

Theo Nguyễn Thái Lực, bị can đứng tên nhận chuyển nhượng các thửa đất nông nghiệp sau đó đại diện pháp nhân làm Giám đốc các Công ty trực thuộc Alibaba. Tất cả hồ sơ, thủ tục, hợp đồng, tiền chuyển nhượng, tiền ghi góp thành lập đều do Luyện chỉ đạo các bộ phận của Công ty Alibaba làm. Lực chỉ ký các hợp đồng lập dự án giúp Luyện giao các dự án về cho Công ty Alibaba phân phối, thu tiền của khách hàng chuyển nhượng. Đồng thời, Nguyễn Thái Lực còn nhận làm chủ đầu tư dự án theo chỉ đạo của Luyện với mục đích hợp thức hóa thủ tục để giao dự án về Công ty Alibaba.

Ngoài ra, Lực cũng đứng tên nhiều thửa đất nông nghiệp do Luyện mua tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, quận Thủ Đức (TP.HCM) và giữ vai trò Giám đốc Công ty Địa ốc xanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Big Bang. Tuy nhiên, cũng như các nhân viên khác, Nguyễn Thái Lực chỉ đứng tên trong danh sách góp vốn, thực chất không góp tài sản khi tham gia.

"Bị can không được hưởng lợi từ việc tham gia điều hành, quản lý các công ty thành lập và các công ty tham gia đứng tên thành lập, chỉ hưởng lương hàng tháng", trích lời khai của Nguyễn Thái Lực.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vo-nguyen-thai-luyen-cung-em-chong-rua-tien-nhu-the-nao-post1343084.html

rửa tiền


Người phụ nữ bị nam thanh niên đâm gục trên đường
Khi đang chạy xe máy trên đường, người phụ nữ bị nam thanh niên chặn lại rồi dùng vật nhọn đâm liên tiếp vào người. Nạn nhân gục tại chỗ, dù được đưa đi cấp cứu song không qua khỏi.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.