Vụ học sinh trường Gateway tử vong: Vì sao cô đưa đón bị bắt giam, tài xế được tại ngoại?

Lái xe đã không trợ giúp cùng bị can Nguyễn Bích Quy kiểm tra tình trạng xe trước khi đóng cửa dẫn tới hậu quả cháu bé bị tử vong

Trong vụ án học sinh trường Gateway tử vong trên xe đưa đón, ông Doãn Quý Phiến và bà Nguyễn Bích Quy cùng bị khởi tố cùng tội danh "Vô ý làm chết người". Thế nhưng điểm khác biệt khiến dư luận thắc mắc là tại sao bà bị bắt giam còn ông Phiến thì được tại ngoại.

>> Học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên xe đưa đón

Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa khởi tố bị can đối với ông Doãn Quý Phiến (SN 1966) để điều tra hành vi Vô ý làm chết người, theo khoản 1, Điều 128 Bộ luật Hình sự.

Quyết định khởi tố bị can với ông Phiến được VKSND quận Cầu Giấy phê chuẩn ngày 3/9. Theo ông Đinh Minh Tảo - Viện trưởng Viện KSND quận Cầu Giấy, ông Phiến được cơ quan điều tra cho tại ngoại.

Qua điều tra, ông Phiến là nhân viên hợp đồng của Công ty TNHH vận tải Ngân Hà, đơn vị tham gia đưa đón học sinh cho trường Gateway. Ngày 30/8, ông Phiến lái xe Ford Transit đến cổng trường Gateway trên phố Khúc Thừa Dụ để thực nghiệm hiện trường.

Vụ học sinh trường Gateway tử vong: Vì sao cô đưa đón bị bắt giam, tài xế được tại ngoại?-1

Ông Doãn Quý Phiến trong buổi thực nghiệm điều tra hôm 30/8.

Liên quan vụ án, ngày 26/8, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng bà Nguyễn Bích Quy (người đưa đón học sinh trường Gateway) về cùng tội danh trên.

Bàn về tính pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định: Đây là vụ án hết sức thương tâm và gây bức xúc trong dư luận xã hội khi cháu bé lớp 1 đã tử vong nghi bị bỏ quên trên xe ô tô do sự bất cẩn của những người liên quan có trách nhiệm trong việc đưa đón cháu từ nhà đến trường học.

"Trên cơ sở kết luận giám định của cơ quan chuyên môn về nguyên nhân chết của cháu bé bị sốc nhiệt, suy hô hấp, không có nguyên nhân bệnh lý, Cơ quan CSĐT đã khởi tố và bắt tạm giam bà Nguyễn Bích Quy về tội vô ý làm chết người theo Khoản 1 Điều 128 BLHS.

Bị can Nguyễn Bích Quy là người được phân công đưa đón và có trách nhiệm chính trong việc quản lý đón các cháu từ địa điểm cố định đưa lên xe ô tô cho đến khi bàn giao cho nhà trường. Do thiếu trách nhiệm kiểm tra, bị can đã để quên 1 cháu ngủ quên trên xe dẫn tới cháu bị tử vong.

Lái xe Doãn Quý Phiến là người được phân công nhiệm vụ điều khiển phương tiện xe ô tô vận chuyển các cháu từ điểm cố định đến khi đưa các cháu đến trường. Lái xe có trách nhiệm đảm bảo an toàn khi đi trên đường phố. Việc đưa đón và quản lý các cháu học sinh là do bà Nguyễn Bích Quy đi cùng trên xe đảm nhiệm...", luật sư Thơm phân tích.

Vụ học sinh trường Gateway tử vong: Vì sao cô đưa đón bị bắt giam, tài xế được tại ngoại?-2

Bà Nguyễn Bích Quy.

Theo quan điểm của luật sư, với cáo buộc của cơ quan điều tra về hành vi của lái xe Doãn Quý Phiến như vậy có nghĩa là lái xe đã không trợ giúp cùng bị can Nguyễn Bích Quy kiểm tra tình trạng xe trước khi đóng cửa dẫn tới hậu quả cháu bé bị tử vong. Với cáo buộc như vậy được hiểu bị can Doãn Quý Phiến đã đồng phạm với bị can Nguyễn Bích Quy trong việc gây ra cái chết cho cháu bé?

"Tội vô ý làm chết người là loại tội phạm được thực hiện với lỗi vô ý. Đối với lỗi vô ý được xác định không có đồng phạm. Đồng phạm theo Điều 17 BLHS chỉ được xác định trong lỗi cố ý và được hiểu là 2 người trở lên cùng cố ý thực hiện một tội phạm.

Nếu cơ quan điều tra khởi tố bị can Doãn quý Phiến về hành vi đồng phạm giúp sức cho Bị can Nguyễn Bích Quy thì rất có thể sẽ còn nhiều đối tượng khác trong vụ án này sẽ phải liên đới chịu trách nhiệm về cái chết của cháu bé như cô giáo chủ nhiệm, người được nhận bàn giao các cháu...", luật sư Thơm phân tích.

Vụ học sinh trường Gateway tử vong: Vì sao cô đưa đón bị bắt giam, tài xế được tại ngoại?-3

Người thân khóc ngất khi nhận tin bé Lê Hoàng L. (6 tuổi) tử vong.

Về khía cạnh bị khởi tố cùng tội danh nhưng bà Nguyễn Bích Quy bị bắt giam còn tài xế Doãn Quý Phiến được áp dụng hình thức cho tại ngoại, luật sư Thơm cho rằng: Cơ quan điều tra có thể áp dụng biện pháp tạm giam đối với bị can khi có dấu hiệu làm cản trở hoạt động điều tra.

"Căn cứ Điều 119 Bộ Luật Tố tụng Hình sự, cơ quan điều tra bắt tạm giam bà Nguyễn Bích Quy vì lý do bị can phạm tội nghiêm trọng nhưng có dấu hiệu cung cấp tài liệu sai sự thật, phản cung... gây khó khăn, cản trở hoạt động điều tra thì có thể bắt tạm giam bị can...", luật sư Thơm nêu ý kiến.

Điều 128. Tội vô ý làm chết người

1. Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Theo Gia đình & Xã hội


bé 6 tuổi tử vong

trường Gateway


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.