Vụ nâng điểm thi ở Hà Giang: Nguyễn Thanh Hoài 8 năm tù giam, cựu PGĐ Sở GD&ĐT lĩnh 1 năm tù treo

VKS nhận thấy trong vụ án không có căn cứ để chứng minh các bị cáo nhận tiền, tài sản hay bất cứ lợi ích vật chất nào

VKS nhận thấy trong vụ án không có căn cứ để chứng minh các bị cáo nhận tiền, tài sản hay bất cứ lợi ích vật chất nào nên không đủ cơ sở pháp lý kết luận có động cơ vụ lợi.

Vụ nâng điểm thi ở Hà Giang: Nguyễn Thanh Hoài 8 năm tù giam, cựu PGĐ Sở GD&ĐT lĩnh 1 năm tù treo-1

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài. Ảnh: Hoàng Cư

Các bị cáo lĩnh từ 1 năm tù treo đến 8 năm tù giam

Quá trình xét hỏi, Dung thừa nhận nhờ bị cáo Hoài giúp đỡ các thí sinh nâng điểm thi. Bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên PGĐ Sở GD&ĐT) được HĐXX nhận định là người có chức vụ, quyền hạn trong kỳ thi nhưng đã đưa danh sách 13 thí sinh gồm con, cháu nhiều lãnh đạo tỉnh Hà Giang cho Nguyễn Thanh Hoài. Quá trình xét xử, luật sư bào chữa đều cho rằng bà Chính không phạm tội vì chỉ nhờ xem điểm, không nhờ nâng điểm. Tuy nhiên, tòa bác đề nghị của luật sư kiến nghị tuyên bị cáo Chính không phạm tội. 

HĐXX cho biết, tại biên bản làm việc với Đoàn thanh tra Bộ GĐ&ĐT ngày 16/7/2018, bị cáo đã thừa nhận việc nhờ Hoài xem xét, nâng điểm Ngữ văn cho từng thí sinh. Các kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cũng cho thấy bị cáo Chính đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm. Ngoài ra, nhiều phụ huynh thí sinh có mặt tại tòa cũng thừa nhận họ đã nhờ bà Chính nâng điểm cho con mình để vào được trường xét tuyển theo nguyện vọng nhưng kết quả không được nâng. 

Vụ nâng điểm thi ở Hà Giang: Nguyễn Thanh Hoài 8 năm tù giam, cựu PGĐ Sở GD&ĐT lĩnh 1 năm tù treo-2

HĐXX trong ngày tuyên án

Căn cứ lời khai của Nguyễn Thanh Hoài và nhân chứng, người liên quan, HĐXX xác định bị cáo Chính đã phạm tội. Từ những nhận định nêu trên, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thanh Hoài 8 năm tù và Vũ Trọng Lương 7 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”. Hai nữ bị cáo Triệu Thị Chính và Lê Thị Dung cũng lĩnh 2 năm tù, còn bị cáo Phạm Văn Khuông nhận mức án 1 năm tù treo.

HĐXX nhận thấy do vụ án xảy ra tại địa phương nên quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy HĐXX kiến nghị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra vụ án để làm rõ những người nhờ nâng điểm có hành vi đưa hối lộ và các bị cáo có hành vi nhận hối lộ hay không. Làm rõ thông tin hai thí sinh cá biệt ở huyện Xín Mần nhưng đạt điểm cao và đỗ vào trường công an. Kiến nghị làm rõ thông tin luật sư đưa ra rằng mỗi thí sinh phải bỏ 500 triệu đồng để chạy điểm thi. 

Trước đó, trong diễn biến tranh tụng, luật sư Hoàng Văn Hướng tiết lộ, căn cứ tài liệu, thông tin mà các luật sư nắm được, trước khi vụ án sửa điểm thi năm 2018 bị phát hiện thì trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 ở tỉnh Hà Giang, có 2 thí sinh xếp vào loại "cá biệt" là Sùng Văn Đ. và Nguyễn Văn T. ở huyện Xín Mần nhưng lại thi đỗ vào trường công an.

Bị cáo Vũ Trọng Lương nhận nâng điểm cho 107 thí sinh

Lúc 8h30, chủ tọa Vương Thị Thu Hà bắt đầu đọc công bố quyết định của HĐXX. Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng khảo thí thuộc Sở GD&ĐT Hà Giang) là người chủ động đặt vấn đề đối với cấp phó là Vũ Trọng Lương về việc nâng điểm thi trắc nghiệm cho các thí sinh.

Khi Lương đồng ý, Hoài đã 3 lần đưa danh sách 93 thí sinh là con, cháu người thân trong gia đình, bạn bè cho bị cáo Lương. HĐXX xác định trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài giữ vai trò chủ mưu.

Đối với bị cáo Vũ Trọng Lương, sau khi nhận danh sách 93 thí sinh do Nguyễn Thanh Hoài nhờ nâng điểm, cựu Phó phòng khảo thí đã trực tiếp nhận giúp nâng điểm cho 14 thí sinh là người thân, bạn bè của bị cáo. Một mình bị cáo Lương thao tác trên máy tính để sửa kết quả bài làm của 309 bài thi để nâng điểm cho 107 thí sinh.

HĐXX nhận thấy 2 bị cáo đã phạm tội có tổ chức, đã xúc phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức. Động cơ phạm tội của 2 bị cáo là do nể nang bạn bè, người thân. Quá trình điều tra, cơ quan công an không thu giữ được tiền, tài sản để chứng minh các bị cáo phạm tội Đưa và Nhận hối lộ.

Đối với Phạm Văn Khuông (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT) tuy không tham gia trong Hội đồng thi nhưng bị cáo đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con được 13,3 điểm. 

Bị cáo Khuông đã thừa nhận hành vi phạm tội, thành khẩn khai báo. Với Lê Thị Dung (nguyên Phó đội trưởng Phòng an ninh Chính trị nội bộ - Công an Hà Giang), HĐXX nhận thấy vị cáo đã lợi dụng mối quan hệ công tác thường xuyên giữa Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang và Sở GD&ĐT nên bà đã nhờ bị cáo Hoài sửa điểm thi cho 20 thí sinh.

7h45: Các bị cáo Nguyễn Thanh Hoài, Vũ Trọng Lương được lực lượng chức năng áp gải trên xe chuyên dụng đến Tòa án.

Vụ nâng điểm thi ở Hà Giang: Nguyễn Thanh Hoài 8 năm tù giam, cựu PGĐ Sở GD&ĐT lĩnh 1 năm tù treo-3

Bị cáo Vũ Trọng Lương

Vụ nâng điểm thi ở Hà Giang: Nguyễn Thanh Hoài 8 năm tù giam, cựu PGĐ Sở GD&ĐT lĩnh 1 năm tù treo-4

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài

Vụ nâng điểm thi ở Hà Giang: Nguyễn Thanh Hoài 8 năm tù giam, cựu PGĐ Sở GD&ĐT lĩnh 1 năm tù treo-5

Bị cáo Phạm Văn Khuông

Vụ nâng điểm thi ở Hà Giang: Nguyễn Thanh Hoài 8 năm tù giam, cựu PGĐ Sở GD&ĐT lĩnh 1 năm tù treo-6

Bị cáo Triệu Thị Chính

Sáng nay (25/10), TAND tỉnh Hà Giang sẽ đưa ra phán quyết đối với vụ án gian lận điểm thi, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh này.

Trước đó, trong phiên sơ thẩm kéo dài từ 14 - 18/10/2019, đại diện VKSND Hà Giang nêu quan điểm, đối với Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương, VKS có đủ cơ sở kết luận 2 bị cáo đã bàn bạc, thống nhất với nhau để nâng điểm môn trắc nghiệm cho các thí sinh. Dù bị cáo Hoài không trực tiếp can thiệp sửa kết quả bài thi nhưng Hoài đã đưa danh sách 93 thí sinh cần nâng điểm cho Lương.

Ngoài ra, Vũ Trọng Lương còn trực tiếp nhận giúp nâng điểm cho 14 thí sinh. Một mình thao tác trên máy tính để sửa kết quả bài làm của thí sinh. Vị Phó trưởng Phòng Khảo thí đã sửa kết quả bài làm của 309 bài thi các môn để nâng điểm cho 107 thí sinh.

Vụ nâng điểm thi ở Hà Giang: Nguyễn Thanh Hoài 8 năm tù giam, cựu PGĐ Sở GD&ĐT lĩnh 1 năm tù treo-7

5 bị cáo vụ gian lận điểm thi. Ảnh: Hoàng Cư.

Quá trình điều tra và tại tòa, 2 bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội do lợi dụng kẽ hở của phần mềm chấm thi tốt nghiệp. Hai bị cáo cũng như phụ huynh, người thân thí sinh đều khai việc nhờ nâng điểm do quen biết thân thiết, không có lợi ích vật chất gì để sửa điểm.

Do đó, VKS nhận thấy không có căn cứ để chứng minh các bị cáo nhận tiền, tài sản hay bất cứ lợi ích vật chất nào trong vụ án. Không đủ cơ sở pháp lý kết luận 2 bị cáo có động cơ vụ lợi.

"Hành vi phạm tội của các bị cáo được dư luận đặc biệt quan tâm, đã xâm hại hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước.

Việc gian lận trong thi cử làm mất sự công bằng xã hội, ảnh hưởng đến chất lượng ngành giáo dục, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Trong vụ án này, các bị cáo là những người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có chức vụ và quyền hạn và công tác nhiều năm, am hiểu rõ quy định, quy chế của ngành đã đề ra nên đáng lẽ, các bị cáo phải gương mẫu", người giữ quyền công tố nêu quan điểm.

Dựa trên cơ sở đánh giá chứng cứ và toàn bộ nội dung vụ án, đại diện VKS Nhân dân tỉnh Hà Giang đề nghị bị cáo Nguyễn Thanh Hoài 8 - 9 năm tù; bị cáo Vũ Trọng Lương 7 - 8 năm tù giam.

Các bị cáo Triệu Thị Chính và Lê Thị Dung cùng mức án từ 2 - 2,5 năm tù; bị cáo Phạm Văn Khuông 1-1,5 năm, nhưng cho hưởng tù treo.

Về hình phạt bổ sung, vị đại diện VKS đề nghị HĐXX cấm các bị cáo đảm nhiệm các chức vụ quản lý trong ngành giáo dục từ 1 - 2 năm.

Theo Trí Thức Trẻ


nâng điểm

gian lận thi cử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.