Xử lý sao khi thấy 2 thi thể bị cháy ở khu trọ của ông Hiệp 'Khùng'?

Khi phát hiện 2 thi thể trong dãy nhà trọ của ông Nguyễn Thế Hiệp, nhiều người đặt câu hỏi vụ việc sẽ xử lý ra sao

Khi phát hiện 2 thi thể trong dãy nhà trọ của ông Nguyễn Thế Hiệp, nhiều người đặt câu hỏi vụ việc sẽ xử lý ra sao, chủ nhà trọ có phải chịu trách nhiệm về hỏa hoạn trên không...

>> Toàn cảnh: Vụ cháy gần Bệnh viện Nhi Trung Ương

Cảnh sát đưa thi thể ở nhà trọ ông Hiệp 'Khùng' ra khỏi hiện trường 4 ngày sau vụ hỏa hoạn trên đường Đê La Thành (Hà Nội), lực lượng chức năng mới tiếp cận, đưa thi thể người được phát hiện dưới đống đổ nát ở nhà trọ ông Hiệp "Khùng" ra.

Sau 4 ngày xảy ra vụ cháy tại khu trọ giá rẻ gần Bệnh viện Nhi Trung ương, người dân phát hiện một số vật cháy đen có hình dáng giống xương người.

Trao đổi với PV, một cán bộ Công an quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết lực lượng chức năng quan sát thấy 2 thi thể nhưng chưa tiếp cận được. Công an xác định vị trí này nằm trong dãy nhà trọ của ông Nguyễn Thế Hiệp (71 tuổi, có biệt danh là Hiệp "Khùng").

Liên quan vụ việc, nhiều người đặt ra câu hỏi vụ việc sẽ xử lý ra sao, chủ nhà trọ có phải chịu trách nhiệm về hỏa hoạn trên không...

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng trước tiên cần làm rõ nguyên nhân vụ cháy để có cơ sở xử lý vụ việc theo pháp luật. Nếu có dấu hiệu tội phạm cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án để làm rõ.

Xử lý sao khi thấy 2 thi thể bị cháy ở khu trọ của ông Hiệp Khùng?-1

Vụ cháy lớn xảy ra ngày 17/9 tại khu trọ giá rẻ trên đường Đê La Thành. Ảnh: Việt Linh.

Trường hợp nguyên nhân cháy là do lỗi vô ý, bất cẩn của cá nhân trong sinh hoạt là nguyên nhân trực tiếp phát sinh hỏa hoạn gây hậu quả thiệt hại về tính mạng, tài sản thì sẽ có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 315 Bộ luật hình sự 2015.

Trường hợp nguyên nhân cháy là hành vi cố ý phóng hỏa đốt nhà gây hậu quả thiệt hại về người và tài sản thì cá nhân đó sẽ phải chịu trách nhiệm về Tội giết người và Tội hủy hoại tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 123 và Điều 178 Bộ luật hình sự 2015.

Một câu hỏi được nhiều người đặt ra, nếu vụ hỏa hoạn do chập điện thì chủ dãy phòng trọ xử lý như nào?

Luật sư Thơm phân tích quy chiếu theo Nghị định số 79 của Chính phủ quy định danh mục cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy (PCCC), dãy nhà trọ cấp 4 của ông Hiệp không thuộc danh mục cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC nên không bắt buộc phải lập hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động.

Xử lý sao khi thấy 2 thi thể bị cháy ở khu trọ của ông Hiệp Khùng?-2

2 ngày sau vụ cháy, người dân phát hiện 2 thi thể tại khu nhà trọ của ông Hiệp. Ảnh: Trần Anh.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động thì chủ nhà và người thuê phải thực hiện đầy đủ các điều kiện an toàn về PCCC như đối với hộ gia đình. Như vậy, nếu có căn cứ xác định nguyên nhân gây hỏa hoạn là do chập cháy thiết bị điện trong phòng trọ được coi như trong hộ gia đình thì đây được coi là rủi ro khách quan. Trong trường hợp này chủ nhà trọ không có lỗi gây ra hỏa hoạn.

Theo luật sư, sự cố hỏa hoạn xảy ra, nếu do chập điện là sự rủi ro trong sinh hoạt như hộ gia đình chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc ông Hiệp mở dãy phòng trọ dù là mục đích nhân ái thì cũng cần phải đăng ký hoạt động với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong lĩnh vực kinh doanh.

Nếu trường hợp ông Hiệp chưa thực hiện việc đăng ký kinh doanh thì có thể bị xử phạt hành chính theo điều 6, Nghị định số 124 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung Nghị định số 185) về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại.

Theo đó, sẽ phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.

17h45 ngày 17/9, ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại dãy nhà trọ gần cổng Bệnh viện Nhi Trung ương. Khu vực cháy có kết cấu phức tạp, gồm nhiều gian nhà trọ cơi nới bằng vật liệu dễ cháy như mái tôn lót xốp khiến việc dập lửa gặp nhiều khó khăn.

Đến 21h, ngọn lửa được khống chế hoàn toàn, tuy nhiên lực lượng cứu hỏa vẫn làm việc đến nửa đêm để khám xét các dãy nhà.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Phó chủ tịch UBND quận Ba Đình, cho biết đám cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã ảnh hưởng lớn đến đời sống dân cư.

Tuy nhiên, chiều 21/9, người dân phát hiện 2 thi thể còn sót lại tại khu trọ nhà ông Hiệp.

 

Theo Zing


vụ cháy gần bệnh viện Nhi Trung ương

nhà trọ

thi thể


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.