Xử vụ án chạy thận: BS Lương nói 'sức khỏe còn yếu', nhiều nhân chứng vắng mặt

Sáng 14/1, HĐXX TAND TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đã mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án liên quan tới tai biến y khoa nghiêm trọng tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, khiến 9 người tử vong.

Sáng 14/1, HĐXX TAND TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đã mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án liên quan tới tai biến y khoa nghiêm trọng tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, khiến 9 người tử vong.

Trước phiên toà, bác sĩ Hoàng Công Lương: "Sức khoẻ của tôi đã cải thiện tuy còn yếu"

Sau 3 lần hoãn, TAND TP Hòa Bình mở lại phiên tòa vụ chạy thận làm chết 9 người. Trước khi tòa khai mạc, Hoàng Công Lương  đã xuất viện. Sáng ngày 14/1, BS Lương đã có mặt tại phiên toà.

Trả lời câu hỏi của PV về tình hình sức khoẻ hiện tại, BS Hoàng Công Lương cho biết, hiện tại anh đang uống thuốc theo đơn của của Viện tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai.

Xử vụ án chạy thận: BS Lương nói sức khỏe còn yếu, nhiều nhân chứng vắng mặt-1

Xử vụ án chạy thận: BS Lương nói sức khỏe còn yếu, nhiều nhân chứng vắng mặt-2

Hình ảnh BS Lương sáng ngày 14/1 trước khi phiên toà diễn ra

"Sau thời gian uống thuốc 1 thời gian, tình trạng sức khoẻ của tôi đã tiến triển tích cực hơn, tuy còn mệt nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức vì không muốn ảnh hưởng đến HĐXX cũng như những bị cáo khác và những người liên quan", BS Lương cho biết.

 

Phỏng vấn BS Hoàng Công Lương 

BS Lương cũng chia sẻ, nhờ sự chăm sóc tận tình của các y bác sĩ BV ĐK tỉnh Hoà Bình cũng như các bác sĩ tại Viện tâm thần - BV Bạch Mai, tình trạng sức khoẻ của anh đã cải thiện. Nếu phiên toà xét xử kéo dài, tình hình sức khoẻ không đảm bảo anh có thể phải xin phép HĐXX nghỉ một vài buổi nào đó.

Theo bác sĩ Lương việc bị thay đổi tội danh cũng như vụ án kéo dài gần 2 năm là nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh lý của vị bác sĩ này.

Trong phiên tòa sáng nay, tại phòng bố trí tác nghiệp cho phóng viên  các báo đài xuất hiện thiết bị chế áp sóng di động. Các phiên xét xử trước đây, tại phòng tác nghiệp của báo chí, không có thiết bị này. Phóng viên đã hỏi đại diện Toà án làm công tác kiểm soát ở cổng toà, được thông báo "sẽ trả lời sau".

Trong bối cảnh này, theo PV chúng tôi tại hiện trường cho biết, nhiều phóng viên báo đài phải chạy ra cổng tòa một lúc để thông tin cho tòa soạn, rồi lại lũ lượt chạy vào phòng theo dõi.

Xử vụ án chạy thận: BS Lương nói sức khỏe còn yếu, nhiều nhân chứng vắng mặt-3

Xử vụ án chạy thận: BS Lương nói sức khỏe còn yếu, nhiều nhân chứng vắng mặt-4

Xử vụ án chạy thận: BS Lương nói sức khỏe còn yếu, nhiều nhân chứng vắng mặt-5

Các phóng viên gặp khó khăn trong tác nghiệp so với mọi khi, liên tục phải chạy ra ngoài "hứng sóng đẩy tin" về toà soạn

Luật sư đề nghị hoãn do thiếu nhiều nhân chứng và người có quyền lợi liên quan, toà vẫn tiếp tục

8h30 phiên tòa sơ thẩm hình sự tai biến chạy thận tại Hòa Bình, khiến 9 người tử vong đã bắt đầu. Phiên toà ngày 14/1/2019 vắng mặt một số bị cáo quan trọng, nhưng hội đồng xét xử cho rằng phiên tòa vẫn có thể diễn ra bình thường.

Luật sư Trần Hồng Phúc cho rằng, sự vắng mặt của nhóm nhân chứng là các điều dưỡng tại BVĐK Hòa Bình, vắng mặt người có quyền lợi liên quan… sẽ ảnh hưởng tới tính khách quan và công bằng của phiên tòa. 

LS Phúc đề nghị toà triệu tập các nhân chứng này trong các ngày tiếp theo, nếu không thể triệu tập được người làm chứng, gia đình người bị hại thì xin hoãn phiên tòa.

Còn theo LS Nguyễn Văn Chiến, ông không nhất trí quan điểm của viện kiểm soát và của một số luật sư khác về việc vắng mặt người làm chứng, người liên quan mà việc xét xử vẫn tiếp tục. “Thứ nhất, đây là vụ án quan trọng liên quan tới tính mạng, sinh mệnh của con người và gần 20 con người. Phải có mặt tất cả những người có nên quan ngay từ đầu, nếu thiếu vắng rất nhiều như thư ký đã nêu tôi đề nghị hoãn phiên tòa”.

Luật sư Chiến yêu cầu HĐXX cần phải triệu tập thêm đại diện Bộ Y tế, nhân viên điều dưỡng tại khoa Hồi sức Cấp cứu, BV Đa khoa Hòa Bình, đại diện người bị hại, kỹ thuật viên giám định. 

Trả lời HĐXX về tình trạng sức khỏe hiện tại, bị cáo Lương cho hay: “Tôi vẫn đang uống thuốc theo đơn của bác sĩ tại Viện sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai. Hiện tại, sức khỏe của tôi đã ổn hơn, tuy còn mệt. 

 Nhưng tôi không muốn làm ảnh hưởng tới hội đồng xét xử và các bị cáo khác và những người bị hại có liên quan, nên tôi sẽ cố gắng hết sức để tham dự các phiên tòa. Trong trường hợp nếu sức khỏe của tôi không cho phép tôi sẽ xin HĐXX nghỉ một vài buổi nếu như không liên quan tới mình”. 

Tuy nhiên, một số luật sự tham gia bào chữa tại phiên tòa cho rằng, trường hợp bị cáo Hoàng Công Lương có vấn đề về sức khỏe tâm thần thì cần phải trưng cần giám định tình trạng tâm thần từ phía Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, để xác định có đủ năng lực tham gia phiên toàn. 

9h12 phút HĐXX vào phòng nghị án, để xem xét có hoãn phiên tòa theo ý kiến của các luật sư bào chữa hay không. Sau khi HĐXX nghị án, phiên toà tiếp tục diễn ra.

7 bị cáo bị đưa ra xét xử trong phiên tòa gồm: Bác sĩ Hoàng Công Lương (Khoa hồi sức tích cực - đơn nguyên thận nhân tạo) và Bị cáo Bùi Mạnh Quốc (giám đốc Công ty Trâm Anh) bị đưa ra xét xử về tội vô ý làm chết người.

Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng vật tư, trang thiết bị y tế của bệnh viện); Trần Văn Thắng, Trưởng Phòng Vật tư, trang thiết bị y tế - BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình; Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh Hòa Bình bị đưa ra xét xử về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Đỗ Anh Tuấn, giám đốc công ty Thiên Sơn bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với bị can Trương Quý Dương, với vai trò là Giám đốc bệnh viên đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra thường xuyên đối với cấp dưới, để cho cấp dưới có những vi phạm nghiêm trọng trong một thời gian dài, vi phạm một loạt các quy định, quy chế của Bộ Y tế.

Do đó, Trương Quý Dương bị truy tố về tội bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS 1999.

Theo Trí thức trẻ


chạy thận

BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình


Mưa đá kèm dông lốc bất ngờ xuất hiện ở Yên Bái
Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu nén rãnh áp thấp, kết hợp với hội tụ gió trên cao, tại địa bàn huyện Mù Cang Chải và Văn Chấn (Yên Bái) xảy ra mưa đá kèm dông lốc khiến nhiều ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.