Các loại thuế, phí hiện hành trong cơ cấu giá xăng gồm thuếtiêu thụ đặc biệt 10%, thuế GTGT 10%, thuế nhập khẩu 17% (dầu hỏa và diesellà 10%), phí xăng dầu 1.000 đồng/lít.
Đề xuất thuphí bảo trì đường bộ qua giá xăng dầu của Bộ GTVT đang được dư luận rất quantâm, nhất là trong bối cảnh giá xăng dầu hiện phải “cõng” quá nhiều thuế vàphí.
Thuế và phí chiếm 30%-35%
Ông Vũ Văn Trường, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), liệt kê cácloại thuế, phí hiện hành trong cơ cấu giá xăng: Thuế tiêu thụ đặc biệt 10%,thuế GTGT 10%, thuế nhập khẩu 17% (dầu hỏa và diesel là 10%), phí xăng dầu1.000 đồng/lít.
Tại thời điểm tháng 3, khi trình Chính phủ biện pháp bình ổn giá xăng dầu,Bộ Công Thương đã chỉ rõ dư địa để giảm giá bán lẻ là mức thuế và phí. Khiđó, thuế và phí trong giá xăng chiếm 35%, trong giá dầu chiếm 30% là mức rấtcao, có thể giảm xuống.
Do mục tiêu bình ổn giá cả hàng hóa, kiềm chế lạmphát, Bộ Tài chính đang triển khai nhiều biện pháp để tránh tăng giá bán lẻxăng dầu. Gần đây, nhất là chính thức cho xả quỹ bình ổn và giảm thuế nhậpkhẩu 3% đối với mặt hàng xăng và giảm 5% đối với mặt hàng dầu hỏa, diesel.
|
Đã có quá nhiều khoản chồng vào giá xăng, do đó chưa nên thu phí bảo trì đường bộ qua giá xăng lúc này (Ảnh: Tấn Thạnh) |
Ông Vương TháiDũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu VN (Petrolimex), cho biếttrong cơ cấu giá xăng của nhiều nước cũng có một số loại phí liên quan đếngiao thông vì đây là cách thu đầy đủ, hiệu quả nhất cho ngân sách Nhà nước.“Nếu Chính phủ đồng ý với phương án của Bộ GTVT, chúng tôi phải có tráchnhiệm thực hiện nhưng cơ quan quản lý phải giải thích rõ cho người dân hiểuđây là một khoản thu khác, không phải tăng giá xăng dầu” - ông Dũng đề nghị.
Đừng chất thêm gánh nặng
|
Ông Vũ VănTrường cho rằng không nên đưa quá nhiều thứ vào giá bán của mặt hàng xăngdầu. Theo ông Trường, biểu giá xăng hiện hành được thực hiện theo cam kếtquốc tế. Các nước đều thu phí, thuế qua giá xăng nhưng mỗi nước đặt một tênkhác nhau và chỉ tính vào một mục chung cho một khoản thu. “Lúc này đặt vấnđề thu phí bảo trì đường bộ qua giá xăng dầu là chưa hợp lý và khó có thểđược chấp thuận. Bởi đã có quá nhiều thứ chồng vào giá xăng” - ông Trường nêuquan điểm.
PGS-TS Ngô Trí Long, Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường giá cả, phân tích:Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, là đầu vào của nhiều ngành nên sự biến độnggiá xăng dầu có tác động rất lớn đến đời sống và sản phẩm hàng hóa. Cơ quanquản lý Nhà nước khẳng định quan điểm điều hành giá xăng dầu là bảo đảm hàihòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêudùng.
Nhưng mặt hàng này đang phải “cõng” quá nhiều thuế, phí. Nếu Bộ GTVT “gửi”thêm phí nữa sẽ tạo thêm gánh nặng rất lớn cho giá xăng dầu. “Vừa qua, giáthế giới tăng nhưng Nhà nước không đồng ý cho doanh nghiệp điều chỉnh giábán lẻ xăng dầu để đỡ gánh nặng cho nền kinh tế và kiềm chế lạm phát. Nếutăng thêm phí vào giá xăng sẽ mâu thuẫn với các biện pháp này” - ông Long nói.
|
Theo Phương Anh