Trao đổi với PV,chuyên gia hóa dầu cho rằng, khi pha chất Acetone, Methanol, Ethanol… vớixăng quá nồng độ cho phép sẽ gây tác dụng phụ dẫn tới hỏng đường ống và độngcơ. TPHCM từng xuất hiện hiện tượng này với 10.000 tấn xăng pha Acetone lênđến 10%, năm 2006.
Xăng pha phụ gia
Theo TS. Đào Quốc Tùy,Trưởng bộ môn Công nghệ Hữu cơ - Hóa dầu (Đại học Bách khoa Hà Nội), mụcđích quan trọng nhất của việc pha các chất phụ gia chứa ô xi nhưAcetone, Methanol, Ethanol vào xăng là làm tăng khả năng cháy, khả năngbay hơi và chỉ số octan của xăng. Hiện nay, Bộ Công thương và Tổng cụcĐo lường đã đưa ra bộ tiêu chuẩn khi pha các chất vào trong xăng và buộccác đơn vị sản xuất, bán xăng phải tuân thủ, như tiêu chuẩn Việt Nam vềxăng E5.
Xe để trong nhà tắt khóa điện cũng có thể cháy Theo TS Đào Quốc Tùy ngay cả xe để trong nhà tắt khóa điện vẫn có thể bị cháy bình thường như khi đang nổ máy. “Trường hợp xe để trong nhà tắt khóa nhưng hệ thống điện 12V vẫn hoạt động ổn định để cung cấp điện cho hệ thống báo động an toàn và nuôi các hệ thống điện tử khác. Do vậy, để xe trong nhà nếu chập điện vẫn có thể cháy xe”, TS Tùy phân tích. |
Nếu pha đúng tiêu chuẩn chophép thì sẽ giảm được nồng độ các chất có hại trong khí thải của động cơ doquá trình cháy diễn ra hoàn toàn hơn. Tuy nhiên, nếu pha “quá tay” có thểdẫn đến tình trạng hỏng hóc các chi tiết trong xe như ăn mòn, trương nở cácchi tiết cao su...
Còn theo PGS.TSKH Lưu VănBôi, chủ nhiệm khoa Hóa học trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia HàNội), nhà sản xuất pha Ethanol vào xăng để giảm giá thành (hiện nay trên thịtrường Ethanol có giá thành khoảng 10.000đồng/lít). Việc pha Ethanol đúng kỹthuật và quy chuẩn sẽ không gây ảnh hưởng đến động cơ.
Bên cạnh đó nó còn có tácdụng làm giảm lượng khí thải ra ngoài môi trường (khả năng đốt cháy hếtnhiên liệu trong động cơ cao nên giảm hàm lượng khí ô nhiễm ra môi trường-PV). PGS. Lưu Văn Bôi cho biết, hiện nay ở Việt Nam mới chỉ dùng xăng pha 5%ethanol nhưng ở nhiều nước khác đã pha hàm lượng này lên đến 10%.
“Cũng phải lưu ý Ethanol cótính bay hơi tốt nên quá trình hình thành hỗn hợp nhiên liệu - không khí dễdàng và quá trình cháy theo đó cũng tốt hơn. Chính vì thế Ethanol pha xăngphải là Ethanol 99,5% trở lên (gần như là cồn nguyên chất). Nếu Ethanol nồngđộ thấp, với đặc tính ngậm nước, rất có thể nước sẽ gây tác hại đến độngcơ”, PGS. Bôi cho biết thêm.
Xăng từng bị pha “quá tay”
|
Hàng loạt ô tô, xe máy cháy trong thời gian qua nhưng chưa rõ nguyên nhân |
“Năm 2006, hệ thốngdẫn xăng ô tô, xe máy trong Thành phố Hồ Chí Minh bị hỏng hàng loạt.Từ những hỏng hóc đó cơ quan chức năng phát hiện ra 10.000 tấn xăngbị pha với Acetone “quá tay” lên đến 10%”, TS. Tùy nói và cho biết,mặc dù thời điểm đó xăng pha “quá tay” đã được bán ra thị trườngnhưng không thấy hiện tượng cháy nổ. Còn hiện nay chưa phát hiệnxăng kém chất lượng nhưng hiện tượng cháy nổ xe máy diễn ra phổbiến. Theo TS. Tùy để kết luận nguyên nhân những vụ cháy gần đây cóphải do chất phụ gia hay do động cơ thì cơ quan chức năng phải vàocuộc, phân tích kỹ càng mẫu xăng của xe bị cháy có dấu hiệu bấtthường hay không.
Trưởng Bộ môn Công nghệ HữuCơ - Hóa dầu cũng hoài nghi khi đặt vấn đề cháy xe là do nhiên liệu khôngđảm bảo chất lượng. “Nếu do nhiên liệu thì số lượng nhập khẩu phải rất lớnvì tình trạng cháy xe rải đều khắp từ Bắc đến Nam. Còn các đơn vị nhỏ lẻkhông thể làm được cháy xe ở nhiều nơi đến vậy khi họ cung cấp xăng chỉ ởmột huyện hay một tỉnh”, TS Tùy nói.
Ngoài 3 chất Acetone,Methanol, Ethanol, theo TS. Tùy nhà sản xuất còn pha thêm nhiều loại phụ giakhác vào trong xăng như phụ gia chống ô xi hóa, chống ăn mòn, chống lắng vàphụ gia mầu... Khi pha vẫn phải tuân theo quy chuẩn nhất định của Nhà nước.“Quy định là vậy, tuy nhiên họ pha thế nào thì cần kiểm tra phân tích mớikết luận được” - TS Đào Quốc Tùy nói.
Theo kết quả phân tích thìvới hàm lượng xăng pha Ethanol 5-10% thì hoàn toàn không gây ảnh hưởng tớicác động cơ của xe. “Hàm lượng quá lớn sẽ làm tăng khả năng ăn mòn gây ảnhhưởng cho động cơ bởi đây là một chất phân cực nhưng nêu hàm lượng etanolquá nhiều trong xăng cũng dẫn đến việc khó nổ máy động cơ”, PGS Lưu Văn Bộicảnh báo.
Theo Dân trí