Cục Quản lý thị trường tuyênbố siết chặt hoạt động buôn bán xăng ngoài luồng để hạn chế tình trạng cháyxe máy do liên quan đến chất lượng xăng. Nhưng đến thời điểm này tình hìnhvẫn dậm chân tại chỗ, trên nhiều tuyến phố Hà Nội xăng dạo vẫn bán côngkhai.
Cuối năm 2011, Cục Quảnlý thị trường (Bộ Công thương) đã có ý kiến chỉ đạo các Chi cục trong cảnước mạnh tay siết chặt hoạt động kinh doanh, đặc biệt là ngăn chặn tìnhtrạng bán xăng tự do (xăng dạo) không đảm bảo chất lượng.
![]() |
Xăng dạo vẫn bán tràn lan bất chấp lệnh cấm |
Cơ quan quản lý nhà nướctuyên bố là vậy, nhưng ngay trên các đường phố Hà Nội, người dân có thể dễdàng nhận thấy chủ trương hạn chế hoạt động kinh doanh xăng dầu dường nhưvẫn còn nằm trên giấy. Xăng dạo vẫn được bày bán nhan nhản trên vỉa hè vớinhiều mức giá chêch lệch.
Hoạt động kinh doanh xăng dạoxuất hiện với mật độ dày vẫn tập trung ở những tuyến phố các đại lý ít đặtnhững cây bơm xăng lớn, hoặc cây xăng đặt không thuận chiều đi lại như: TháiHà, Huỳnh Thúc Kháng, Kim Mã, Phố Huế, Bưởi, Cầu Giấy, Quán Thánh, Lạc LongQuân, Nguyễn Văn Cừ… Đã là kinh doanh ngoài luồng, đương nhiên các “thượngđế” sẽ là đối tượng phải gánh chịu những mức giá chêch lệch 5.000 - 10.000đ/lít.
Khung giá do nhà nước quyđịnh hiện hành là 21.300đ/lít xăng A92. Tuy nhiên, khi khách hàng lỡ hếtxăng dọc đường hỏi mua xăng dạo trên phố Huỳnh Thúc Kháng thường phảichi trả lên 25.000đ/lít. Với các tuyến phố dẫn lên trung tâm Bờ Hồ cómật độ đi lại đông, thường khách hàng phải chấp nhận trả ở mức30.000đ/lít.
![]() |
Chai nhựa bên đường là "chỉ báo" quen thuộc của các điểm bán xăng vỉa hè |
Đã phải chịu giá chêch lệchcao hơn thực tế, các vị “thượng đế” lỡ bước cũng chẳng dám tin xăng dạo vừamua đảm bảo đúng chất lượng khi qua tay dân buôn chuyên nghiệp, kiêm luôn cả“kỹ sư” pha chế nhiên liệu.
Xăng A95 có màu vàng, trongkhi xăng A92 là màu xanh lá cây nhưng nếu quan sát kỹ xăng bày bán vỉa hèkhông khó nhận ra các loại xăng dạo thường có màu nhợt nhạt hơn màu gốc, chodù người bán luôn cam kết “đong đủ và hàng chất lượng” khi khách căn vặn.
Việc tham gia vào thị trườngxăng dạo tại Hà Nội cũng thu hút nhiều thành phần, đi kèm là những hình thứckinh doanh đa dạng muôn màu. Khách hàng có thể mua từ những người chuyênkinh doanh lâu năm, hoặc các quán sửa xe tự phát tọa lạc ở vỉa hè. Theo khảosát, hầu hết các quán sửa chữa xe máy hoặc bơm vá bên lề đường đều có sẵn3-5 lít xăng sẵn sàng phục vụ khi khách có nhu cầu.
Trên mỗi tuyến phố thường cócả chục điểm sửa xe lớn nhỏ, nếu tính cộng lại sẽ có hàng ngàn lít xăng dạođang được bày bán công khai hàng ngày. Đó là vẫn còn chưa tính đến khốilượng xăng được các chủ chuyên kinh doanh tích trữ bày bán. Đi kèm với consố này đó là rất những rủi ro khó lường về mặt chất lượng được các chuyêngia cảnh báo, sau khi trên địa bàn thành phố xuất hiện hàng loạt vụ cháy nổxe gắn máy được xác định nguyên nhân một phần xuất phát từ việc mua xăng kémchất lượng.
Với những hình thức buôn bándiễn ra công khai hàng ngày, việc phát hiện và hạn chế hoạt động kinh doanhxăng dạo trên địa bàn Hà Nội không phải là điều quá khó, bởi tất cả đều nhưbày ra trước mắt. Cục QLTT đưa ra ý kiến chỉ đạo, nhưng để hiện thực hóa chủtrương siết chặt hoạt động kinh doanh xăng dầu ngoài luồng vẫn là điều chẳnghề dễ, nếu các Chi cục QLTT và các đội QLTT không thực sự quyết tâm theo sátkiểm tra ở từng khu vực.
TheoDân trí