Nếu không có thương hiệu của từng điểm đến thì không thể xây dựng thươnghiệu quốc gia. Thương hiệu du lịch sẽ chẳng ở đâu xa mà ở chính tài nguyênthiên nhiên đã có sẵn ở từng địa phương.
Ngày 28-2 đến 1-3, tại TP Huế, Tổng cục Du lịch ViệtNam cùng Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp vớicác chuyên gia của Singapore tổ chức Hội thảo quốc tế Xây dựng thươnghiệu du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế.
Chọn di sản hay chọn du lịch xanh?
Vốn dĩ Huế là nơi được đánh giá là hấp dẫn nhất về dulịch. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lượng du khách quốc tế bắt đầugiảm. Nhiều chuyên gia cho rằng nguyên nhân ở chỗ du lịch Huế có nhiềusản phẩm nhưng lại chưa biết đâu là sản phẩm du lịch chính để chọn làmthương hiệu, tạo nên sự khác biệt.
Từ trước đến nay, gói sản phẩm du lịch của Huế đưa rarất chung chung, đó là du lịch gắn liền với quần thể di tích, du lịchsinh thái, du lịch biển… Tại hội thảo, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng vănhóa Huế, di sản Huế mới chính là điểm nhấn của thương hiệu du lịch.
“Huế có nhiều tiềm năng mà ở các thành phố khác khôngcó được, đó chính là kinh thành Huế, hàng trăm ngôi chùa Phật, các ngôilàng cổ, sông Hương… Những tiềm năng du lịch của Huế hiện được khai thácvẫn chỉ ở mức để bán chứ không phải là khai thác về nội dung thực sự. Vínhư Điện Thái Hòa, hiện nay chỉ mới khai thác phần xác chứ chưa nói lênđược phần hồn. Những chuyện gì đã xảy ra ở Điện Thái Hòa mới là vấn đềdu lịch cần khai thác” - nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân nói.
Cũng theo ông Xuân, hiện Huế còn rất nhiều di sản vềcác nhân vật lịch sử như vua Bảo Đại, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn… mà vẫnchưa được ngành du lịch quan tâm đúng mức.
![]() |
Nhiều chuyên gia cho rằng du lịch Huế nên gắn với di sản (Ảnh: Lao động) |
Đồng tình với quan điểm này, Tiến sĩ Charles Chow,chuyên gia người Singapore, cho rằng: “Chúng tôi rất quan tâm tới vấn đềdi sản Huế, hiện cũng có những nghiên cứu về di sản. Huế có quá nhiều disản, làm thế nào xuất khẩu di sản văn hóa đó đến thế giới? Chúng ta cóthể sử dụng công nghệ thông tin, phương tiện thông tin đại chúng haytriển lãm ở nhiều nước trên thế giới để quảng bá di sản… Như vậy sẽ cuốnhút du khách”.
Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Tô Nhuận Vỹ, nguyênGiám đốc Sở Ngoại vụ Huế, nếu du lịch chỉ gắn liền với di tích thì dukhách sẽ không chọn Huế mà chọn những nước khác, chẳng hạn như TrungQuốc. Hoặc du khách sẽ chỉ đến một lần mà không quay trở lại.
Kiến trúc sư Thái Quang Trung, đại diện đơn vị tư vấnAkitek Tenggara, lại cho rằng Huế có thể là địa bàn trên mặt trận ngoạigiao xanh. Hướng trong tương lai, chúng ta có thể phát triển hình ảnhHuế như là một địa bàn giao lưu văn hóa xanh. Bởi lẽ Huế có may mắn chưabị tốc độ đô thị hóa ảnh hưởng, như vậy hình ảnh Huế xanh sẽ là mẫu mực,thành phố lý tưởng để du khách tới.
Đưa ra những gì khách thích
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịchViệt Nam, cho rằng vấn đề tìm thương hiệu du lịch cho từng địa phương làhoạt động lâu nay mà ngành du lịch Việt Nam rất quan tâm.
Ở cấp độ quốc gia phải xây dựng thương hiệu, xây dựnghình ảnh riêng cho Việt Nam trong lòng du khách. Tuy nhiên, muốn cóthương hiệu của Việt Nam thì phải có được các thương hiệu của điểm đến,của từng địa phương. Nếu không có thương hiệu của từng điểm đến thìkhông thể xây dựng thương hiệu quốc gia.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành,Tổng cục Du lịch Việt Nam, thương hiệu không nằm trong mắt chúng ta màthương hiệu nằm trong cảm nhận của du khách. Tìm được điểm độc đáo nổibật nhất không phải là dễ. Thêm nữa, vấn đề quan trọng không phải làchúng ta có gì mà phải để ý đến việc khách họ cần điều gì. Họ nhìn nhậnsản phẩm như thế nào và có quyết định đến với điểm đến không.
Bàn về vấn đề này, một doanh nghiệp lữ hành nhậnđịnh: “Tiềm năng du lịch chưa chắc đã là sản phẩm du lịch. Chúng takhông thể ôm tham vọng, đưa ra một gói sản phẩm nhưng lại để đạt đượccho tất cả nhu cầu. Chúng ta phải rà soát lại những tiềm năng. Xem lạiđối tượng khách và nhu cầu của khách. Thương hiệu là thị trường thìkhông phải là vĩnh viễn, khi thị trường thay đổi thì thương hiệu cũngphải thay đổi”.
Theo Mai Phương
Pháp luật TPHCM