Một số công ty, các cuộc khủnghoảng hay suy thoái kinh tế dường như không thành vấn đề. Hãng ô tô Bristol làmột trường hợp như thế, khi không sản xuất xe cho số đông.
Trong văn phòng của ông TobySilverton, 52 tuổi, chủ hãng ô tô Bristol của Anh, có treo ảnh một khách hàng nữđang mỉm cười đứng bên chiếc Bristol 603 đã 30 tuổi của bà.
Ông Silverton còn nhớ như in việcbà này mua chiếc xe đã qua sử dụng cách đây 4 năm mà không hề biết rằng chủtrước của nó chính là Bono, ca sĩ chính của ban nhạc U2.
Khi phát hiện ra điều này, bà đãgọi cho ông Silverton để hỏi tại sao công ty không nói, bà sẵn sàng trả thêmtiền. (Ông Silverton từ chối tiết lộ giá xe, nhưng công ty cho biết một chiếc xetương tự có giá khoảng 35.000 bảng Anh vào thời điểm đó, tương đương 54.800 USDngày nay.)
“Tôi đã nói với bà ấy rằng côngty chúng tôi không làm thế,” ông Silverton nói.
![]() |
Những chiếc xe của Bristol được nhiều người yêu thích, nhưng cũng có không ít người cho rằng trông chúng thật xấu xí |
Không giống như nhiều công tysang sang khác, Bristol không bị ảnh hưởng nhiều bởi cuộc khủng hoảng tài chính.Trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô phải chứng kiến tình trạng sụt giảm mạnh lượngđơn đặt hàng trong hai năm qua, thì Bristol cho biết có nhiều khách hàng đến vớihọ hơn, dù những mẫu xe mới và đắt tiền nhất của hãng có giá lên tới hơn nửatriệu USD.
“Các đồng nghiệp than thở với tôirằng doanh số của họ giảm 20-30%, trong khi doanh số của chúng tôi tăng 25% kểtừ đầu năm 2008,” ông Silverton nói.
Tất nhiên, 25% là một khái niệmtương đối. Bristol dự kiến bán được khoảng 150 chiếc xe lắp ráp thủ công trongnăm nay. Bristol, một trong những công ty ô tô hoạt động độc lập cuối cùng trênthế giới, có số nhân công chỉ khoảng 100 người. Họ cũng chỉ có một cửa hàng duynhất, nằm ở quận Kensington của thành phố London, Anh quốc.
Ông Silverton, xuất thân từ tầnglớp thượng lưu và từng sở hữu một công ty bán phụ tùng máy bay, cho biết Bristolvẫn có lợi nhuận, nhưng không nêu con số cụ thể.
![]() |
Ông Syd Lovesy (bên trái) - một nhân viên kỳ cựu của Bristol đến nay vẫn còn làm việc; Toby Silverton (giữa) - chủ sở hữu hiện tại của hãng Bristol; và Sir George White IV - người có ông và cha sáng lập Bristol, cùng nhau chụp hình bên một trong những mẫu xe mới nhất của Bristol là Fighter |
Khách hàng của công ty, cũng nhưnhững chiếc xe Bristol, thường có cá tính lạ, thích hàng độc, và có nhiều tiền.Những mẫu xe đắt nhất của Bristol, như Fighter T, có giá lên tới 360.000 bảngAnh, tương đương 564.000 USD.
Trong khi đó, mẫu xe đắt nhất củaBentley có giá khoảng 220.000 bảng Anh (345.000 USD). Bentley cho biết doanh sốcủa hãng đã giảm 48% xuống còn 4.005 xe vào năm ngoái.
Dù giá bán cao, nhưng những chiếcxe của Bristol lại không có hình thức phô trương - có vẻ như đây là một phần néthấp dẫn của chúng. Nhiều mẫu xe trông giản dị, có phần “nhếch nhác” và lỗi thời,nhưng các khách hàng lại bị hấp dẫn bởi thiết kế khiêm tốn, sự khéo léo của thợthủ công và sự chú trọng tới từng chi tiết - như có nắp xăng ở cả hai bên, tạothuận tiện cho chủ xe khi bơm xăng.
Với nhiều người, những chiếc xeBristols giống như một bộ vest may đo - khách hàng có thể chọn màu thảm và kiểudáng ghế ngồi. Nhà thiết kế thời trang Paul Smith người Anh hiện vẫn lái chiếcBristol 405 Saloon đã 55 năm tuổi của mình đi làm hằng ngày. Richard Branson cómột chiếc Bristol, nhà vua Hussein của Jordan cũng vậy.
![]() |
Arnolt Bristol 1945, một trong số chỉ khoảng 140 chiếc Bristol Arnolt được bán tại Mỹ |
Turplin Dixon, một kỹ sư xe lửa ởLondon, mua một chiếc Bristol 603 đã 15 năm tuổi bằng số tiền kiếm được từ việcbán một chiếc Bristol khác mà ông được thừa kế từ người chú.
“Từ khi 13 tuổi, tuôi đã luônnghĩ rằng chúng là những chiếc xe xấu xí. Nhưng bây giờ thì tôi lại thích chúngbởi tính độc đáo, đặc biệt,” ông Dixon, 58 tuổi, nói.
Ông Paul Newton, một chuyên giaphân tích của công ty IHS Global Insight ở London, nói: “Bristol giống như mộtthứ dị thường trong ngành ô tô vì bản chất kỳ quặc của những chiếc xe.” Đó cóthể là lý do tại sao, theo ông, công ty vẫn làm ăn tốt trong thời suy thoái kinhtế.
Ông Silverton cũng ngạc nhiêntrước nhu cầu ổn định đối với xe Bristol trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Thờigian khách đặt mua xe phải chờ đợi đã kéo dài thêm 3 tháng lên 18 tháng. Ông lýgiải “sức đề kháng” của công ty trước khủng hoảng kinh tế bằng nhiều yếu tố,trong đó có chi phí hoạt động thấp.
![]() |
Cửa hàng duy nhất của Bristol ởLondon vẫn có các văn phòng ốp gỗ, treo cờ Anh bạc màu và dùng nội thất từ thậpniên 60 như khi nó mở cửa cách đây 50 năm. Trong cửa hàng không có máy tính.Thông tin về từng khách hàng được lưu bằng giấy tờ đặt trong tủ ngăn kéo ở tầnghầm.
Thay đổi nhân sự trong công tycũng ít. Syd Lovesy, người điều hành nhà máy ở Bristol, bước sang tuổi 91 trongtháng 11 này.
Một sai lầm của các nhà sản xuấtô tô lớn, theo ông Silverton, là tăng nhân công để đáp ứng nhu cầu thị trườngtăng lên khi nền kinh tế tăng trưởng, và bị chi phí hành chính đè nặng khi xảyra suy thoái. “Dù tình hình kinh tế xấu hay tốt, chúng tôi vẫn sản xuất nhưthế,” ông nói.
Được đặt theo tên thị trấn ở Anh,nơi những chiếc xe của hãng hiện vẫn đang được sản xuất, Bristol thành lập năm1910 bởi British & Colonial Aeroplane Company. Đến cuối Thế chiến thứ hai, côngty có 400.000 nhân viên. (Sản phẩm máy bay chính của công ty trong Thế chiến thứhai là Beaufighter, được Không quân Hoàng gia Anh sử dụng).
![]() |
Ông Syd Lovesy vẫn điều hành nhà máy Bristol dù năm nay đã 91 tuổi. Ông vào làm việc tại nhà máy từ năm 1945. Chiếc xe yêu thích của ông là Bristol 405 |
Chiến tranh kết thúc khiến côngty phải đa dạng hoá sản xuất, và công ty ô tô Bristol được thành lập vào năm1946.
Ông Silverton đã mua 50% cổ phiếuBristol vào năm 1997, và mua nốt nửa còn lại 4 năm sau đó. Đến nay công ty vẫntự hào về nguồn gốc sản xuất máy bay, minh chứng bằng dòng xe được đặt tên theomáy bay Beaufighter, hay Blenheim, một loại máy bay ném bom khá phổ biến trongThế chiến thứ hai.
Qua nhiều năm, ông Silverton chobiết Bristol đã tránh nhiều đề nghị mua lại doanh nghiệp, ngay cả khi nhữngthương hiẹu xe sang nổi tiếng khác của Anh như Bentley, Aston Martin,Rolls-Royce và Jaguar đều lần lượt bị các tập đoàn đa quốc gia “thôn tín”. ÔngSilverton cho biết đến nay vẫn có nhiều công ty ngỏ ý muốn mua lại Bristol,khiến nhân viên của hãng đùa rằng số người tới hỏi mua công ty còn nhiều hơn muaxe.
“Nhìn chung, người ta muốn mualại công ty chúng tôi để dùng uy tín thương hiệu sản xuất loại xe khác. Và tôikhông thích vậy,” ông Silverton nói.
![]() |
Các chủ xe và người hâm mộ tụ họp tại Sân bay Bristol Filton hôm 18/9 để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 64 của Bristol |
Có thể Bristol đã đi qua thờihoàng kim của những năm 1950, khi liên tiếp giành chiến thắng vang dội tại nhữnggiải đua danh tiếng, nhưng ông Silverton tự tin rằng nhu cầu với xe Bristol sẽvẫn ổn định.
Ngồi bên bàn làm việc kê ngaytrước bức ảnh chụp một chiếc xe ba bánh của Bristol giành chiến thắng trên đườngđua Le Mans năm 1955, ông nói: “Điều duy nhất tôi mong muốn là trong 20 năm tớiít nhất công ty sẽ vẫn hoạt động tốt như hiện tại.”
Theo Nhật Minh
Dân Trí