Kể từ hôm nay, 15/8, thuế nhậpkhẩu ôtô dưới 9 chỗ ngồi đã qua sử dụng có dung tích xilanh từ 1.500 cc trở lênsẽ phải chịu thuế nhập khẩu hỗn hợp gồm thuế tính theo tỷ lệ phần trăm và thuếtuyệt đối. Điều này sẽ khiến thuế nhập khẩu xe sang, siêu xe có thể tăng gấp đôiso với trước.

Theo Quyết định số 36/2011/QĐ-TTg ngày 29/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việcban hành mức thuế nhập khẩu xe ôtô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã qua sửdụng có hiệu lực từ hôm nay, các dòng xe dưới 9 chỗ ngồi có dung tích xi lanhdưới 1.000cc và từ 1.000 cc-1.500cc giữ nguyên cách tính thuế tuyệt đối ở cácmức tương ứng là 3.500 và 8.000 USD/ chiếc.

Xe ôtô cũ nhập khẩu chịu thuế cao hơn xe mới
 Nhiều mẫu xe sang, siêu xe về Việt Nam dưới dạng xe đã qua sử dụng.

Các dòng xe dưới 9 chỗ ngồi có dung tích xi lanh từ 1.500 cctrở lên sẽ chịu thêmthuế suất theo tỷ lệ phần trăm nên tăng mạnh. Cụ thể, xe dưới 9 chỗ ngồi dungtích xi lanh từ 1.500 cc đến dưới 2.500 cc sẽ chịu thuế suất phần trăm đúng bằngthuế xe mới nguyên chiếc có cùng chủng loại (tức là bằng giá trị xe đã qua sửdụng nhân với thuế suất xe mới cùng loại ), cộng thêm thuế tuyệt đối  5.000 USDmỗi xe; xe từ 2.500 cc trở lên sẽ chịu thuế suất bằng thuế của xe mới, cộng thêmthuế tuyệt đối 15.000 USD.

Như vậy kể từ hôm nay, xe đã qua sử dụng có giá trị càng lớn thì thuế nhập khẩucàng cao. Trước đó, các dòng xe đã qua sử dụng khi nhập khẩu về Việt Nam được ápdụng thuế suất tuyệt đối theo dung tích xi-lanh, dẫn tới một bất cập: Các dòngsiêu sang như Maybach hay Rolls-Royce có giá trị hàng trăm nghìn USD cũng ápdụng thuế suất tuyết đối giống như các dòng xe sang như BMW hay Audi có giá trịvài chục nghìn US

Theo Quỳnh Trang
Vnmedia