Bắt đầu áp thuế mới từ hôm nay (15/8), nhiều mẫu xe sang và siêu sang đã qua sửdụng có thể đội giá thêm vài chục đến vài trăm ngàn USD. Việc này khiến nhiềushowroom phải tạm ngừng nhập xe sang cũ vì “chịu không nổi” thuế.
Trao đổi với chúng tôi, phụ trách kinh doanh một trong 2 showroom xe sang vàsiêu sang lớn nhất Hà Nội cho biết đơn vị này đã hoàn tất việc đưa xe đã qua sửdụng về nước từ hôm qua (14/8) đồng thời ngừng kí thêm hợp đồng nhập xe đã quásử dụng.
Thuế mới quá cao là lý do khiến showroom này không dám “liều mình” đưa xe vềnước nhất là trong bối cảnh thị trường đang rất ảm đạm.
Theo người này, với quyết định số 36/2011/QĐ-TTg ngày 29/6/2011 của Thủ tướngChính phủ về việc ban hành mức thuế nhập khẩu xe ôtô chở người từ 15 chỗ ngồitrở xuống đã qua sử dụng, giá một chiếc Lexus LX 570 có thể đội thêm tới 40.000USD còn một chiếc Rolls Royce “lướt” cũng sẽ phải tăng giá thêm từ 200.000 USDđến 400.000 USD.
|
Một chiếc Rolls Royce “lướt” cũng sẽ phải tăng giá thêm từ 200.000 USD đến 400.000 USD (Ảnh: VTC) |
Việc tăng giá quá nhiều do thuế nhập xe đã qua sử dụng mới khiến hầu hết cácshowroom nhập xe cũ, đặc biệt là xe sang không dám “liều mình” đưa thêm xe vềnước đặc biệt trong bối cảnh lãi suất ngân hàng cao và thị trường đang ảm đạm.
Một số dân kinh doanh xe lâu năm cho rằng trong thời điểm hiện nay các salon xenhập chỉ đưa xe về khi khách hàng đã đặt hàng và gần như trả tiền trước hoàntoàn.
Theo quyết định số 36/2011/QĐ-TTg ngày 29/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việcban hành mức thuế nhập khẩu xe ôtô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã qua sửdụng, từhôm nay (15/8), thuế nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ ngồi đã qua sử dụng có dung tíchxilanh từ 1.500 cc trở lên bắt đầu phải chịu thuế nhập khẩu hỗn hợp gồm thuếtính theo tỷ lệ phần trăm và thuế tuyệt đối.
Cụ thể, các dòng xe dưới 9 chỗ ngồi có dung tích xi lanh dưới 1.000cc và từ1.000 cc-1.500cc giữ nguyên cách tính thuế tuyệt đối ở các mức tương ứng là3.500 và 8.000 USD/ chiếc.
Xe dưới 9 chỗ ngồi dung tích xi lanh từ 1.500 cc đến dưới 2.500 cc sẽ chịu thuếsuất phần trăm đúng bằng thuế xe mới nguyên chiếc có cùng chủng loại (tức làbằng giá trị xe đã qua sử dụng nhân với thuế suất xe mới cùng loại ), cộng thêmthuế tuyệt đối 5.000 USD mỗi xe; xe từ 2.500 cc trở lên sẽ chịu thuế suất bằngthuế của xe mới, cộng thêm thuế tuyệt đối 15.000 USD.
Không chỉ xe nhập đã qua sử dụng gần như hết cửa về nước mà một số dòng xe mớichưa có đại diện phân phối tại Việt Nam cũngbị khép cửa về. Trong bối cảnh thị trường hiện nay và dưới tác động của hàngloạt các chính sách siết nhập khẩu, nhiều salon vừa và nhỏ ngày càng tiến gầnhơn tới cửa tử. Chỉ những showroom lớn có tiềm năng tài chính dồi dào mới đủ sứctrụ vững trong thời điểm hiện nay.
Theo KhánhHòa
VTC