TP.HCM vừa triển khai việc thực hiện nghị quyết số 11 của Chính phủ về nhữnggiải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổivới chúng tôi, Phó chủ tịch UBND TP.HCMNguyễn Thị Hồng cho biết:
- Việc quản lý giá sẽ đi sâu hơn vào từng chợ truyền thống. Năm qua, UBND TP.HCMgiao UBND quận huyện kiểm soát giá cả trên địa bàn mình. Trong đó có biện phápdành những khu vực thuận lợi để đưa hàng bình ổn vào các chợ. Đây là điều rấtquan trọng vì lượng hàng hóa đưa vào chợ không chỉ tác động trực tiếp đến hànghóa cùng chủng loại mà qua đó giảm thiểu tâm lý tăng giá của tiểu thương.
Song song với cung ứng hàng hóa, TP.HCM triển khai quyết liệt, thường xuyên hơnquản lý giá, kiểm soát giá. Những trường hợp vi phạm về giá sẽ bị xử lý nghiêm,thậm chí sẵn sàng rút giấy phép đối với ngành hàng kinh doanh có điều kiện.
![]() |
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng (Ảnh:N.Bình) |
Ngoài ra, công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng được đẩy mạnh,không cho phép đưa vào thị trường hàng gian, hàng giả. Đặc biệt, kiểm soát giákhông để thị trường “té nước theo mưa”. Việc Nhà nước điều chỉnh nhiều mặt hànggần đây chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến yếu tố đầu vào của nhiều ngành sản xuất,riêng TP.HCM vẫn sẽ tiếp tục triển khai chương trình bình ổn, chăm lo đời sốngan sinh cho người dân.
- Thưa bà, dự kiến chương trình bình ổn Tết Tân Mão sẽ kết thúc vào ngày31-3-2011. Nhiều ngày qua, một số người dân phản ảnh họ không mua được hàng bìnhổn tại những điểm đăng ký bán hàng bình ổn?
- Theo quy định, đến thời điểm này hàng bình ổn của các doanh nghiệp tham giavẫn phải đưa ra thị trường đều đặn. UBND TP sẽ sớm làm việc với các doanh nghiệpđể kiểm tra, nếu sai sót sẽ xử lý.
Cũng cần loại trừ những trường hợp mua đi bánlại, người thu gom ra ngoài bán. Quan điểm bình ổn không có nghĩa yêu cầu doanhnghiệp đưa hàng hóa với giá cả thấp, không đảm bảo chất lượng mà giá cả hợp lý.Mức giá được thiết lập trên cơ sở sự chia sẻ của doanh nghiệp với người tiêudùng.
Chương trình bình ổn năm 2011 sẽ gặp nhiều khó khăn do giá cả đầu vào có nhiềuthay đổi. Mục tiêu chương trình tiếp tục đảm bảo chất lượng hàng hóa, an toàn vệsinh thực phẩm giá cả hợp lý phù hợp với đầu vào. Trong đó trọng tâm là tiếp tụcphát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ. Trong năm 2011, công tác này sẽ được đẩymạnh hơn để làm sao các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng, điểm bán hìnhthành nhanh hơn, kịp thời phục vụ người dân vùng sâu vùng xa, khu công nghiệp,khu chế xuất.
Theo N.Bình
Tuổi trẻ