Bà mẹ chồng "ngoài lạnh trong nóng", cư xử thấu tình đạt lý khiến chị em phát cuồng

Bà vui nhất khi nhìn các “cụ” khác bận chăm sóc cháu nội. Còn bà thì sáng ra công viên tập khiêu vũ chiều thì đi hát với mấy cụ, tóm lại là cuộc sống của bà rất viên mãn, hạnh phúc.

Dì Lưu (55 tuổi) là mẹ chồng vui vẻ và hạnh phúc nhất trong các bà mẹ chồng mà tôi biết. Sau khi chồng mất cách đây vài năm, dì Lưu dựng một quầy hàng nhỏ trước công viên ở tầng trệt chung cư, bán một ít đồ chơi cho trẻ em.

Sáng ra công viên tập khiêu vũ với mấy cụ, chiều thì đi hát với mấy cụ, tóm lại là cuộc sống của bà rất viên mãn và hạnh phúc.

Bà mẹ chồng ngoài lạnh trong nóng, cư xử thấu tình đạt lý khiến chị em phát cuồng-1

Bà vui nhất khi nhìn các “cụ” khác bận chăm sóc cháu nội. Từ hồi con trai lấy vợ, gặp ai bà cũng tự hào nói rằng mình cưới con dâu không cần của hồi môn, cưới xong cũng không phải trông cháu nhưng con trai và con dâu vẫn rất hiếu thảo với bà. 

Việc dì Lưu từ chối đưa của hồi môn cho con dâu không phải là bà không có tiền mà bà cho rằng chuyện cưới xin là việc riêng của con trai và con dâu, không liên quan gì đến bà. Dù con trai có muốn đưa bao nhiêu cho gia đình đằng gái thì bà cũng không phản đối, nhưng số tiền này bà không phải là người trả.

Mặc dù dì Lưu cũng có nhiều tài sản và tiền tiết kiệm nhưng bà cho rằng khi con trai còn nhỏ, bà đã làm việc vất vả để nuôi dạy, vậy thì con trai đi làm rồi, kiếm được nhiều tiền, nên tự lo cho bản thân. Bà đem chuyện này thẳng thắn nói với con trai, anh nghe xong cũng không có ý kiến gì. Về cơ bản, người con trai sẽ tự xử lý các vấn đề hôn nhân theo sở thích của mình và vợ. Là một người mẹ, bà chỉ giữ vai trò là người “dự khán”, quan sát từ xa.

Bà mẹ chồng ngoài lạnh trong nóng, cư xử thấu tình đạt lý khiến chị em phát cuồng-2

Dì Lưu có rất nhiều bất động sản nhưng bà nói với con trai rằng: “Bây giờ con đã trưởng thành thì nên tự mua nhà riêng cho mình. Tất nhiên con có thể sống trong nhà của mẹ, nhưng nó không thuộc về con. Mặc dù tất cả những tài sản này trong tương lai sẽ là của con, nhưng sẽ phải đợi sau khi mẹ mất đã. Vì vậy, con nên tự mình làm việc chăm chỉ và đừng luôn nghĩ đến việc dựa dẫm vào bố mẹ”.

Người con trai cũng cảm thấy những lời mẹ nói rất có lý, dù sao tài sản cuối cùng cũng là của anh, nhưng mục đích của người mẹ là muốn bản thân người con trai phải luôn phấn đấu để tự tạo dựng hạnh phúc cho bản thân, thay vì dựa vào cha mẹ.

Ngoài ra, sau khi con trai kết hôn, bà Lưu sẽ không giúp đỡ vợ chồng anh trong việc chăm sóc con cái vì bà tin rằng những đứa trẻ phải sống bên cha mẹ từ nhỏ, tương tự như người con trai đã ở bên bà từ lúc mới sinh ra. Dì Lưu đã từng cam chịu khổ cực để chăm sóc con trai mình, sau khi con trai đi học, bà bắt đầu làm việc và làm việc cần cù cùng chồng để có được số tiền tiết kiệm hiện có.

Bởi vì luôn làm việc chăm chỉ liên tục, dì Lưu và con trai mới có ngày hôm nay. Bà chưa bao giờ chểnh mảng việc nuôi dạy con nên mới có một người con trai xuất sắc như ngày bây giờ.

Vì con ngoan, vợ đảm, ai cũng nên có trách nhiệm, nghĩa vụ riêng, tự mình nỗ lực để hoàn thành, dù mệt nhọc, vất vả đến đâu cũng không được đi oán hận người khác.

Bên cạnh đó, bà còn nuôi dạy được một cậu con trai xuất sắc, có khả năng kiếm tiền và có thể nhanh chóng sở hữu nhà riêng nên với người con dâu, cô không có gì phải phàn nàn về người mẹ chồng như dì Lưu.

Không những thế, sau khi con dâu sinh cháu, dì Lưu còn thuê bảo mẫu cho con dâu. Bà sẽ mất thời gian xem xét cô bảo mẫu làm việc nhưng sẽ không ở lại nhà của con trai chứ đừng nói đến việc quấy rầy cuộc sống của các con. Bà cảm thấy cuộc sống riêng của con dâu và con trai thì nên để chúng tự lo liệu. Bà tham gia vào chỉ làm nảy sinh thêm nhiều mâu thuẫn hơn mà thôi.

Bà mẹ chồng ngoài lạnh trong nóng, cư xử thấu tình đạt lý khiến chị em phát cuồng-3

Cách xử lý việc này của dì Lưu khiến con dâu rất hài lòng, người con dâu luôn tôn trọng khả năng của bà, kính trọng bà trong cách xử lý công việc, cũng rất hiếu thuận với bà và luôn mua rất nhiều quà tặng mẹ chồng mỗi dịp lễ tết.

Mỗi lúc được con dâu tặng quà, dì Lưu sẽ tặng lại cho hai vợ chồng một phong bì lớn. Tất nhiên không ai ép buộc việc phải tặng quà đáp lễ nhưng dì Lưu cho rằng phải cư xử nhã nhặn để người đối diện cảm thấy cân bằng, cho họ cảm giác mình được ghi nhận và được thưởng xứng đáng. Không có chuyện thế hệ trẻ nên tặng quà cho người lớn tuổi, còn người lớn tuổi thì coi đó là điều hiển nhiên.

Nói chung, dì Lưu sẽ đối xử với con dâu như bạn bè, một cách lịch sự, bạn mua đồ cho tôi, tôi chuẩn bị quà cho bạn và đối xử với họ bằng cả tấm lòng, vì vậy mối quan hệ giữa con dâu luôn rất tốt.

Điều mà dì Lưu dành cho con trai và con dâu nhiều nhất là đối xử chân thành với họ, coi họ như những người thân yêu nhất, thay vì lúc nào cũng nghĩ đến việc kiểm soát cuộc sống của họ. Làm mẹ thì phải tránh xa, không thể suốt ngày bám lấy con cái chỉ vì bản thân chỉ còn một mình. Khi sống hết mình và tìm được hạnh phúc xung quanh, người mẹ sẽ không còn cảm thấy cô đơn nữa.

Thỉnh thoảng cuối tuần con dâu đưa cháu qua thăm bà nội hoặc dì Lưu sẽ mua quà tới nhà thăm cháu. Mỗi lúc nhớ con cháu, bà sẽ đến làm một bữa cơm thân mật rồi về. Mối quan hệ gia đình giữ khoảng cách, trông có vẻ hơi hờ hững nhưng nếu biết kiềm chế trong phạm vi phù hợp thì sẽ hạnh phúc hơn và cảm thấy an toàn cho nhau.

Theo Hoàng Lan – Vietnamnet.vn


mẹ chồng nàng dâu

mẹ chồng

mẹ chồng con dâu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.